ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ตลกสลับฉาก โดย กาหลิบ


คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง ตลกสลับฉาก

โดย กาหลิบ


อ่านข่าวรองนายกรัฐมนตรีที่ดูเหมือนจะไม่มีงานทำคนหนึ่ง คือนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ออกมาวิจารณ์เจื้อยแจ้วว่าขณะนี้เมืองไทยเกิดปัญหา “ภาษาวิบัติ” วัยรุ่นบางคนชอบใช้คำว่า “ชิมิ” แทน “ใช่ไหม” วิจารณ์ว่าจอโทรทัศน์เต็มไปด้วย “เพศที่สาม” จนตัวเองรู้สึกขัดอกขัดใจและประกาศจะกำจัดให้พ้นจอไปให้หมดสิ้น  

รู้สึกทันทีว่าคนประชาธิปัตย์ประเภทที่เป็นขี้ข้าเผด็จการโบราณนั้น ถึงจะแก่จวนจะเข้าโลงขนาดไหนก็คงไม่เปลี่ยนนิสัย

ลูกเล่นแบบนี้เขาเรียกกันว่า กลวิธีเปลี่ยนเรื่อง เล่นกันมานานนักหนาแล้ว ส่วนใหญ่นำมาใช้เมื่อเริ่มเข้าตาจนและตอบคำถามบางอย่างของสังคมไม่ได้

ขณะนี้เมืองไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติซ้อนกันหลายเรื่อง 

เรื่องน้ำท่วมคืออาการของประเทศที่ไม่มีรัฐบาลตัวจริงมาวางแผนป้องกันปัญหาขนาดใหญ่ ทั้งที่เป็นปัญหาซ้ำซาก รัฐบาลของประชาชนก่อนเกิดรัฐประหาร คปค./คมช. และรัฐบาลของประชาชนหลังเลือกตั้ง ๒๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๐ กำลังจะเข้ามาแก้ไขกันอยู่แล้วในครั้งนั้น แต่ถูกสกัดกลางคัน เรียกว่าเป็นปัญหาบกพร่องในธรรมาภิบาลภาครัฐของระบอบเผด็จการโบราณก็คงไม่ผิด ไม่ใช่เหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงหรือป้องกันไม่ได้เลย

หุ้นไทยพุ่งทะยานขึ้นฟ้าอย่างไร้เหตุผล ราคาของประเทศลดต่ำลงเพราะปัญหาการเมืองที่เรื้อรัง เศรษฐกิจโลกกำลังหม่นมัวด้วยปัญหาสกุลเงินเปรียบเทียบและการกีดกันทางการค้าระหว่างกันแต่หุ้นภายใต้การดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่เป็นนายหน้าค้าหุ้นมาแต่เดิมกลับเพิ่มมูลค่าขึ้น ดูไปแล้วก็ไม่ต่างอะไรนักกับยุคแชร์ลูกโซ่ของแม่ชม้อย ทิพย์โส แม่นกแก้ว ใจยืนหรือเสมาฟ้าครามนัก คือรอแมงเม่ามาบินเข้ากองไฟกันให้มากๆ แล้วเชือดทีเดียวเมื่อรัฐบาลล่ม

ความคิดเรื่องปรองดองกลายเป็นเรื่องตลกของเด็กไร้เดียงสา เดิมทีก็เงี่ยหูฟังกันอยู่บ้าง เผื่อจะมีนักเลงดีเอานิ้วไปอุดเข่ือนที่กำลังจะพังทลายลงมาได้ แล้วก็ได้เห็นภาพเด็กที่ยืนอุดรูรั่วอยู่อย่างนั้นทั้งๆ ที่เขื่อนอื่นๆ กำลังพังวินาศลงมาแล้วรอบตัว เธอก็ไม่สังเกตและไม่ฟังคำเตือนจากผู้หวังดีรอบข้าง แถมเธอยังตวาดกลับมาเสียอีกว่าไม่หวังดีต่อแนวทางปรองดองแล้วให้หุบปากเสีย เมื่อหลงเสียอย่างนี้แล้ว เธอก็ไม่เตรียมตัวสำหรับภาวะเขื่อนพัง และมีทีท่าว่าเธออาจจะไหลไปกับน้ำเมื่อวันนั้นมาถึง

การพัฒนาประเทศตามนโยบายโกหกไปวันๆ ด้วยราคาหุ้นที่ไม่จริงบ้าง การสรรเสริญผู้เฒ่าผู้แก่กันทั้งวันทั้งคืนเพียงเพราะขาดความมั่นใจในตัวเองจนต้องบนบานศาลกล่าวบ้าง ทำให้ประเทศตกรางจากแนวทางพัฒนาของโลก เมืองไทยทะเลาะกันไม่จบเรื่องเครือข่ายสื่อสารที่มีกำลังขนาด 3G ในขณะที่เวียดนาม ลาว และกัมพูชากำลังวางแผน 4G กันแล้วในขณะนี้ เมืองไทยเสียเงินเป็นล้านๆ โฆษณาใน CNN บ้างอะไรบ้าง เชิญชวนนักท่องเที่ยว ในขณะที่สภาพข่าวของตัวเองย่ำแย่และโน้มน้าวไม่ได้เลยว่าจะดีขึ้นเมื่อใด ตาไม่ได้ดูเลยหรือว่ากระแสท่องเที่ยวใหม่ๆ ของโลก เช่น กระแสเกาหลีนิยม เป็นต้น เขา ไปถึงไหนกันแล้ว

เหล่านี้คือตัวอย่างของวิกฤติไทยที่เกิดขึ้นจากระบอบการเมืองด้อยพัฒนาและเป็นปัญหาเดียวกันทั้งนั้น

พวกอนุรักษ์นิยมโง่ๆ ที่ชอบไปเอาสีประจำวันของใครที่ไหนมาเป็นสีประจำตัวนั้น ฟังไม่ได้ศัพท์ก็อย่าจับไปกระเดียด ระบอบการเมืองด้อยพัฒนาไม่ได้หมายถึงปัญหานักการเมืองหรือพรรคการเมืองที่ชอบลากเอามาด่าบูชายัญเพียงเพื่อถือเป็นโอกาสเรียกทหารมาก่อรัฐประหาร แต่นี่หมายถึงตัวเจ้าของระบอบเผด็จการโบราณเลยทีเดียว

อย่าไปหลบอยู่ตามตู้เตียงที่ไหนแล้วส่งเด็กปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนมหรือทหารโง่ทึบที่ชอบเต้นรำจนได้ดีจากชายกระโปรงมารับมือกับประชาชนแทนตัวอีกเลย คุณนั่นแหละคือผู้รับผิดชอบในความชำรุดทรุดโทรมของประเทศไทยในปัจจุบันนี้

แล้วไม่ต้องไปเอารองนายกรัฐมนตรีหน้าไหนออกมาพูดจาลิ้นคับปากเพื่อเปลี่ยนเรื่อง

ตลกสลับฉากแบบนี้หลอกได้แค่ไอ้เท่งเท่านั้นล่ะคุณ.


---------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น