ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สัญญาณพันธมิตร โดย กาหลิบ

คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง สัญญาณพันธมิตรฯ

โดย กาหลิบ

ได้ยินใครต่อใครถามกันเซ็งแซ่ไปว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหรือไม่และจะออกหัวออกก้อยอย่างไร ถึงคำถามเรื่องเลือกตั้งจะเป็นคำถามในเรื่องเล็กๆ ของวิกฤติไทยอันใหญ่หลวง แต่เป็นตัวบ่งชี้ (indicator) อย่างหนึ่งให้เรานำมาศึกษาในภาพกว้างได้ เช่นเดียวกับสภาพการดำรงอยู่ของกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งเดินหน้าตั้งเวทีประท้วงอย่างยืดเยื้อ ถึงแกนนำจะแตกกันแล้วแตกกันอีกจนเหลือสาวกเสื้อเหลืองมานั่งตากแดดตากน้ำค้างอยู่ที่เวทีเพียงหยิบมือเดียวก็ตาม

หากพิจารณาตัวการเลือกตั้งและตัวพันธมิตรฯ ประกอบกัน เราจะพบความสัมพันธ์เกี่ยวข้องชนิดลึกซึ้งที่นำมาพยากรณ์ได้ว่าการเมืองไทยในภาพใหญ่จะเคลื่อนไปทางไหน ประชาธิปไตยหรือเผด็จการชนิดหนักข้อขึ้นอีก

ใครปรายตามองก็จะรู้ว่า พันธมิตรฯ เหลือแต่ซาก ที่ยังประโคมกระแสคลั่งชาติในเรื่องเพื่อนบ้านและโหมต่อต้านการเลือกตั้งกันอย่างแข็งขันได้ ก็เพราะมีสื่อของตัวเองเท่านั้น จำนวนมวลชนหน้าเวทีก็หรอมแหรมเหมือนหญ้าที่ปลูกไม่ขึ้น จนไม่กล้าเอากล้องทีวีถ่ายในมุมกว้าง ความขัดแย้งของแกนนำผู้ร่วมก่อตั้งพันธมิตรฯ มาด้วยกัน ก็คงถึงขั้นเลิกเผาผีกัน แต่พันธมิตรฯ ก็ยังได้รับ อนุญาตให้มีสภาพขบวนประท้วงอยู่ตรงนั้นทั้งที่ขาดลักษณะขององค์กรมวลชนไปนานแล้ว สื่อกระแสหลักที่เคยรายงานชี้ว่าผู้ประท้วงฝ่ายเหลืองฝ่ายแดงฝ่ายชมพูมีมากน้อย ก็เงียบเฉยไม่ทำหน้าที่ของตนเอง

สำคัญที่สุดคือตำรวจเข้าเกียร์ว่างอย่างหนัก การประท้วงซีดๆ แกนๆ อย่างนี้ หากเป็นรายอื่นคงถูกเคลียร์พื้นที่ไปเสียนานแล้ว แต่คราวนี้กลับนิ่งอย่างประหลาด

เช่นเดียวกับกองทัพ ที่แม้ตัวพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกประณามหยามเหยียดอย่างหนักอยู่หลายครั้ง เที่ยวนี้กลับระงับอารมณ์ได้ ทั้งที่การระเบิดอารมณ์เป็นวิสัยสันดานของเขา

นี่ขนาดเส้นทางขบวนเสด็จพระราชดำเนินเมื่อวันจรดพระนังคัลแรกนาขวัญต้องเปลี่ยน เพราะมีเวทีพันธมิตรฯ ขวางทางอยู่ คนเหล่านี้เขาก็ไม่ปริปากและไม่ทำอะไร สมาชิกพระราชวงศ์ที่เสด็จฯ ในวันนั้นในฐานะผู้แทนพระองค์ฯ คือสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

บวกเรื่องเหล่านี้เข้าด้วยกันแล้วก็ชัดเจนว่า ม็อบมีเส้นอย่างพันธมิตรฯ ปัจจุบันก็ยังมีเส้นและเจ้าของค่ายพันธมิตรฯ ก็ยังโอบอุ้มอุปถัมภ์และใช้งานเขาอยู่

ข่าววงในเข้ามาประกอบว่า คนที่ใครๆ นึกว่าเป็นเจ้าของค่ายพันธมิตรฯ เขาเพิ่งไปเจอหน้าคนที่เป็นนายเหนือเขามาหมาดๆ ก็ได้รับการทักทายปราศรัยจาก นายใหญ่อย่างอบอุ่น ใครเห็นก็รู้ทันทีว่าคือสัญญาณสนับสนุนให้ช่วยป่วนเมืองและทำลายระบอบประชาธิปไตยต่อไป

เมื่อการณ์เป็นเช่นนี้แล้ว ก็กลับมาดูการเลือกตั้งที่หลายคนฝันและหวังว่าอำนาจรัฐจะหล่นใส่ตักของตนอย่างน้อยก็กระบิหนึ่ง

วันนี้เห็น คุณจตุพร พรหมพันธุ์ เข้าคุก คุณประชา ประสพดี ถูกยิง คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกรุมด้วยข้อมูลแบบรวมการเฉพาะกิจของหลายหน่วยงานโดยเฉพาะด้านความมั่นคง เห็นเอแบคโพลเผยผลสำรวจว่าประชาธิปัตย์ได้รับความนิยมสูงกว่าเพื่อไทยเมื่อเปรียบเทียบกับผลคราวก่อน โดยไม่ได้บอกให้ชัดว่าคำถามในการสำรวจสองครั้งแตกต่างกันอย่างไร

เอาไปรวมกับสภาพการดำรงอยู่ของพันธมิตรฯ ออกมาเป็นการเลือกตั้งภายใต้กลไกของระบอบเดิมที่ไม่มีความหวังดีต่อการเสริมสร้างประชาธิปไตยในเมืองไทย

เขาทำร้ายประเทศชาติและประชาชนด้วยการทำลายการปฏิวัติประชาธิปไตย พ.ศ.๒๔๗๕ มาจนถึงทุกวันนี้อย่างไร เขาก็ยังกอดจุดยืนเช่นนั้นเอาไว้ไม่เปลี่ยน

สิ่งที่เปลี่ยนคือหน้าคนที่เขาเรียกใช้งานและวิธีการที่ใช้เท่านั้นเอง

แต่หมายความว่าเราควรถอยจากการเลือกตั้งและหันหลังให้กับกระบวนการนี้หรือ?

คงไม่ใช่

ความหมายทางปรัชญาของเรื่องนี้คือการเลือกตั้งครั้งนี้ควรจะเป็นพิสูจน์ท้ายๆ ของสภาพการณ์ของการเมืองไทยสำหรับฝ่ายประชาธิปไตยได้แล้ว หากคราวนี้ต้องผิดหวังและฝันสลายอีก วิญญูชนก็ควรคิดล่วงหน้าว่าเราจะทำอะไรกันต่อไป ปล่อยให้เหล่า อเวไนยสัตว์เพลิดเพลินกับกรงขังและเศษเนื้อเศษกระดูกที่ฝ่ายตรงข้ามเขาโยนให้ไปเถิด

ฝ่ายประชาธิปไตยทั้งที่ศรัทธาและไม่ศรัทธาในการเลือกตั้ง ทั้งคนที่อยู่ในพื้นที่อำนาจของ เขาและอยู่นอก เวลานี้ควรแตะมือกันอย่างเป็นระบบ โดยตั้งเป้าหมายเพื่ออนาคตของชาติได้แล้ว

สิ่งที่เคยคิดว่านานนักหนาอาจจะเกิดขึ้นอย่างฉับพลันทันทีได้.

------------------------------------------------------------------------------

สนับสนุน "กาหลิบ" และทีมงาน สมัคร SMS-TPNews พิมพ์ PNกดส่งมาที่เบอร์4552146 สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน ทุกระบบ เพียง29 บาท/เดือน รายได้เป็นค่าใช้จ่ายในการทำงานต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย Call center : 084-4566794-5 (จ.- ศ.10.00-18.00น.)/e-mail : tpnews2009@gmail.com/บล็อก :http://wwwthaipeoplenews.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น