ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คำแปลสัมภาษณ์พิเศษของ จักรภพ เพ็ญแข ต่อ สถานีโทรทัศน์แห่งชาติออสเตรเลีย (ABC)


คำแปลสัมภาษณ์พิเศษของ จักรภพ เพ็ญแข ต่อ สถานีโทรทัศน์แห่งชาติออสเตรเลีย (ABC)
โดย : ทีมงาน TPNews
ออกอากาศ : วันศุกร์ที่ ๓๐ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๓
ผู้สื่อข่าว : โซอี เดเนียล

ผู้ประกาศ ลีห์ เซเลส: ผู้นำอาวุโสในขบวนการประท้วงเสื้อแดงของไทยเผยกับรายการ “เลทนิวส์” ว่าขณะนี้มีผู้สนับสนุนการเงินจากต่างประเทศเพื่อสนับสนุนขบวนการเปลี่ยนแปลงอำนาจรัฐในเมืองไทย

จักรภพ เพ็ญแข ยังกล่าวด้วยว่า อดีตนายกรัฐมนตรีและมหาเศรษฐี ทักษิณ ชินวัตร อาจกำลังพิจารณายุติบทบาทและความเกี่ยวข้องกับขบวนการประชาธิปไตย

นายจักรภพฯ ให้สัมภาษณ์กับ ABC จากสถานที่ที่ไม่เปิดเผยนอกเขตไทย เนื่องจากกำลังลี้ภัยทางการเมืองอยู่

ผู้สื่อข่าวประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเรา โซอี แดเนียล รายงาน

โซอี แดเนียล: ในกรุงเทพฯ ทางการกำลังตรวจสอบหลักฐานหลังเหตุระเบิดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นครั้งที่สองในรอบสัปดาห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๑ คน บาดเจ็บอย่างน้อย ๙ คน

นี่คือภาพสะท้อนของความปั่นป่วนทางการเมืองที่เคลื่อนลงใต้ดิน นับตั้งแต่รัฐบาลเข้าสลายชุมนุมต่อต้านอำนาจรัฐของคนเสื้อแดงเมื่อเดือนพฤษภาคม

จักรภพ เพ็ญแข คือคนหนึ่งที่กำกับการเคลื่อนไหวจากแดนไกล เขาเคยเป็นมือขวาของ ทักษิณ ชินวัตร และกำลังลี้ภัยการเมืองอยู่ในขณะนี้ เนื่องมาจากกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลและข้อกล่าวหาว่าหมิ่นสถาบันกษัตริย์

เขาให้สัมภาษณ์กับ ABC จากสถานที่ที่ไม่เปิดเผย ยืนยันชัดเจนว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็เผยว่ากำลังทำหน้าที่ประสานงานในขบวนประชาธิปไตยและมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในขบวนการนั้น

จักรภพ: ใช่ เราตั้งกลุ่มยุทธวิธีขึ้นมาช่วยเหลือให้คำแนะนำต่างๆ ให้กับแกนนำในการชุมนุมในเมืองไทย

โซอี: แล้วคุณคิดว่าได้แนะนำถูกต้องแค่ไหน เมื่อดูจากผล?

จักรภพ: ไม่ใช่ความถูกผิดของคำแนะนำหรอก ประเด็นอยู่ที่ระบบบริหาร จนในที่สุดก็มาถึงวันที่แกนนำบนเวทีบางส่วนมีความเข้มข้นจริงจังน้อยกว่ามวลชนที่เข้าร่วมชุมนุม

โซอี: คุมไม่อยู่หรือ?

จักรภพ: มีส่วน การปราบปรามประชาชนเมื่อเดือนเมษายนและพฤษภาคม ป่าเถื่อนและไร้มนุษยธรรม แต่พอจะคาดหมายได้ว่าจะเกิดขึ้น

โซอี: คุณพูดว่าการปราบปรามป่าเถื่อนและไร้มนุษยธรรม แต่อาวุธไม่ได้มีเฉพาะในฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น คุณยอมรับตรงนี้ไหม?

จักรภพ: ผมยอมรับ แต่ผมไม่ยอมรับว่ามีการจัดตั้งขบวนการติดอาวุธขึ้นสู้กับรัฐบาล ตามที่รัฐบาลสร้างเรื่องกล่าวหาขึ้น

โซอี: นั่นอาจจะถูก แต่เราได้เห็นการโจมตีด้วยระเบิดมือหลายครั้ง และบางส่วนของฝ่ายเสื้อแดงก็น่าจะมีการใช้อาวุธมากกว่าที่ได้กล่าวมา อย่างการระเบิดระลอกล่าสุด ใครทำ?

จักรภพ: เราไม่รู้

โซอี: ไม่ใช่คุณหรือ?

จักรภพ: ไม่ใช่ผมและไม่ใช่...

โซอี: คุณไม่ได้จัดตั้งขบวนการติดอาวุธเช่นนี้หรือ?

จักรภพ: ไม่ และไม่มีใครที่เกี่ยวข้องกับเราทำด้วย

โซอี: คุณจักรภพฯ ยอมรับว่าเขาอาจจะถูกสังหารหากเดินทางกลับประเทศ เขาจึงลี้ภัยอยู่ เขากล่าวด้วยว่า อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร อาจจะยุติบทบาทในขบวนการ หากเป็นเช่นนั้นจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างไร?ขณะนี้เหมือนทุกอย่างหยุดชะงักหมด?

จักรภพ: ถูก

โซอี: ขณะนี้คุณไม่เจรจา ยังไม่มีทางเลือกใดๆ สู่ความสมานฉันท์ ฐานะของคุณทักษิณอยู่ตรงไหนในการกำหนดยุทธศาสตร์ชนิดวันต่อวัน?

จักรภพ: ท่านนายกฯ ทักษิณฯ ยังอยู่ในภาพ ท่านคือสัญลักษณ์ที่แจ่มชัดของขบวนการ แต่ท่านกำลังใช้เวลาพิจาณาก้าวเดินต่อๆ ไปของตัวท่านเอง ไม่ใช่ของขบวนการ

โซอี: คุณหมายความว่าอย่างไร?

จักรภพ: ผมคิดว่าท่านกำลังประเมินสถานการณ์ว่ายังคงคุ้มค่าที่จะต่อสู้อยู่หรือไม่

โซอี: จริงหรือ?

จักรภพ: อาจเป็นเช่นนั้น

โซอี: ทำไม?

จักรภพ: ผมพูดแทนท่านไม่ได้ ผมไม่ได้ทำงานใกล้ชิดกับท่านมากพอที่จะพูดอะไร แต่ผมเชื่อว่าทุกคนในขบวนการ รวมทั้งท่านด้วย สามารถกำหนดจุดยืนใหม่ของตนเองได้ ผมพูดได้เพียงเท่านั้น

โซอี: คุณคิดว่าเขาอาจจะถอนตัวหรือลดบทบาทการนำหรือ?

จักรภพ: ผมไม่ได้พูดเช่นนั้น ผมพูดว่าท่านมีสิทธิ์ที่จะนั่งคิดในเรื่องนี้

โซอี: แล้วขบวนการจะเป็นอย่างไรถ้าคนสำคัญๆ ถอนตัวจากการนำ?

จักรภพ: ประเด็นที่เผชิญหน้าเราอยู่คือเราจะได้รับความสนับสนุนอย่างไร แต่ปีที่แล้วทั้งปี ก็พิสูจน์แล้วว่าการสนับสนุนมาจากแหล่งอื่นๆ ได้ ไม่จำเป็นต้องมาจากคุณทักษิณฯ จากครอบครัวของท่าน หรือผู้ที่ท่านมอบหมาย

โซอี: พูดถึงเรื่องเงินหรือ?

จักรภพ: เรื่องเงิน เรื่องสถานที่อยู่ที่ปลอดภัย เรื่องความร่วมมือกับรัฐบาลที่เราไปพำนักและอาศัยอยู่กับเขา เรื่องต่างๆ เหล่านี้เราได้รับความสนับสนุนอย่างเป็นธรรมชาติในช่วงที่ผ่านมา ระบบในอดีตอาจจะแน่นเกินไปสักหน่อย ช่วงปีที่ผ่านมาเมื่อเราออกนอกระบบนั้น ก็รู้สึกผ่อนคลายดี และทำให้เรารู้ว่าแหล่งสนับสนุนสากลพอจะแสวงหาได้ เราจึงให้ความสำคัญกับการอธิบายความในต่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ

โซอี: หมายความว่าเขาช่วยบริจาคทุนเพื่อให้ขบวนการอยู่ได้หรือ?

จักรภพ: ถูกต้อง

โซอี: ต่างชาติหรือไทย?

จักรภพ: โดยเฉพาะต่างชาติ

โซอี: คุณจักรภพฯ ขอบคุณที่สละเวลาให้กับเรา

---------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น