ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อำนาจของสภาผู้แทนราษฎร โดย กาหลิบ

คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง อำนาจของสภาผู้แทนราษฎร

โดย กาหลิบ

เมื่อวานนี้ตามเวลาไทย มีการไต่สวนพิเศษในสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษ ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั่วโลกมาก ขนาดถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์และทางเว็บไม่รู้กี่เครือข่าย เที่ยวนี้เป็นกรณีอื้อฉาวที่กว้างขวางและลึกซึ้ง ยังไม่รู้ว่านายกรัฐมนตรีของประเทศเกี่ยวข้องและต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกด้วยหรือไม่ ขณะนี้มีคนขนาดผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและตำแหน่งใหญ่ๆ ต้องออกแล้วหลายคน แถมยังรุนแรงขนาดมีคนถูกฆ่าตายแล้วด้วย

นั่นคือ กรณีการดักฟังโทรศัพท์คนใหญ่ๆ ในอังกฤษถึง ๔,๐๐๐ คน ครอบคลุมตั้งแต่นักการเมืองไปจนถึงขาใหญ่ในวงการบันเทิงโดยฝูงนักข่าวของหนังสือพิมพ์แนวตลาดที่มีอายุยืนยาวมากว่าร้อยปีที่มีชื่อว่า “News of the World” หรือ NOTW จุดประสงค์คือ วิ่งหาข่าวมาป้อนหนังสือพิมพ์ที่มีจุดขายเรื่องความอื้อฉาวเพื่อเพิ่มยอดขายของตน โดยใช้วิธีแอบฟัง ดักฟัง และทะลวงฐานข้อมูลโทรศัพท์เอา ดื้อๆ

แถมยังบานปลายถึงวงการตำรวจ เพราะตำรวจเคยทำคดีคล้ายกันอย่างนี้มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปีสองปีที่ผ่านมา แต่แล้วก็เกิดหันเหทิศทาง สั่งไม่ฟ้องและไม่ดำเนินคดีต่อ แอบให้หนังสือพิมพ์ NOTW ชดใช้ค่าเสียหายกับผู้ที่ถูกดักฟังในรุ่นแรกเพื่อให้จบกันไป แต่มาคราวนี้ผู้เสียหายขยายจำนวนขึ้นเป็นพันๆ คน คนหนึ่งที่ถูกดักฟังและเป็นเหยื่อคือ อดีตนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของพรรคแรงงานซึ่งขณะนี้เป็นฝ่ายค้าน เรื่องจึงแดงขึ้นจนปิดไว้ไม่อยู่ คนอังกฤษก็ถามกันเซ็งแซ่ว่า NOTW กับตำรวจร่วมประโยชน์กันอย่างไรถึงได้ร่วมมือใกล้ชิดราวกับองค์กรอาชญากรรมเช่นนี้

ประเด็นแห่งความอื้อฉาวจึงสรุปได้ดังนี้

๑. ธุรกิจกับตำรวจร่วมมือกันหากิน และดำเนินการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง

๒. เจ้าของ NOTW ซึ่งประกาศปิดตัวไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน คือรูเพิร์ต เมอร์ด็อคกับลูกชายชื่อเจมส์ เมอร์ด็อค เป็นคนที่ถูกตีตราทางสังคมมานานแล้วว่า เป็นนักธุรกิจอิทธิพลสีเทาๆ ที่ใครยังจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน คราวนี้จึงมีคนกระโดดเข้ามาร่วมวงศ์ไพบูลย์กันมาก เพราะได้กลิ่นเลือดของเมอร์ด็อค

๓. พรรคอนุรักษ์นิยมผู้เป็นรัฐบาล มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับตระกูลเมอร์ด็อคมานานตั้งแต่สมัยมาร์กาเร็ต แธตเชอร์เป็นนายกรัฐมนตรี โดยอ้างนโยบายธุรกิจเสรีและแข่งขันเสรีมาเป็นเหตุสนับสนุน นายกรัฐมนตรีเดวิด คามารอนจึงกำลังถูกลากเข้ามาเกี่ยวข้องกับเหตุอื้อฉาวในครั้งนี้ด้วย

เรื่องนี้คงไม่จบง่ายๆ เพราะคนอังกฤษไม่นิยมคติปรองดองที่หวังผลตื้นๆ และมักง่าย คนอังกฤษเขามักจะถือว่า อำนาจตีคู่มากับความรับผิดชอบ คนชั่วร้ายต้องได้รับผลกรรมทางสังคมไม่ช้าก็เร็ว จู่ๆ จะฟอกตัวจนขาวสะอาด (whitewashing) เพราะความเหนื่อยล้าและการถอดใจของฝ่ายตรงข้ามมิได้

สิ่งที่งดงามที่เกิดขึ้นควบคู่กับความอัปยศในครั้งนี้จึงมีหลายอย่าง แต่ชัดเจนที่สุดคือบทบาทของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษที่ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ (select committee) ขึ้นมาไต่สวนเรื่องนี้อย่างเอาจริงเอาจัง

เมื่อวานนี้ทั้งวัน เป็นการไต่สวนอดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และสองพ่อลูกตระกูลเมอร์ด็อค อย่างน่าดูชม

คำถามและการซักฟอกของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกๆ คน ซึ่งนั่งเป็นกลุ่มใหญ่ในโต๊ะรูปเกือกม้า โดยมีผู้ถูกไต่สวนนั่งอยู่อีกปลายหนึ่ง เป็นคำถามที่ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในอังกฤษคงจะภาคภูมิใจที่ไม่ได้เลือกคนผิด แต่ละคนทำการบ้านมาอย่างดี ไม่มีการตั้งคำถามยืดยาวฟูมฟายเพื่อโชว์ตัวเอง แต่ตัดตรงเข้าสู่แต่ละประเด็นอย่างคมชัด จนคนตอบต้องนั่งอึกอักแบบที่เรียกว่า ไปไม่เป็น อยู่หลายครั้ง

ในระบบของอังกฤษ ที่เมืองไทยไปเอาของเขามานั้น คณะกรรมาธิการวิสามัญก็มิได้มีอำนาจใดๆ ใหญ่โต เรียกเขามาแล้วเขาจะไม่มาก็ได้ ถ้าหากมาแล้วให้ความเท็จ ก็ไม่มีอะไรทางกฎหมายที่จะไปจับเขาติดคุกได้ ซึ่งต่างกับอำนาจอันมากมายของรัฐสภาฝ่ายสหรัฐอเมริกาที่เรียกว่าคองเกรสส์

แต่เราก็ได้เห็นกันทั่วว่าแรงกดดันทางสังคมและสื่อมวลชนที่มุ่งรับใช้ประชาชนมากกว่ารับใช้เจ้านายเหนือหัวของตนนั้น รุนแรงเสียยิ่งกว่ากฎหมาย แรงกดดันนี้เองที่ทำให้ผู้มีอำนาจและอิทธิพลเหล่านี้ต้องมานั่งสงบเสงี่ยมอยู่ต่อหน้าผู้แทนของประชาชนซึ่งบางคนก็ยังอายุไม่มาก ทั้งหญิงและชาย และมีตัวแทนจากทุกพรรคในสภาผู้แทนราษฎร ให้เราตระหนักกันว่าอำนาจของประชาชน (อังกฤษ) นั้นสูงยิ่งกว่าอำนาจอื่นใด โดยเฉพาะอำนาจของชนชั้นปกครองในอังกฤษนั้นเอง

ผลลัพธ์จะออกมาอย่างไรเราไม่รู้ แต่กระบวนการประชาธิปไตยชนะไปแล้วกว่าครึ่งค่อน

ดูผลงานของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษแล้ว ก็ต้องกลับมาเตือนสภาผู้แทนราษฎรไทยว่าคุณๆ ผู้เป็นสมาชิกแต่ละคนก็มีอำนาจทางกฎหมายที่ไม่ต่างอะไรจากพวกอังกฤษเขา ปัญหาคือ ผู้ทรงเกียรติแต่ละท่านมีความกล้าหาญทางจริยธรรมในระดับเดียวกับเขาหรือไม่

วันที่เอาฆาตกรฆ่าประชาชนมานั่งสงบเสงี่ยมเจียมตัวต่อหน้าท่านและไต่สวนให้ได้ความจริง จะเป็นวันที่เราพร้อมปรบมือให้.

--------------------------------------------------------------------------

ช่วยสนับสนุน SMS-TPNews พิมพ์ PN กดส่งมาที่เบอร์4552146 สมัครวันนี้ ใช้ฟรี14วัน ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน รายได้เป็นค่าใช้จ่ายในการทำงานต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย Call center : 084-4566794-5 (จ.- ศ. 10.00-18.00น.)/e-mail :tpnews2009@gmail.com/บล็อก :http://wwwthaipeoplenews.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น