ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2552

คนป่วยหรือเด็ก โดย พญาไม้

โดย : พญาไม้
ที่มา :  คอลัมน์ พญาไม้ทูเดย์ นสพ.บางกอกทูเดย์ 29 ต.ค. 52

เด็กก็คือเด็กคนป่วยก็คือคนป่วย เพราะสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศกัมพูชาที่เป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 24 ปี..ยืนยันความเป็นมิตรไมตรีกับ พันตำรวจโท ดอกเตอร์ทักษิณชินวัตร..ไว้อย่างหนักแน่นและไม่หวาดหวั่นต่อความเป็นผู้นำรัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย..จึงมีเรื่องราวเกิดใหม่..จะให้มีการถอดยศ พันตำรวจโทของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี..


ยืนหน้ากระจกแล้วลองตั้งคำถาม ถามตัวเองได้ไหมว่า...การใช้อำนาจในฐานะรัฐบาล..ถอดยศทักษิณแล้ว...คนถอดจะได้ประโยชน์อะไร ถอดแล้วทักษิณจะเป็นอย่างไร


หลายๆ ประเทศในโลก..โดยเฉพาะประเทศมหาอำนาจทั้งหลาย..ยศเป็นสิ่งที่หลงเหลือมาจากรากเหง้าของเผด็จการ การปกครองโดยคนๆ เดียว เมื่อสหรัฐอเมริกาปฏิเสธการปกครองของควีนอลิซาเบธ แห่งราชอาณาจักรอังกฤษ..อเมริกันในยุคสร้างชาติ ปฏิเสธยศถาบรรดาศักดิ์ไปพร้อมๆ กัน 


ถึงวันนี้สหรัฐอเมริกาเป็นมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลก..ใหญ่ที่สุดในกองทัพของเขาก็แค่พลเอก..ตำรวจของเขามีแต่ตำแหน่งไร้ยศนำหน้า อธิบายได้ว่า..ยศถาบรรดาศักดิ์นั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับความเจริญก้าวหน้าของประเทศ และอยากจะกล่าวว่า เป็นเครื่องถ่วงความเจริญด้วยซํ้าไป เพราะมันไปแยกประชาชนออกจากกัน 


สมัยหนึ่งประเทศไทยมี ชั้นยศจอมพล..หลังวันมหาวิปโยค..พลเอกกฤษณ์ สีวราผู้บัญชาการทหารบกได้จัดการให้ยศจอมพลหมดไปจากประเทศไทย..การเอากิเลสตัณหาส่วนตน การหมกมุ่นอยู่กับความโกรธแบบไม่ลืมหูลืมตา..นอกจากจะทำให้จิตใจอันคับแคบนั้นทำสติสัมปชัญญะให้ง่อยเปลี้ยเสียขาแล้ว ยังเป็นการบอกกล่าวกับชาวโลกและประชาชนคนไทยโดยทั่วไปว่า..นี่คืออาการของคนป่วยที่มีจิตใจวิปลาส


อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีดีกรีถึงดอกเตอร์ทางการศึกษา..มีโภคทรัพย์มหึมาจากการทำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จนั้น..ยศ “พันตำรวจโท” ซะอีกที่ทำให้เขาดูเล็กลงไป ส่วนจะเอาให้ถึงขั้นที่ว่า...ถอดยศปลดเครื่องราชฯ...ด้วยหรือไม่นั้น..รัฐบาลจะต้องประเมินสถานะของตนเองให้ดี..เพราะอาจจะเสียหน้าเสียเครดิตเอาง่ายๆ..เพราะเครื่องราชนั้นเป็นเรื่องพระราชทาน..มีแต่เรื่องตกตํ่าอายซํ้าอายซาก..จะไหวหรือ..ว่าที่อดีตนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น