ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ประโยชน์ของประยุทธ์ โดย กาหลิบ


คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง ประโยชน์ของประยุทธ์

โดย กาหลิบ


พอจะคาดการณ์ล่วงหน้ามาบ้างว่า สายพันธุ์อย่าง ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมีประโยชน์ต่อขบวนประชาธิปไตยในด้านกลับ แต่ไม่นึกเลยว่าประโยชน์นั้นจะสูงถึงขนาดนี้ รับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกได้เพียงไม่กี่วัน มวลชนส่วนใหญ่ของประเทศก็รู้เช่นเห็นชาติว่า กองทัพบกของเมืองไทยเขามีไว้ใช้ทำอะไรเป็นหลัก

คำโฆษณาชวนเชื่อที่สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง ๕ และเครือข่ายสถานีวิทยุของกองทัพบกทำหน้าที่แม่ข่ายว่า กองทัพมีไว้ปกป้องเอกราชของชาตินั้น ดูไปที่ตัว ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้วจะรู้ได้ว่าคำพูดประเภทนั้นถูกเพียงครึ่งเดียว 

ถึงคนดีที่รักชาติบ้านเมืองจะมีอยู่ไม่น้อยในกองทัพบกปัจจุบัน แต่พวกขาใหญ่ในกองทัพซึ่งเป็นตัวแทนของกระแสหลักนั้น เขาไม่ได้รักษาเอกราชของชาติไว้เป็นสมบัติของประชาชนเลย 

หน้าที่ของเขาคือ การปกป้องเอกราชไว้ให้เป็นสมบัติของชนชั้นปกครองจำนวนน้อยที่เขาถือว่าเป็นมูลนายของเขา

ไม่ต่างอะไรกับยามรักษาความปลอดภัยตามคอนโดฯ ที่รับคำสั่งจากคนที่เขาฝากท้องฝากชีวิตไว้ด้วยเท่านั้น จนบางทีก็เห็นลูกค้าหรือผู้เช่าเป็นตัวปัญหาก่อความรำคาญ ทั้งๆ ที่เงินเดือนของตัวเองมาจากคนเหล่านี้ เทียบได้กับทหารที่ไม่รู้สำนึกต่อข้าวแดงแกงร้อนจากภาษีของประชาชน 

ในใจของคนอย่างประยุทธ์ฯ เอกราชและความมั่นคงของชาติที่ชอบกล่าวอ้างกันนักหนา ไม่ใช่สมบัติของมวลชนเลย มวลชนที่เรียกกันเสียเพราะพริ้งว่า ปวงชนชาวไทยนั้น เขาถือเป็นเพียงผู้อาศัยแผ่นดินของเขาเท่านั้น 

จึงไม่น่าแปลกใจที่คำวิจารณ์เจ้าของบ้านกับเครือญาติ ไม่ว่าจะกระทำอย่างสร้างสรรค์หรือโดยเจตนาดีขนาดไหนก็ตาม จะถูกโต้อย่างรุนแรงถึงขั้นเอาเลือดเอาเนื้อกันทุกครั้ง โดยมี ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคนชนิดเดียวกันคอยรัวกลองให้จังหวะ บางครั้งก็ส่งสัญญาณไปทางฝ่ายตุลาการ บางครั้งก็ให้องค์กรอิสระช่วยเชือดให้ แต่ส่วนใหญ่จะใช้พวกมือปืนรับจ้าง โดยใช้เงินจากงบสืบราชการลับที่ใส่ไว้ในกระเป๋าของผู้บัญชาการทุกกองทัพนับร้อยล้าน 

แต่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความพิเศษตรงที่ขาดความแนบเนียนอย่างที่คนอย่าง ประวิตร วงศ์สุวรรณ หรือ อนุพงศ์ เผ่าจินดา เขามีกัน เรื่องเดียวกันแต่ใช้สมองและปากระดับ ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงออกมาทื่อ ขาดความคม และทำให้เขารู้เช่นเห็นชาติกันไปทั่ว 

ช่วยโหมกระพือความรู้สึกต่อต้านอะไรบางอย่างที่ครอบงำเมืองไทยอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ซึ่งเชื่อว่า ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไม่ได้ตั้งใจ 

เจ้าของบ้านเขาใช้ให้มาดับไฟ แล้วจับต้นเพลิงมาประหารชีวิตเสียกลางตลาดเพื่อให้หวาดกลัวกัน เหมือนที่ สฤษดิ์ ธนะรัชต์ เคยทำ ก็ดันเอาปากบ้างอะไรบ้างพัดโหมจนบัดนี้ไฟลามไหม้เลยตลาดเก่าไปเสียไกลแล้ว และทำท่าว่าจะดับไม่อยู่

ยิ่งออกมาแบ่งแยกคนไทยออกเป็น ๒ พวกคือ พวกดี และ พวกไม่ดี อย่างที่เมื่อทำเร็วๆ นี้ ก็ยิ่งทำให้เกิดการแข่งขันว่าฝ่ายไหนจะได้มวลชนไปมากกว่ากัน จนทำให้เรื่องเล็กทำท่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่

การแข่งขันให้ได้มาซึ่งอำนาจรัฐตามปกติวิสัยของการเมือง ทำท่าจะขยายกลายเป็นความแย้งเชิงระบอบเอา ก็เพราะได้คนอย่าง ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาช่วยทำให้กลายพันธุ์

เป็นประโยชน์ต่อขบวนประชาธิปไตยอย่างที่ไม่รู้จะหันไปขอบคุณใคร ตัวเขาซึ่งไม่ได้ตั้งใจจะทำประโยชน์ใดๆ ให้กับฝ่ายประชาชนก็คงไม่รับคำขอบคุณนี้

มิหนำซ้ำคนเยี่ยง ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังช่วยเตือนสังคมไทยเป็นรายวันว่าวิกฤติการเมืองไทยปัจจุบันเกิดจากชนชั้นไหนและทำไมถึงกับต้องฆ่าประชาชน โดยช่วยเอ่ยถึงกล่าวถึงเสียจนเลี่ยงไม่พ้น ทั้งๆ ที่เจ้าตัวเขาชอบซุ่มซ่อนไม่ให้ใครเห็นมือที่กำลังชักใยอยู่ 

เดี๋ยวนี้นอกจากจะเห็นมือตีนที่เคย “มองไม่เห็น” นั่นแล้ว มวลชนเขายังเห็นมือตีนของเขาเองที่ครั้งหนึ่งเคยงอก่องอขิงไม่เอาออกมาใช้ประโยชน์ในทางการเมืองอีกด้วย 

เขาก็เลยสะบัดมือสะบัดตีนเป็นการใหญ่ รอไว้ใช้ต้อนรับคนบางคน!

-----------------------------------------------------------------------------------------------

ข่าว SMS ของฝ่ายประชาธิปไตย เชิญสมัครสมาชิก SMS-TPNews โดยทีมงานเสื้อแดง เที่ยงตรง ไม่บิดเบือน ส่งตรงถึงมือถือทุกวัน สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน พิมพ์ PN ส่งมาที่เบอร์ 4552146 ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน Call center: 084-4566794-5 (จ.- ศ. 9.30-17.30 น.)/e-mail : tpnews2009@gmail.com บล็อก : wwwthaipeoplenews.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น