ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ทดสอบมวลชน โดย กาหลิบ

คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง ทดสอบมวลชน

โดย กาหลิบ

ขณะนี้ คุณจตุพร พรหมพันธุ์ และ คุณนิสิต สินธุไพร แกนนำสำคัญของ นปช.แดงทั้งแผ่นดินทั้งสองท่านกำลังถูกคุมขัง เพราะศาลถอนประกันไปตั้งแต่ก่อนวันหยุดยาวห้าวัน คำถามว่าจะมีเลือกตั้งหรือไม่ หรือการเลือกตั้งจะดุเดือดรุนแรงเพียงใด กำลังระงมไปทั่วประเทศ

บางคนถามเสียงแผ่วๆ ว่าเขายังปรองดองกันอยู่หรือเปล่านี่

เราต้องถือว่า คุณจตุพรฯ เป็นทั้งสัญลักษณ์และเป็นทั้งเนื้อหาที่สำคัญของกลุ่มพลังมวลชนที่ชื่อ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน มวลชนฝ่ายประชาธิปไตยเป็นจำนวนมากยอมรับในข้อนี้และยินยอมเคลื่อนไหวตามที่คุณจตุพรฯ ร้องขอมาตลอด การตัดสินใจนำคุณจตุพรฯ ไปขัง จะไม่กี่วันหรือจะนานเนิ่นก็ตามที ย่อมเป็นวิธีพิสูจน์อย่างหนึ่งของฝ่ายตรงข้าม หากประสงค์จะรู้ว่าคุณจตุพรฯ มีอิทธิพลต่อมวลชนมากน้อยขนาดไหน หรือมีแผนจัดตั้งและเตรียมการแสดงพลังของมวลชนไว้อย่างไร กรณีนี้ก็คงจะบอกได้บ้าง

ปรองดองหรือไม่ปรองดองก็ตาม แต่งานนี้คือบททดสอบทางการเมืองที่มีความหมายไปถึงการเลือกตั้งทั้งหมด

จะได้เลือกตั้งหรือไม่ได้ จะได้จัดตั้งรัฐบาลที่ฝ่ายประชาธิปไตยมีอำนาจชี้นำหรือไม่ได้ จะถูกโค่นล้มทำลายด้วยกลไกต่างๆ ของรัฐหรือไม่ กรณีนี้ช่วยฉายไฟเข้าไปสู่ประเด็นที่มืดมนได้พอควร

พูดกันมาหลายครั้งแล้วว่า ถ้าใครในขบวนประชาธิปไตยตั้งเป้าไว้แค่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ กองทัพบก พรรคประชาธิปัตย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) หรือหน่วยราชการใดๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือแม้แต่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในฐานะฝ่ายตรงข้ามที่ไม่มีอะไรเหนือยิ่งกว่า ใครคนนั้นก็จะยังคงมีศรัทธาต่อระบบภายในของรัฐไทยปัจจุบันอยู่ไม่มากก็น้อย

เช่น เชื่อว่าศาลในฐานะสถาบันให้ความยุติธรรมได้

เชื่อว่ากองทัพมีความเป็นประชาธิปไตยพอที่จะไม่รัฐประหาร

เชื่อว่านักวิชาการมีอิสระพอที่จะทำหน้าที่ยามหรือสุนัขเฝ้าบ้านทางสังคม เป็นต้น

และท้ายที่สุดก็เชื่อว่า ประชาชนอย่างเราๆ แสวงหาความชอบธรรมและอำนาจบางส่วนได้จากกลไกการเลือกตั้งแบบปัจจุบัน

เอาหลักฐานล่าสุดมาดูก็จะเห็น

คุณจตุพรฯ และคุณนิสิตฯ จะลงสมัครรับเลือกตั้งตามที่พรรคเพื่อไทยมีมติ ก็ต้องได้รับอนุญาตจากศาลเสียก่อนจะกระทำได้ แสดงว่า มติมหาชนหรือข้อกฎหมายที่ให้อำนาจไว้ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีราคาเป็นศูนย์ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้พิพากษาหรือองค์คณะที่เขาจัดมาให้ว่า ประชาชนเต็มขั้นอย่างคุณจตุพรฯ และคุณนิสิตฯ มีสิทธิพื้นฐานตามระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

พวกเราที่หลักไม่ค่อยมั่น ถ้าได้ยินข่าวว่าเขาอนุญาตให้มาสมัครได้ ก็จะรู้สึกตื่นเต้นยินดีว่าความยุติธรรมยังมีอยู่ในบ้านเมือง และทึกทักว่าโอกาสจะเอาการเลือกตั้งมาเป็นเครื่องมือช่วงชิงชัยชนะของประชาชนยังมีความเป็นไปได้สูง

ลืมไปว่า ความยุติธรรมที่ต้องรอลุ้นเหมือนยืนรอให้ใครเขาโยนของอะไรมาให้นั้น หาใช่ความยุติธรรมไม่ แต่เป็นระบบน้ำใต้ศอกที่ต้องรอให้เบื้องบนเขาดูดกินจนเพลิดเพลินเสียก่อนจึงจะได้มา หรือส่วนใหญ่ก็อดเลยด้วยซ้ำ

ตัวข้อกล่าวหาหรือ มาตรา ๑๑๒ ของประมวลกฎหมายอาญาเองก็คือหลักฐานอันชัดเจนว่าเมืองไทยหามีสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคอันเป็นหัวใจ ๓ ดวงของประชาธิปไตยไม่

มีข้อยกเว้นว่า พิเศษอยู่ตลอดเวลาอย่างนี้จะเรียกว่าประเทศไทยอยู่ในระบอบประชาธิปไตยก็ต้องอายตัวเองและอายโลก

กรณีคุมขังคุณจตุพรฯ และคุณนิสิตฯ คราวนี้จึงถือเป็นเรื่องใหญ่

มวลชนเป็นจำนวนมากเริ่มเปลี่ยนทัศนะต่อการเลือกตั้งในครั้งนี้แล้ว

เหลือเพียงว่าเมื่อไหร่จะปรับเปลี่ยนทัศนะและแสดงอย่างเปิดเผยถึงโครงสร้างเผด็จการสันดานไทยที่กดทับประเทศชาติอยู่เท่านั้น.

----------------------------------------------------------------------------------

สนับสนุน "กาหลิบ" และทีมงาน สมัคร SMS-TPNews พิมพ์ PNกดส่งมาที่เบอร์4552146 สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน ทุกระบบ เพียง29 บาท/เดือน รายได้เป็นค่าใช้จ่ายในการทำงานต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย Call center : 084-4566794-5 (จ.- ศ.10.00-18.00น.)/e-mail : tpnews2009@gmail.com/บล็อก :http://wwwthaipeoplenews.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น