ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

'สมยศ' ท้าศอฉ. ประหารชีวิต ถ้าใช่ท่อน้ำเลี้ยง


เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ อาคารบี นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการบริหารนิตยสาร วอยซ์ ออฟ ทักษิณ (Voice of Taksin) เข้าพบ พ.ต.อ.มานิต ธนสันติ ผบ.สำนักคดีการเงินการธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อชี้แจงการทำธุรกรรมทางการเงินย้อนหลัง 9 เดือน ตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เป็นคิวที่ 10 ที่รายชื่อผู้ที่ต้องเข้าชี้แจงการทำธุรกรรมส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และกำลังหลบหนีหมายจับคดีก่อการร้าย อาทิ นายอดิศร เพียงเกษ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายอารี ไกรนรา หัวหน้าการ์ด นปช.ที่อยู่ระหว่างการหลบหนีหมายจับคดีก่อการร้าย ได้มอบอำนาจให้ทนายความเข้าชี้แจงแทน

ขณะที่นายชินวัฒน์ หาบุญพาด นายสำเริง ประจำเรือ นายธนกฤต ชะเอมน้อย หรือวันชนะ เกิดดี อยู่ระหว่างหลบหนีเช่นกันไม่ได้ติดต่อพนักงานสอบสวนเพื่อเข้าชี้แจงแต่อย่างใด ส่วนนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช.ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พนักงานสอบสวนจะเดินทางไปสอบถามการทำธุรกรรมในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป ส่วนทนายของแกนนำ นปช.ที่กำลังหลบหนีเผยลูกความพร้อมมอบตัวหากมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั่วประเทศ

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำคนเสื้อแดง กลุ่ม 24 มิถุนายน กล่าวว่า ได้นำบัญชีเงินฝากส่วนตัว 4 บัญชี มาชี้แจงต่อพนักงานสอบสวน เพื่อยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเป็นท่อ น้ำเลี้ยง ไม่เคยบริจาคเงินให้กับการชุมนุม จะมีก็แต่รับบริจาคจากแกนนำ นปช.เพราะเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคาร 4 เล่ม ยอดรวมกันไม่ถึง 100,000 บาท แต่ ศอฉ.กลับนำรายได้มารวมกับรายจ่ายแล้วระบุว่ามียอดหมุนเวียน 300,000 บาทต่อปี ซึ่งถือเป็นรายได้ที่น้อยจนน่าอับอาย ตนจึงเข้ารายงานความจนผิดปกติ และขอเรียกร้องความรับผิดชอบจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่าจะแสดงสปิริตทางการเมืองอย่างไร กับการกลั่นแกล้งผู้บริสุทธิ์

"ที่ผ่านมาไม่เคยมีแม้แต่คำขอโทษ หาก ศอฉ.จับผิดผมได้ ก็ยินดีให้ประหารชีวิต แต่ถ้าบริสุทธิ์ก็ขอท้าเดิมพันความรับผิดชอบทางศีลธรรม" นายสมยศ กล่าว

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงการคัดกรองแยกกลุ่มผู้ที่ถูกออกรายชื่อ 83 รายชื่อ ออกเป็น 3 กลุ่มดำ, เทา, ขาว ว่า จากการเข้าชี้แจงของบุคคลและนิติบุคคลรวม 83 รายชื่อ ในรอบแรกขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนได้เริ่มคัดกรองแบ่งกลุ่มที่ได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่มสีดำ ที่มีลักษณะชัดเจนว่าเกี่ยวโยงกับการชุมนุมในลักษณะก่อการร้าย กลุ่มสีเทา ที่อาจจะมีลักษณะยังครุมเครือและต้องทำการสืบสวนต่อไป และกลุ่มสีขาว ที่มีลักษณะสิ้นข้อสงสัยไม่ได้นำเงินไปสนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดง

อย่างไรก็ตาม การระบุกลุ่มอย่างเป็นทางการจะเป็นภายหลังการเข้าชี้แจงรอบที่ 2 หมด หากทำการคัดกรองเสร็จเรียบร้อยอย่างเป็นทางการจะส่งรายชื่อกลุ่มสีขาวที่ตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้วว่าไม่พบการเข้าข่ายกระทำความผิดส่งต่อให้ ศอฉ.ปลดล็อก เพื่อให้ทำธุรกรรมการเงินได้ตามปกติ ยืนยันว่าการทำงานของชุดพนักงานสอบสวนทั้ง 4 หน่วย ดีเอสไอ ปปง.ป.ป.ส.และกรมสรรพากร เป็นไปด้วยความเป็นกลาง การตรวจสอบธุรกรรมจะดูพยานหลักฐานประกอบไม่มีการตั้งธง.

---------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ /สนข.TPNews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น