ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เสียงเพรียกจากค่ายกักกันอดิศร สระบุรี


เสียงเพรียกจากค่ายกักกันอดิศรสระบุรี
ของสมยศ พฤษภาเกษมสุข บก. Voice of TAKSIN
(ของฝากจากทหารแตงโม ๗ มิถุนายน ๒๕๕๓ )

ขอขอบคุณพี่น้องประชาชน คณาจารย์ นักศึกษา และผู้ใช้แรงงานทั้งในประเทศ และต่างประเทศที่ร่วมเคลื่อนไหวคัดค้านการใช้อำนาจเผด็จการของรัฐบาลตัวแทนอำมาตย์ อภิสิทธิ์-สุเทพ ที่จับกุมพี่น้องประชาชน รวมทั้งตัวผมอย่างไม่เป็นธรรมและเป็นการใช้กฎหมายเลือกปฏิบัติ (สองมาตรฐาน)

ผมถูกออกหมายจับเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2553 โดยอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในภาวะฉุกเฉิน ด้วยเพียงเพราะผมกับอาจารย์สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ยืนให้สัมภาษณ์ว่า “จะจัดให้มีการชุมนุมในอนาคต” คือจะชุมนุมในวันที่ 24 มิถุนายน เพื่อตามหาวันชาติดังเช่นที่เคยทำมาแล้วในปีก่อน เพียงเท่านี้ก็เป็นความผิดที่ ศอฉ.ได้ยัดเยียดคุกตะรางให้ผม แต่ในเวลาเดียวกันพวกเสื้อ(เหลือง)หลากสีได้จัดชุมนุมในปัจจุบันยื่นข้อเรียกร้องให้ถอดถอน ส.ส.พรรคเพื่อไทยบางคนที่เข้าร่วมต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยร่วมกับคนเสื้อแดง กลับมีเสรีภาพชุมนุมเกิน 5 คนได้ทั้งๆ ที่อยู่ภายใต้กฎหมายภาวะฉุกเฉินเช่นเดียวกับผมแต่กลับไม่มีความผิด

ผมและอาจารย์สุธาชัยได้แสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่หลบหนีจึงเดินไปมอบตัว แต่ปรากฏว่ากลับถูกจับกุมห้ามเยี่ยมห้ามประกันในช่วงแรก และสุดท้ายพวกเขาปล่อยตัวอาจารย์สุธาชัยก่อน เพราะทนแรงกดดันจากเพื่อนคณาจารย์และนักศึกษาไม่ได้ แต่ตัวผมยังถูกจองจำเหมือนเดิมทั้งๆที่ถูกจับด้วยข้อหาเดียวกันเวลาเดียวกัน และมอบตัวพร้อมกัน

ผมมาพิจารณาดูน่าจะเป็นเพราะว่าอาจารย์สุธาชัยมีสถานภาพเป็นข้าราชการอยู่ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่วนตัวผมไม่มีสถานภาพความเป็นข้าราชการ เพราะผมเป็นเพียงประชาชนเช่นคนเสื้อแดงทั่วไปที่ถูกจับกุมตัวโดยไม่มีความผิด และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวเหมือนกัน ผมไม่โกรธการตัดสินใจของ ศอฉ.เช่นนี้เพราะอย่างน้อยที่สุดทำให้ผมได้ลิ้มรสของคำว่า “ไพร่” อย่างเป็นจริง

รัฐบาลตัวแทนอำมาตย์อภิสิทธิ์-สุเทพ ใช้อำนาจตามกฎหมายภาวะฉุกเฉินเองแต่ก็ทำผิดกฎหมายนั้นเอง กล่าวคือตามมาตรา 12 กำหนดว่า “จะควบคุมตัวผู้ถูกจับกุมอย่างผู้ต้องหาไม่ได้” แต่ตัวผมถูกควบคุมหนักกว่าผู้ต้องหา ซึ่งสถานที่ควบคุมตัวผมและอาจารย์สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ที่ค่ายทหารอดิศร สระบุรี นั้นไม่ต่างอะไรกับค่ายกักกันในสมัยพรรคนาซีเรืองอำนาจในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2ผมและอาจารย์สุธาชัยถูกจับให้นอนอยู่ในเต็นท์กลางแดดตั้งแต่วันแรกจนถึงขณะนี้โดยมีลวดหนามเป็นขดสูง 2 ชั้นล้อมรอบไว้ และมีทหารถือปืนควบคุมตัว แต่ต่างจากสมัยนาซีตรงที่ทหารบางคนที่ควบคุมตัวนั้นมีจิตใจรักความเป็นธรรมหรือที่เรียกว่า ทหารแตงโม ผมและคนเสื้อแดงทุกคนที่ถูกจองจำทีนี่ถูกห้ามไม่ให้ดูโทรทัศน์ และฟังข่าวสารใดๆ ทั้งจากวิทยุ และหนังสือพิมพ์ รวมตลอดทั้งจะอ่านหนังสือประเทืองความรู้ใดๆ ก็ไม่ได้นอกจาก หนังสือนิตยสารเรื่องม้าเป็นบางเล่มเท่านั้นที่พวกเขาหยิบยื่นให้

การควบคุมตัวในแต่ละวันไม่มีการสอบสวนอะไรในทางกฎหมายมีแต่ทหารมานั่งคุยและคุยอยู่เรื่องเดียวที่วนเวียนซ้ำซาก และต้องการจะให้ผมพูดความเท็จว่าหนังสือพิมพ์ Voice of TAKSIN หรือเสียงทักษิณ ของผมเป็นของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และได้รับเงินสนับสนุนจากทักษิณซึ่งผมก็ปฏิเสธไปครั้งแล้วครั้งเล่าว่า “ไม่ใช่” ส่วนการใช้ชื่อหนังสือพิมพ์ว่า “ทักษิณ” ซึ่งพวกทหารของศอฉ.เขาติดใจมากและอยากให้ผมเปลี่ยนชื่อหนังสือนั้นผมก็อธิบายว่าเป็นเทคนิคทางการตลาดไม่ต่างอะไรกับกรณีที่มีคนผลิตขายสินค้ายาชูกำลังที่ชื่อ “ทักษิณสู้” แต่ดูเหมือนว่าพวกทหารที่มาคุยกับผมจะไม่เข้าใจกลไกตลาดโดยเฉพาะธุรกิจหนังสือพิมพ์ที่เป็นกลไกตลาดทางความคิดเลย

ผมลงทุนหนังสือพิมพ์ครั้งแรกไม่เกิน 5 แสนบาท และก็ยืนอยู่ได้มาเกือบปีกว่าแล้วก่อนถูกอำนาจเผด็จการปิดก็โดยอาศัยบุคคลต่างๆ ที่มีชื่อเสียงทางสังคม โดยไปกราบเขาขอให้ผมใช้ชื่อเขามาตีพิมพ์เป็นประธานบ้างที่ปรึกษาบ้าง เพื่อหนังสือพิมพ์จะได้รับความเชื่อถือและสามารถขายได้ บุคคลเหล่านั้น เช่น คุณสุธรรม แสงปทุม และ คุณวีระ มุสิกพงศ์ ก็กลายเป็นว่าผมรับเงินจากทักษิณผ่านคนเหล่านั้นทั้งๆที่ไม่เป็นความจริง

ผมพยายามอธิบายให้พวกทหารสมุนอำมาตย์ที่ดูจะโง่เง่ามากในเรื่องสินค้าความคิดว่าชื่อ “ทักษิณ” วันนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมทางการเมืองหรือต่อสู้กับภาวะ 2 มาตรฐาน ซึ่งมันฝังลึกอยู่ในใจประชาชนไทยมานานแล้ว และมันได้ระเบิดขึ้นจากรูปธรรมของการรวมศูนย์อำนาจรัฐของอำมาตย์พุ่งเข้าทำร้ายไปที่ตัว พ.ต.ท.ทักษิณ มานานติดต่อกันเกือบ 4 ปีแล้ว

ดังนั้นชื่อหนังสือพิมพ์ Voice of TAKSIN จึงเป็นชื่อที่จำได้ง่ายและกินใจประชาชน แต่พวกเขาก็ไม่เข้าใจ ดังนั้นวันนี้ชื่อทักษิณ และสีแดง ได้กลายเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายไปแล้ว ถ้าเช่นนั้นผมก็ขอให้ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญเสียเลยจะดีไหม?

จริงๆ ผมสามารถจะได้รับการปล่อยตัวทันทีหากลงลายมือชื่อยืนยันว่าผมได้รับเงินจาก พ.ต.ท.ทักษิณมาพิมพ์หนังสือ ผมเข้าใจว่าพวก ศอฉ.คงจะเอาหลักฐานนี้ไปปรักปรำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่าเป็นหัวหน้าผู้ก่อการร้ายอย่างแน่นอน ซึ่งการปฏิเสธของผมไม่ใช่เป็นการช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะผมกับพ.ต.ท.ทักษิณโดยส่วนตัวไม่รู้จักกันและไม่เคยเดินทางไปพบไม่ว่าที่ใดๆ แต่ผมช่วยให้ความจริงปรากฏในบรรณพิภพ ว่าผมสร้างหนังสือพิมพ์นี้ด้วยกำลังกายและด้วยกำลังสมองของผมเอง เพียงแต่อาศัยจิตสำนึกวิญญาณของประชาชนที่โหยหาเสรีภาพ ความเสมอภาค และความเป็นธรรม เป็นตัวผลักดันผ่านชื่อ “ทักษิณ” ซึ่งคำว่าทักษิณเป็นคำสามัญที่แปลว่า “ทิศใต้”

ผมยอมเสียเสรีภาพ แต่จะไม่ยอมสูญเสียความเป็นมนุษย์ และสูญเสียจิตวิญญาณแห่งอิสระทางความคิดของการเป็นนักหนังสือพิมพ์อย่างเด็ดขาด

พบกันบนเส้นทางแห่งเสรีภาพทางความคิด

----------------------------------------------------------------------------------
ฝากประชาสัมพันธ์ต่อ :
TPNews (Thai People News): ข่าวสารสำหรับผู้รักประชาธิปไตย เที่ยงตรง แม่นยำ ส่งตรงถึงมือถือทุกวัน สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน พิมพ์ PN ส่งมาที่เบอร์ 4552146 ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน (เฉพาะ DTAC 30 บาท/เดือน) Call center: 084-4566794-6 (จ.- ศ. 9.30-17.30 น.)

18 ความคิดเห็น:

  1. สู้ สู้ ค่ะอาจารย์ จาก คนเบื่อเทวดา

    ตอบลบ
  2. ไม่ทราบว่า..ถึงตอนนี้คุณสมยศจะถูกปล่อยตัวแล้วหรือยัง ดิฉันได้ข่าวว่าคุณสมยศ กับ อาจารย์สุธาชัย ถูกล็อคตัวไว้ที่ค่ายอดิศร ก็ไม่รู้จักคนทั้งคู่ แต่คิดว่าคงเป็นคนสำคัญด้านแนวคิดทางสังคม/การเมือง คุณสมยศเขียนย้ำมาให้เห็นข้อเท็จจริงว่า กฏหมายไม่มีมาตรฐาน เลือกปฏิบัติ อยู่ที่จะเลือกใช้กับใคร เป้าหมายอย่างไร รัฐบาลนี้..เกินจะบรรยาย ชั่วร้าย เลวทรามสุด ๆ ทำกันแบบเห็น ๆ ซึ่ง ๆ หน้า อย่างนี้แหละ ฆ่าประชาชนก็ไม่ผิด แถมยังมาโยนข้อหา"ผู้ก่อการร้าย" ให้ประชาชนอีก แล้วจะปรองดองกันได้อย่างไร

    ดิฉันก็เป็นคนไทยที่รักสงบ ต้องการอยู่อย่างสันติ อยากเห็นประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง แต่รับไม่ได้จริง ๆ กับนายอภิสิทธิ์และพรรคพวก มันยังลอยหน้า ลอยตา แสวงหาความปรองดอง โดยที่การกระทำจริง เหมือนฟ้ากับเหว เห็นนักการเมืองตะหลบตะแลงมาก็มาก แต่หมอนี่กินขาด เพราะคนอื่นยังพอรู้ว่าไอ้นี่เลว เชื่อถือไม่ได้ แต่ไอ้นายกคนนี้..บอกตรง ๆ ดูไม่ออกจริงๆ ว่าจะระยำ อำมหิต ได้ขนาดนี้ ตัดสินใจให้ทหารบุกไปฆ่าคนเสื้อแดง..ทำได้อย่างไร ทั้ง ๆ ที่อำนาจการตัดสินใจ อยู่กับตน และ คนก็ออกมาเตือนสติมากมาย เพราะถ้ามีคนบาดเจ็บ ล้มตาย หายนะของประเทศรออยู่ อย่าหวังจะหาความสุขสงบได้อีกเลย

    ตอบลบ
  3. ผมขอให้กำลังใจคุณสมยศ ขอให้ต่อสู้ต่อไป พวกผมจะร่วมต่อสู้ไปกับท่านตลอดไป เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธืปไตยที่แท้จริง เราจะไม่ยอมให้ ชีวิต พี่น้องเรา ต้องสูญเสียเปล่า สู้นะครับ...คนอย่างท่านเหลือน้อยเต็มทีแล้วเวลานี้..

    ตอบลบ
  4. เช่นกันค่ะ ยังจะพร้อมยีนหยัดต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างหนักแน่น ไม่ว่าจะใช้เวลาเท่าไรมันคงไม่ไกลเกินเอื้อมถึงส้ทุกเมื่อเพื่อประชาธิปไตยคะ่ ขอเป็นแรงใจให้เรา เราทุกคนค่ะ

    ตอบลบ
  5. ผมมองว่าขบวนการอัปยศนี้ กำลังถูกย่างด้วยไฟแห่งบาปกรรมอยู่
    และตอนนี้กำลังเกรียม กรอบ และดำมืดไปด้วยควันสิ้นศรัทธา
    เชื่อว่าคงอีกไม่นานก็จะลุกไหม้และกลายเป็นฝุ่นเถ้าที่ไร้ค่าไปในที่สุด
    แต่จะสืบสานต่อเชื้อไปถึงลูกหลานหรือไม่ .. ไม่อยากนึก

    ตอบลบ
  6. เคารพและศรัทธาในตัวคุณสมยศมานานแล้วขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปต่อไปเพื่อเอาชนะความอยุติธรรมของไอ้รัฐบาลทรราช 100 ศพ จะขอต่อสู้กับท่านต่อไปจนกว่าจะได้ประชาธิปไตยคืนมา ขอให้เวรกรรมที่มันทำกับพี่น้องเสื้อแดงจงหวนกลับไปทำร้ายมันและผู้ร่วมขบวนการทั้งหลายให้จงพบกับความวิบัติตลอดชีวิต

    ตอบลบ
  7. ดิฉันขอชื่นชมความยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตยของคุณสมยศ
    ดิฉันก็เช่นเดียวกันจะร่วมต่อสู้กับทุกคนที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตย
    จะช่วยขยายความคิด ความถูกต้อง และความเป็นจริงของสังคมไทย
    ในปัจจุบันให้คนที่ยังงมงายได้ตาสว่าง และร่วมกันสร้างบ้านเมืองให้
    ปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง

    ตอบลบ
  8. ขอให้อาจารย์ทั้งสองต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไปอย่าทิ้งพวกเราจงเดินหน้าหาความเป็นธรรมต่อไปจนกว่าหมดลมหายใจ ขอท่านจงชนะอุปสรรคทั้งปวง ด้วยความเคารพและนับถืออย่างยิ่ง

    ตอบลบ
  9. เราจะสู้ต่อไป ไม่ได้เพื่อใคร แต่เพื่อความเป็นมนุษย์ของตัวเราเอง

    ตอบลบ
  10. ขอชื่นชมและศรัธาในอุดมการณ์ สู้ๆ ค่ะ สมัครสมาชิกtpnewsด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  11. จบ ตรี ประวัติศาสตร์
    แต่ดูเหมือนว่า ประวัติศาสตร์ไทยที่เรียนมา
    ตั้งแต่ ป3 - ปริญญาตรี คือบทละครที่เขียน
    โดยนักวิชาการไม่มีสมองและ
    กำหนดทิศทางโดยอำมาตย์หญ่าย

    เหตุการณ์ ตั้งแต่ เม.ย 52 - พ.ค. 53
    ทำให้ต้องกลับไปค้นหาประวัติศาสตร์ไทยใหม่
    หวังว่า สักวันหนึ่งเร็ววันนี้
    อ.สุธาชัย กับ คุณสมยศ จะหาช่องทาง
    บอกเล่าบทหนึ่งของประวัติศาสตร์ไทยที่แท้จริง
    ให้ได้ดู ได้ฟัง อีกค่ะ

    ตอบลบ
  12. ก่อนอื่นต้องขอแสดงความดีใจที่คุณสมยศและอาจารย์สุธาชัยออกมาจากค่ายอดิศรด้วยความปลอดภัย ดิฉันชื้นชมและศรัทธาในอุดมการณ์อันมั่นคงและแน่วแน่ของคุณมาก ขอเป็นกำลังใจให้บุคคลที่ดีเช่นคุณค่ะ

    ตอบลบ
  13. สู้ๆครับพี่

    มีแต่ไพร่กับไพร่เท่านั้นที่รักกัน

    บทเรียนในครั้งนี้เราได้ตาสว่างกันเยอะและได้รู้แล้วว่า

    "บนฟ้าไม่มีเทวดาอยู่จริง"

    ตอบลบ
  14. คนประชาธิปไตย..สนับสนุนคนมีจิตรสำนืกการเป็นเป็นประชาธิปไตยทุกท่าน..รักท่านทุกคนที่มีหัวใจเป็นไท.

    ตอบลบ
  15. อภิสิทธิ์รู้อยู่แล้วว่าถ้าปราบปรามประชาชนแล้วจะเกิดอะไรขึ้น แกไม่ใช่คนโง่หรอก แต่มือที่มองไม่เห็นรุนแรงกว่า แกเชื่อว่าถ้าแกทำไปเขาจะช่วยแกได้ เนื่องจากแกเกิดและเติบโตที่เมืองนอก ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอื่น ซึ่งเชื่อว่าบาปล้างได้ แกไม่ได้ซึมซับวัฒนธรรมไทยมาแต่เกิด แกเป็นต่างชาติ ไม่ได้รักคนไทยหรอก เขาถูกปลูกฝังตั้งแต่เกิดแล้วว่าอยากเป็นนายกของประเทศไทย ปกครองคนไทย และไม่มีทางรักคนไทยอย่างจริงใจเด็ดขาด ตนไทยกินขนมปังไม่อยู่ท้องฉันใด อภิสิทธิ์ก็กินข้าวแบบไม่สำนึกฉันนั้น

    ตอบลบ
  16. เราจะไม่วิงวอนงอนง้อขอชีวิต

    แม้มืออำมหิต ตามติดสังหาร

    แม้วิเศษ เลิศล้นก็ไม่พ้น ยมพบาล

    จะคอยวัน มันคลาน ลงนรก

    ตอบลบ
  17. จะขอเป็นกำลังใจแด่ชาวเสื้อแดงทุกท่าน ตลอดไป

    ตอบลบ
  18. ชอบคำว่า บนฟ้าเทวดาไม่มีอยู่จริง มีเพียงเงาปีศาจร้าย ทมึนคลุมประเทศไทยอยู่ ไพร่ทั้งหลายเอ๋ยเจ้าจงเงยหน้าขึ้นท้องฟ้าแล้วเปล่งวาจาสามหาวพร้อมกัน ว่า ไปลงนรกซะ

    ตอบลบ