ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2552

การทวงคืนรัฐธรรมนูญ 40 อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย


ที่มา : สำนักข่าวไทย
ภาพประกอบ : มติชน
อา. 11 ต.ค. 52

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.00 น.ของวันที่ 11 ต.ค.บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มคนเสื้อแดงที่ทยอยกันเดินทางมาร่วมชุมนุมได้เข้าจับจองพื้นที่นั่งเพื่อร่วมชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2550 และทวงคืนรัฐธรรมนูญปี 2540

โดยนำผ้าขาวเขียนข้อความเรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ โดยนำรถควบคุมตัวผู้ต้องหาและรถดับเพลิงมาจอดบริเวณที่ชุมนุม รวมถึงบริการรถสุขาเคลื่อนที่

ทั้งนี้ นอกจากกิจกรรมปราศรัยบนเวทีและการแสดงดนตรีแล้ว ยังออกร้านขายของที่ระลึกบริเวณทางเท้าถนนราชดำเนินด้วย ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้ส่งผลให้การจราจรติดขัดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลาเดียวกัน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 มาตรวจความเรียบร้อยพร้อมให้สัมภาษณ์ว่า เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 กองร้อย หรือประมาณ 750 นาย รวมถึงตำรวจนอกเครื่องแบบ 100 นาย ตำรวจราจร 150 นาย และชุดปะฉะ ดะอีก 50 นาย มาดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบ

นอกจากนี้ยังเตรียมกำลังตำรวจอีก 20 กองร้อยประจำการอยู่ในที่ตั้ง และพร้อมปฏิบัติหน้าที่ภายใน 30 นาที หากมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น แต่จากการประเมินทางการข่าว ไม่น่าจะมีเหตุรุนแรงใดๆ โดยในเวลา 16.30 น.ได้มีการปิดเส้นทางจราจรตั้งแต่แยกคอกวัวไปจนถึงแยกผ่านฟ้าพล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับการประสานจากแกนนำคนเสื้อแดงว่า จะไม่ดาวกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ และจะสลายการชุมนุมในเวลา 24.00 น. ซึ่งเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา ส่วนเหตุรถตู้แก๊สระเบิดใกล้โรงแรมรัตนโกสินทร์นั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม

เมื่อเวลา 20.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วิดีโอลิงก์ มายังผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยนำจุดเทียนชัย ร้องเพลงถวายพระพร ขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว

จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ​กล่าวว่า ขอขอบคุณบรรดาแกนนำชาวเสื้อแดง วันนี้เป็นรำลึกวันครบรอบประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2540 มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ​ (ส.ส.ร.) นานพอสมควร สมมติว่ามีต้นไม้ต้นหนึ่ง ตัดกิ่งเป็นอีกพันธุ์หนึ่ง แต่ยังเป็นพันธุ์เผด็จการ แต่รัฐธรรมนูญ ปี 40 เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาธิปไตยจริงๆ เมื่อเป็นเช่นนั้น เสื้อแดงต้องเอารัฐธรรมนูญ ปี 40 เป็นตัวตั้ง แน่นอนอาจจะยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร ถ้าจะปรับปรุงควรปรับปรุงจากปี 40 มีปัญหายังไงว่ากันอีกที แต่รัฐธรรมนูญฉบับปี 50 เป็นรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการ

พ.ต.ท.ทักษิณ​ กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญปี 40 เกิดยังไง ตอนสมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีคณะส.ส.ร.ขึ้นมา จากตัวแทนทั่วประเทศ ประเทศต้องการความต่อเนื่องในการบริหาร จึงคิดรัฐธรรมนูญ ปี 40 ขึ้นมา และออกมาในรูป ส.ส.ร. ถึงรายละเอียดมากไป แต่ดีที่สุดมาตราใดไม่ดีก็แก้ไขได้ แต่ทหารฉีกรัฐธรรมนูญ ปี 40 ทิ้ง บังคับให้ทำประชามติ ปี2550 แต่ตอนนี้คนรู้หมดแล้วว่าเป็นรัฐธรรมนูญแห่งความทุกข์ ทำให้คนเดือดร้อน ยากจนทุกแห่ง

พ.ต.ท.ทักษิณ ​กล่าวต่อว่า วันนี้ประชาธิปไตยถูกกล่าวอ้าง สื่อถูกครอบงำ รัฐบาลมาจากระบบเผด็จการ พี่น้องทำใจให้เป็นกลางจะรู้ว่าชาวเสื้อแดงไม่เคยคิดร้ายต่อบ้านเมือง แต่ประชาธิปไตยเท่านั้นทำให้ประชาชนมีความสุข คืนประชาธิปไตยมาแล้วให้เลือกรัฐบาลของเขาเอง ชาวบ้านเข้าใจเรื่องการเมืองดี

ประชาธิปไตยที่แท้จริงต้องกินได้ วันนี้และทุกวันจะรวมตัวกันเพื่อทวงคืนประชาธิปไตย แต่รัฐบาลนี้บริหารการเมืองมากกว่าบริหารบ้านเมือง จากรัฐธรรมนูญ 50อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้ายว่า เราต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริงคืนมา วันนี้ 11 ต.ค.ไม่มีความหมายอะไร แต่จะเตือนผู้มีอำนาจว่า ขอให้คิดถึงสิทธิเสรีภาพประชาชน อย่าคิดว่าจะจูงจมูกประชาชนได้ ต้องคืนประชาธิปไตยให้ประชาชนในทุกรูปแบบอย่างไรก็ตามตน อยากเห็นความปรองดองแห่งชาติ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น