ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มวลชนหลังยุบสภา โดย กาหลิบ

คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง มวลชนหลังยุบสภา

โดย กาหลิบ


การประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรเป็นเอกสิทธิ์ของผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และอาจเป็นสิทธิ์แท้จริงของใครก็ตามที่ชักใยอยู่หลังนายกรัฐมนตรีผู้นั้นโดยเฉพาะ แทบไม่เคยเป็นการตัดสินใจของมวลมหาประชาชนเลย

คะเนว่าเขาจะยุบสภาเมื่อไหร่และหวังให้ประโยชน์ทางการเมืองต่อเขาเองอย่างไรนั้น ก็นับว่ามีประโยชน์อยู่บ้าง เพราะเราจะได้ รู้เท่าทันเขาในระดับหนึ่ง แต่มวลมหาประชาชนไม่ควรเผลอใจไปคิดว่าเขายุบสภาเพื่อตนหรือเพื่อประโยชน์ส่วนรวมจนถึงกับนั่งกระหยิ่มยิ้มย่องรอคอยอำนาจ หล่นมาบนตักของตนเหมือนผู้ประกอบอาชีพทางการเมือง

ผู้ประกอบอาชีพทางการเมืองแท้ๆ เขามีผลประโยชน์อยู่กับระบบหัวคะแนน ระบบจัดตั้งมวลชนเพื่อคะแนนเสียง ความยึดโยงกับพรรคการเมืองที่เขาสังกัดโดยเฉพาะในการของบประมาณ ฯลฯ เขาย่อมได้รับประโยชน์จากการเลือกตั้งทุกครั้งไป ไม่ว่าจะเลือกตั้งโดยพระหรือโดยโจร คนชนิดเขารอรับผลประโยชน์ของตัวเองและพรรคพวกได้เสมอ

แต่มวลมหาประชาชนในระยะที่ต้องต่อสู้อย่างสาหัสเพื่อให้ได้มาซึ่งศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ในระบอบประชาธิปไตยแท้ๆ นั้น จะทุ่มใจไปกับการเลือกตั้งอย่างคนสมองบอดมิได้ การเข้าร่วมเลือกตั้งแต่ละครั้งจำเป็นต้องตั้งสติระลึกรู้โดยเฉพาะในคราวที่เดิมพันหลายอย่างของบ้านเมืองขึ้นไปตั้งอยู่บนนั้นเช่นในครั้งนี้

พูดให้ชัดคือ ร่วมเลือกตั้ง แต่อย่าหลงเลือกตั้ง

มวลมหาประชาชนของฝ่ายประชาธิปไตยควรร่วมเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยความตระหนักว่า บัดนี้การต่อสู้ได้แยกออกเป็นสองขั้นแล้ว ขั้นแรกคือการเลือกตั้งตามระบบเลือกตั้งปัจจุบัน นั่นคือเลือกกันภายใต้ระบอบเผด็จการแบบเก่าที่ครอบงำประเทศมาตลอดและยังครอบงำอยู่เสมอ ส่วนขั้นสองคือการจัดตั้งประเทศชาติบ้านเมืองไว้สำหรับการปฏิวัติประชาธิปไตย เมื่อใดก็ตามที่เกิดเงื่อนไขที่สามารถนำพาเราไปสู่จุดนั้นได้

มวลมหาประชาชนสามารถเข้าร่วมในทั้งสองขั้นตอนได้ แม้ในการเลือกตั้งที่เรากลัวว่าเขาจะโกง เอาเปรียบด้วยวิธีการต่างๆ การแทรกแซงของกองทัพและฝ่ายรัฐเดิม หรือความรุนแรงที่จะปรากฏขึ้นในกระบวนการหาเสียงเลือกตั้ง เราก็เข้าร่วมได้ในฐานะผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะสำหรับคนที่ยังลังเลอยู่ว่าบ้านเมืองนี้เป็นประชาธิปไตยโดยไม่ต้องปฏิวัติได้หรือไม่

คนที่เขาตาสว่างโพลงแล้วเขาไม่ต้องมานั่งสังเกตการณ์หรือวัดผลอะไรอีกแล้ว เขาก็เตรียมการรอรับสถานการณ์ในห้วงต่อไป เพราะประเทศหมดทางไปเสียแล้วในเชิงโครงสร้าง เขารู้ดีว่า พิธีกรรมทางการเมืองเป็นการฆ่าเวลาอย่างหนึ่ง หรืออย่างน้อยก็ช่วยจัดตั้งคนที่ตายังสว่างไม่เต็มที่ไปพลางๆ

ไม่เสียเวลาอะไรต่อฝ่ายประชาธิปไตย เพราะฝ่ายประชาธิปไตยรอได้ ฝ่ายตรงข้ามเสียอีกที่เขารอไม่ไหวเพราะไฟธาตุริบหรี่ลงทุกขณะ

มวลชนหลังยุบสภาจึงมีหน้าที่อยู่ไม่น้อยหากยอมตัวเป็นอาสาสมัครของฝ่ายประชาธิปไตย ขออนุญาตเสนอแนะแบบสั้นๆ แบบเตือนความจำไว้ตรงนี้

๑. การจัดตั้งทางความคิดกับมวลชนอื่นๆ เพื่อให้เขาตาสว่างอย่างท่านต้องกระทำต่อเนื่อง ใครคุยเก่งคุยไป โดยเฉพาะในกลุ่มเสวนาย่อยที่ต้องตั้งกันให้มากและหลากหลาย ใครถ่ายเอกสารจนคุ้นมือและรู้วิธีที่จะแจกจ่ายให้ทั่วถึงโดยไม่เสียของ ก็โปรดทำต่อไป ใครชำนาญการซีดีก็ขอให้เดินเครื่องอย่างไม่หยุดยั้ง หรือจะสรรหาวิธีการอื่นใดมาขยายผลเรื่องนี้ก็ขอเชิญทำให้เต็มที่ โดยเฉพาะไซเบอร์

๒. มวลชนผู้มีความสามารถและทักษะบางด้านเฉพาะตัว ขอให้ท่านเตรียมรวมตัวกันเป็นหน่วยปกป้องการทำลายรัฐบาลและรัฐสภาที่มาจากประชาธิปไตย อย่าลืมว่าประชาชนมีทั้งความชอบธรรมและปริมาณ สามารถกดดันให้ผู้ทำลายประชาธิปไตยแพ้ภัยไปได้ ประชาชนอย่างเราจำต้องระลึกรู้อยู่เสมอว่า อำนาจเก่าไม่มีวันสยบยอมต่อมหาชน ดั่งที่เขาพูดว่าเชื้อชั่วไม่ยอมตายนั่นแล บทเรียนเรื่องนี้ เราท่านได้รับมาพร้อมกันหลังการเลือกตั้ง ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๐ ที่มวลชนเลือกรัฐบาล (สมัคร-สมชาย) และเขาทำลายรัฐบาลที่เราเลือก

๓. ให้ผู้ประสานภารกิจประชาธิปไตยนอกประเทศมุ่งมั่นทำงานต่อไปโดยไม่ต้องคิดกลับ แบ่งให้ชัดระหว่างยุทธวิธีเลือกตั้งกับยุทธวิธีอื่นๆ ผู้ที่มุ่งหวังเปลี่ยนแปลงประเทศตรงนัยสำคัญอย่ามาห่วงหาอาลัยกับพิธีกรรมเลือกตั้งในครั้งนี้ เมื่อประเทศสว่างขึ้นแล้วจะมาลงเลือกตั้งเพื่อเข้าสู่อำนาจรัฐก็ไม่ว่ากัน ประเด็นนี้เกี่ยวพันกับมวลชนประชาธิปไตยทั้งในต่างประเทศและในประเทศ มวลชนนอกประเทศที่ได้สัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้ประสานภารกิจเหล่านี้ได้โปรดสนับสนุน ส่วนมวลชนในประเทศก็ต้องทำงานส่งไม้กันอย่างใกล้ชิดและในทางลับ เพื่อให้งานทั้งสองส่วนนี้ประสานสอดคล้องกัน

บางท่านอาจเหนื่อย ท้อ และหมดเปลืองไปมากกับการต่อสู้ที่ผ่านมาจนแทบจะไม่อยากสู้อีก แต่โปรดรับรู้ไว้เถิดว่ามวลมหาประชาชนอย่างเราๆ มีโอกาสชนะ เขา สูงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา.

----------------------------------------------------------------------------------

สนับสนุน "กาหลิบ" และทีมงาน สมัคร SMS-TPNews พิมพ์ PNกดส่งมาที่เบอร์4552146 สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน ทุกระบบ เพียง29 บาท/เดือน รายได้เป็นค่าใช้จ่ายในการทำงานต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย Call center : 084-4566794-5 (จ.- ศ.10.00-18.00น.)/e-mail : tpnews2009@gmail.com/บล็อก :http://wwwthaipeoplenews.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น