ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

มันมากับสายน้ำ โดย กาหลิบ

คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง มันมากับสายน้ำ

โดย กาหลิบ

กาหลิบห่างหายไปเป็นครั้งคราวในระยะนี้ ไม่ใช่เพราะเกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ ขึ้น แต่เป็นเพราะใช้เวลาเตรียมรับสถานการณ์การเมืองภายหลังน้ำท่วมอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ ในนาทีนี้ทุกอย่างเป็นเรื่องสถานการณ์น้ำ ซึ่งก็รุนแรงจริง สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องมวลชนอย่างมาก และบัดนี้ก็ไหลเข้าท่วมพื้นที่อุตสาหกรรมอย่างรวดเร็วอย่างกรณีที่นิคมอุตสาหกรรมในพระนครศรีอยุธยา ปัญหาภัยพิบัติจึงค่อยๆ กลายสภาพจากปัญหาระยะสั้นเป็นปัญหาระยะกลางและยาว โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่อาจย้อนมาทำร้ายพี่น้องมวลชนเป็นระลอกสองได้

นาทีนี้เป็นการพิสูจน์ฝีมือและจิตใจของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งก็ไม่แตกต่างจากรัฐบาลไทยรักไทยเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๔-๒๕๔๙ หากรัฐบาลนั้นๆ ทำงานจริงจังและอย่างฉลาดจนผ่านเกณฑ์ความคาดหวังของประชาชน ศรัทธาก็จะเกิด เมื่อเกิดแล้วก็จะแน่นแฟ้นขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นพลังมวลชนห่อหุ้มรัฐบาลชุดนั้นไว้อีกทีหนึ่ง เชื้อโรคศักดินา-อำมาตย์จะเข้ามาทำอันตรายร้ายแรงได้ยากกว่าเดิม

น้ำท่วมครั้งนี้เป็นโอกาสทองไม่แพ้เมื่อครั้งที่ประชาชนตัดสินใจใช้บริการพรรคไทยรักไทย แล้วติดใจมาจนบัดนี้

แต่พร้อมความห่วงใยเรื่องสถานการณ์น้ำ เราต้องไม่ลืมว่าเกมการเมืองของฝ่ายตรงข้ามไม่ได้หยุด หลายอย่างไหลรวมมากับมวลน้ำในโอกาสนี้ด้วย ซึ่งเราต้องนำมาเตือนกันให้บ่อยครั้ง ชีวิตคนเราไม่ได้สนใจอยู่เรื่องเดียวและเพิกเฉยละเลยในเรื่องอื่นๆ ฉันใด การบริหารบ้านเมืองช่วงภัยพิบัติก็ต้องควบคู่ไปกับงานสำคัญอื่นๆ อย่างละทิ้งไม่ได้ฉันนั้น

ประการแรกสุด ระบบราชการที่มีประวัติศาสตร์รองรับระบอบเก่านั้น มีความซื่อสัตย์จริงใจแค่ไหนต่อรัฐบาลของประชาชน

รายงานต่อรัฐบาลว่าน้ำจะท่วม และผลประเมินล่วงหน้าก่อนเกิดเหตุ ย้อนกลับไปดูกันสักนิดดีไหมว่าเกิดการ วางยารัฐบาลใหม่ให้รับมือกับสภาพการณ์นี้โดยไม่รู้ตัวหรือเป็นความบกพร่องอันแท้จริงของกระบวนการเตรียมการป้องกันกันแน่ ฟังอย่างนี้บางคนอาจร้องขึ้นว่า ตรวจสอบไปก็เสียเวลาและไร้ประโยชน์ น้ำท่วมไปจนครึ่งค่อนประเทศจนสูญเสียพี่น้องไปกว่าสามร้อยแล้ว น่าจะสนใจปัจจุบันและภายภาคหน้าจะดีกว่า คำตอบคือ รัฐบาลต้องมีข้อมูลว่าใครจริงใจพอที่จะให้ช่วยทำงานปัจจุบันและภายภาคหน้าที่ว่านั้น มิฉะนั้นจะถูกวางยาเรื่อยไปจนรัฐบาลล้มเหลวและพังลง ราชการมิเพียงประกอบด้วยฝ่ายพิทักษ์ระบอบเดิมเท่านั้น ข้าราชการผู้รักชาติบ้านเมือง และมีความศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยก็มีมากและมากขึ้นเรื่อยๆ ประเด็นคือรัฐบาลต้องหาคนเหล่านี้ให้พบและนำมาแทนนายหน้าแห่งอำนาจที่เก่งแต่เกมวิ่งเต้นเส้นสายและประสานประโยชน์กับนักการเมืองพันธุ์เก่าที่กลาดเกลื่อนอยู่ในระบบราชการปัจจุบัน

ประการที่สอง เห็นได้ชัดว่าระบอบเก่าจัดส่ง รัฐบาลส่วนตัวของเขาออกมาตีคู่กับรัฐบาลของประชาชนในทุกมิติ

พรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาลเงา ทำประหนึ่งว่าการปกครองบ้านเมืองทุกวันนี้เป็นสนามแข่งรถ หารถมาหนึ่งคัน เติมน้ำมันและวิ่งตีคู่ขนานมากับรถของประชาชนที่เขาร่วมเดินทางมาอย่างชอบธรรมด้วยผลเลือกตั้ง เผลอๆ ก็เบียดรถของประชาชนอย่างหน้าตาเฉย ด้วยตระหนักว่า ตนมีเจ้าของค่ายรถที่มีอำนาจกว่าประชาชน คอยส่งสัญญาเชียร์ทางไกล กรรมการหน้าไหนคงไม่กล้าไล่ออกจากสนาม

สถานีโทรทัศน์ช่อง ๓ ก็จัดตั้ง ครอบครัวข่าว ๓ออกโรงบริหารประเทศตามใจของตน เรื่องที่เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนนั้นดีงาม ถูกต้อง สมควรจะช่วยกันให้มากกว่านี้ด้วยซ้ำ แต่การวิจารณ์อย่างมีนัยยะและมีอิทธิพลต่อทิศทางของบ้านเมือง ทำให้เราเริ่มเห็นว่านี่ก็เป็นอิทธิพลเบื้องหลังที่มากับสายน้ำเช่นเดียวกัน และคำสั่งก็ไม่ได้มาจากภายในช่อง ๓ บทบาทอย่างนี้วันหนึ่งอาจโตขึ้นเป็นผู้เล่นในทางการเมืองได้ ไม่ต่างอะไรจากสถานีวิทยุยานเกราะ และเครือข่ายวิทยุทหารในช่วงก่อนการสังหารหมู่ประชาชน ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ วันนี้มาช่วยกันเรื่องสถานการณ์น้ำ วันหน้าอาจจะออกโรงชี้นำในทางการเมือง

ธรรมเนียมใหม่ที่นำการ คุยข่าวมาแทนที่รายงานข่าวอย่างมีระบบคัดกรองและพิจารณาร่วมกันเป็นทีม เป็นการโอนอำนาจไปให้คนนำเสนอข่าวอย่างนายสรยุทธ์ฯ นายธีระฯ และคนอื่นๆ เมื่อใดอำนาจเก่าเห็นว่าถึงเวลาล้มกระดานและปล้นชิงอำนาจกลับมาถือเอง เมื่อนั้นก็จะเห็นสีสันแท้จริงของคนบางคนในหน้าที่นี้ เพราะอำนาจเก่าเข้าถึงตัวบุคคลได้ง่ายกว่าการเข้าครอบระบบ

ประการสุดท้าย สถานการณ์น้ำทำให้เกิดสภาพผูกติดกับปัญหา (preoccupation)

โลกขณะนี้มีความผันผวนเปลี่ยนแปลงมากในทางเศรษฐกิจภาพใหญ่ และถึงขั้นพื้นฐาน เพราะวิกฤติสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปที่หาทางออกไม่ได้ เอเชียกำลังขึ้นหม้อในฐานะอนาคตของโลกอย่างแท้จริงถึงขนาดเรียกกันว่าเป็น เวลาเอเชีย” (“Asia Time”) กันแล้ว คำถามคือ ประเทศไทยในฐานะหนึ่งในเอเชียจะได้รับประโยชน์อย่างไรจากสถานการณ์เศรษฐกิจเช่นนี้ หรือจะต้องรอน้ำลดแล้วก็พบด้วยความช้ำใจว่าประเทศอื่นๆ เข้ามาต่อแถวเศรษฐกิจกันเต็มแล้ว

นี่ก็เป็นโอกาสที่มาและไปกับสายน้ำเหมือนกัน.

---------------------------------------------------------------------------------

สนับสนุน SMS-TPNews พิมพ์ PN กดส่งมาที่เบอร์4552146 สมัครวันนี้ ใช้ฟรี14วัน ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน รายได้เป็นค่าใช้จ่ายในการทำงานต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย Call center : 084-4566794-5 (จ.- ศ.10.00-18.00น.)/e-mail :tpnews2009@gmail.com/บล็อก :http://wwwthaipeoplenews.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น