ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

คลิปดับเทวดา โดย กาหลิบ


คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง คลิปดับเทวดา

โดย กาหลิบ


คลิปทุกคลิปที่เป็นหลักฐานว่า ได้เกิดการวิ่งเต้นเอื้อประโยชน์กันขึ้นที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญในกรณียุบพรรคประชาธิปัตย์ กำลังส่งผลกระทบทางการเมืองในระดับที่คาดไม่ถึง 

ฝ่ายประชาธิปไตยเตรียมรับมือไว้ให้ดี ไม่ว่าจะประชาธิปไตยเลือกตั้งหรือประชาธิปไตยปฏิวัติก็จะเจออย่างเดียวกัน หาก “เขา” ยังไม่สั่งเปลี่ยนแผน 

นั่นคือหากคุมสถานการณ์ไม่อยู่ แปลไทยเป็นไทยว่าผู้พิพากษาที่เกี่ยวข้องและกรรมการองค์กรอิสระไม่อยู่ในความควบคุมโดยสิ้นเชิงแล้ว ก็ให้เดินหน้าสู่แผนที่สูงขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง

ในแผนนั้นมีการรัฐประหารรวมอยู่ด้วย

เรื่องนี้อาจทำให้บางท่านเกิดคำถามว่า แค่ยุบพรรคประชาธิปัตย์และย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ จะเดือดร้อนอะไรนักหนาสำหรับผู้กุมอำนาจเก่า หรือเผด็จการโบราณ ทำไมเขาต้องเสี่ยงภัยถึงขนาดนั้นด้วยเล่า คำตอบก็คือสมดุลขณะนี้เป็นประโยชน์ต่อเขามากที่สุดแล้วในการรักษาระบอบไว้ให้รอด

เขาได้ ประยุทธ์ จันทร์โอชา คุมอำนาจในกองทัพบก

เขาได้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาเป็นหนังหน้าไฟที่เขามั่นใจว่ายังดูได้ในสายตาโลก

เขามีรัฐบาลชุดนี้มาทำหน้าที่เจ้าภาพจัดการเฉลิมฉลองใหญ่ที่หวังผลให้ช่วยกู้คะแนนนิยมที่ร่วงหล่นลงอย่างน่าใจหาย 

สมดุลแบบนี้ ทำให้เขาบรรลุยุทธศาสตร์สูงสุดของเขา นั่นคือกุมอำนาจเบ็ดเสร็จในประเทศโดยไม่ต้องเผยโฉมหน้าให้คนเห็นชัด การสูญเสียสมดุลนี้ไป หมายความว่าเขาต้องทำข้อตกลงใหม่กับฝูงสัตว์ทั้งหลายที่เขาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อบรรลุยุทธศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ในสูทสากล หรือสวมเครื่องแบบก็ตาม อันเป็นความเสี่ยงที่เขาไม่ต้องการจะเสี่ยง

ถ้าประชาธิปัตย์ถูกยุบ จะเพิ่มดีกรีที่พรรคเพ่ือไทยแย่งเป็นรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้โดยไม่ต้องเลือกตั้งใหม่ได้ 

เนวิน ชิดชอบ กำลังเหนื่อยหน่ายสุดๆ กับการร่วมงานกับเผ่าพันธุ์ประชาธิปัตย์ เช่นเดียวกับซีกพรรคชาติไทยพัฒนาที่กินข้าวเคล้าน้ำตาอยู่ตลอดมาเช่นกัน

บรรยากาศอย่างนี้โอกาสของพรรคเพื่อไทยก็ย่อมจะมี ความรู้สึกรังเกียจเดียดฉันท์ของมวลชนเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่อาจจะทำให้เพื่อไทยเหม็นตามคนเหล่านี้ไปด้วย เขาก็คงคิดไปกู้ชื่อเสียงเอาดาบหน้า ขอเป็นรัฐบาลให้หายอ่อนเพลียเสียก่อน 

แต่ถ้ามวลชนผู้รู้เจ็บจำไม่ยอมให้อภัย ก็จะเป็นบทเรียนที่สำคัญอีกบทหนึ่งสำหรับนักการเมืองผู้มักง่ายไร้หลักการ

ค่อยไปว่ากันในขบวนปฏิวัติประชาธิปไตยที่นักการเมืองส่วนหนึ่งจะไม่ได้เข้าร่วม

การสั่งปลด นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ออกจากเลขานุการศาลรัฐธรรมนูญ อย่างฟ้าผ่า และเจ้าตัวรีบผลุนผลันเดินทางออกนอกประเทศในทันที จนสื่อมวลชนตามหาตัวไม่เจอนั้น คืออาการตื่นตระหนกของผู้บังคับบัญชาที่นึกว่าปัญหายังไม่หนักหนาสาหัส สามารถเอานิ้วอุดรูรั่วของเขื่อนใหญ่ที่ใกล้จะพังทลายได้อยู่ ก็จะตายตามนายพสิษฐ์ฯ ผู้รับเคราะห์แทนนายไปในไม่ช้า 

งานนี้เป็นเรื่องของตายช้าหรือตายเร็ว ไม่ใช่อมรคือความไม่ตาย 

ดูภาพนี้แล้วยังมองไม่เห็นว่าจอมบงการแกจะออกทางไหน วิกฤติที่แกชอบสุมใส่ในชีวิตคนอื่นๆ บัดนี้กลับมาสุมพระเพลิงใส่แกเข้าให้แล้วและร้อนเร่าขึ้นทุกนาที

ถ้าตายเสียก่อนตาย โดยเฉพาะตายในชื่อเสียงเกียรติยศ เขาก็ไม่เรียกว่าอมรเหมือนกัน.

--------------------------------------------------------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น