ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2554

แทงปลา โดย กาหลิบ

คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง แทงปลา

โดย กาหลิบ

แล้วผู้บัญชาการทหารบกก็ออกโรง ประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งให้เจ้าหน้าที่กองทัพบกผู้เป็นลูกน้องไปแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ กับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ๒ คนคือ คุณจตุพร พรหมพันธุ์ คุณวิเชียร ขาวขำ และกับอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีก ๑ คนคือ คุณสุภรณ์ อัตถาวงศ์ โดยอ้างคำพูดและการแสดงออกของคนทั้งสามบนเวที นปช. แดงทั้งแผ่นดินเมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๔

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI โดย ธาริศ เพ็งดิศ ในฐานะอธิบดี ก็รับลูกว่าจะดำเนินการถอนประกันกับคนเหล่านี้รวมไปถึงแกนนำ นปช. ๗ คนที่ต้องติดคุกอยู่หลายเดือน ในทำนองว่าได้เกิดการละเมิดข้อตกลงและเงื่อนไขที่ให้ไว้กับศาลขึ้นจริง

ทั้งหมดนี้เป็นคำพูดและการแสดงออกตามที่เห็นในข่าว ส่วนการกระทำและผลสืบเนื่องจริงๆ จะเป็นอย่างไรต้องติดตามต่อไป

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วในบรรยากาศที่พูดย้ำซ้ำซากกันว่า ปรองดองคือความไม่เป็นมิตรและเห็นกันและกันเป็นศัตรู จนถึงขั้นแบ่งกันโจมตี บางระยะก็ให้ผู้พิพากษามีบทบาทมากหน่อย บางระยะย้ายไปใช้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ บางทีก็เอาสื่อมวลชนสายศักดินา-อำมาตย์รวมทั้งเครือข่าย ASTV มาเขย่า บางระยะเช่นในระยะนี้ ก็เอาทหารอย่าง ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่สั่งให้รูดซิปปากไประยะหนึ่งออกมาใช้ใหม่ ฯลฯ

ตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นว่าฝ่ายเขาเคลื่อนไหวในจังหวะเดียวกัน เพราะเขาเป็นทีมเดียวกันที่รับคำสั่งจากแหล่งอำนาจเดียวกันทั้งนั้น

ถ้าจะพูดให้ชัดเจนคือมาจากระบอบเดียวกันนั่นเอง

ถึงขนาดนี้แล้วควรหยุดพูดเสียทีว่า ใครๆ เขาก็รู้กันทั้งนั้นแล้ว แต่เขาเก็บไว้ในใจเพราะ ฉลาด” “ลึกซึ้ง” “ไม่ไร้เดียงสาอย่างที่เล่นปมเขื่องกันอยู่ ถ้าฉลาด ลึกซึ้ง และรู้เดียงสา ก็คงจะหลอกฝ่ายเขาได้แนบเนียนและทำให้ฝ่ายประชาชนได้รับประโยชน์มากกว่านี้

ทั้งนี้ด้วยความเห็นใจผู้ที่ถูกกล่าวหาใหม่ โดยเฉพาะคุณจตุพรฯ ที่ปราศรัยถึง ทหารเสือราชินีและ ทหารรักษาพระองค์เพราะสิ่งที่พูดนั้นถูกต้องและสมควรพูดอย่างยิ่ง เพียงแต่ความมั่นใจว่าจะได้ ปรองดองกันจริงอาจจะสูงไปสักนิดหนึ่ง

บัดนี้เจอสถานการณ์จริงเข้าแล้ว คงเข้าใจอะไรต่อมิอะไรมากขึ้น

การต่อสู้ของระบอบประชาชนเราต้องขยายออกไปทุกทิศ ทั้งทางกว้างและทางลึก เลิกผูกขาดว่าต้องนำโดยคนนั้นหรือองค์กรนี้ หากเราตีกรอบแคบๆ ให้ตัวเอง เมื่ออีกฝ่ายเขาตระบัดสัตย์หรือหักหลังเราเราจะกลับตัวยาก ความเสียหายต่อแนวทางจะมหาศาล เราควรสำนึกในสถานการณ์จริงด้วยการชี้ให้ประชาชนเห็นทางเลือกที่จะเดินไป ทำให้ผู้ร่วมต่อสู้เห็นทางเลือกมากกว่าหนึ่งทางเลือก เราไม่ควรบี้กันเองเพื่อลดทางเลือกของประชาชนลง

คนที่มีอาชีพแทงปลาเขาจะเลือกร่องน้ำแคบๆ ตื้นๆ ที่ปลาว่ายผ่านด้วยความยากลำบาก ทางน้ำแคบๆ ทำให้ปลาต้องว่ายช้าลง เพราะต้องเอี้ยวตัวหลบทั้งดินดอนต่างๆ และปลาตัวอื่นๆ คนแทงปลาก็ถือโอกาสนั้นแทงปลาเอาตามสบาย สวบลงไปก็ได้ตัวขึ้นมาดิ้นพราดๆ

ใครก็ตามในฝ่ายประชาธิปไตยทำให้ช่องทางการต่อสู้อันกว้างขวางกลายเป็นร่องน้ำแคบๆ ตื้นๆ เพราะอยากจำกัดช่องทางว่ายน้ำของพวกเดียวกัน ก็จะพบเวรกรรม

รู้แล้วนี่ว่าเขายืนรอแทงปลาอยู่ที่ดอนตรงนั้น แล้วทำไมถึงดาหน้าว่ายไปทางเดียวกันจนต้องผ่านร่องน้ำแคบๆ ตื้นๆ ที่แสนจะอันตราย

สุดท้ายจึงกลายเป็นเหยื่อพวกแทงปลาจนหมด

เมื่อเราต่างรู้แล้วว่า ประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ พระราชบัญญัติประเภทความมั่นคงทั้งหลายและกฎหมายรองรับอำนาจอีกมากมาย มีไว้เล่นงานผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจนสิ้นซาก แล้วต้องรอใครมาบอกอีกหรือว่า กฎหมายเหล่านี้คือฉมวกแทงปลาอย่างเดียวกันทั้งนั้น

ตอนที่เขียนบทความเรื่อง ขอโทษที่ไม่ยินดีเมื่อแกนนำ ๗ คนได้รับการประกันตัว ก็มีคนบ่นกันไม่น้อยว่า กาหลิบใจร้ายและเสมือนมีความอาฆาตแค้นต่อแกนนำเหล่านั้นด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่รู้ แต่ใครจะเห็นแล้วหรือไม่ก็ไม่รู้ว่า ความยินดีหรือลิงโลดใจด้วยอารมณ์ โดย ลืมมองภาพรวมของการต่อสู้ ทำให้เราเผลอคิดไปได้ว่าเรากำลังได้รับชัยชนะ ทั้งๆ ที่กำลังโดนกระหน่ำหนักกว่าเดิมจากฝ่ายเขา

พิจารณาลดอารมณ์กันสักนิด เพิ่มความคิดเรื่องแนวทางใหญ่กันอีกหน่อย เราอาจจะไม่เลี้ยวออกนอกทางกันมากนัก

ขอสนับสนุนให้คุณจตุพรฯ และผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดลุกขึ้นสู้กับข้อกล่าวหาตามมาตรา ๑๑๒ และเผื่อการต่อสู้นั้นไปยังผู้ถูกกล่าวหาใน ฐานความผิดเดียวกันนี้ทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่ถูกพรากอิสรภาพไปจากตัวในขณะนี้ด้วย.


----------------------------------------------------------------------------------

สนับสนุน "กาหลิบ" และทีมงาน สมัคร SMS-TPNews พิมพ์ PN กดส่งมาที่เบอร์4552146 สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน รายได้เป็นค่าใช้จ่ายในการทำงานต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย Call center : 084-4566794-5 (จ.- ศ.10.00-18.00น.)/e-mail : tpnews2009@gmail.com/บล็อก :http://wwwthaipeoplenews.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น