ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

กวาดล้าง ๑๑๒


คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง กวาดล้าง ๑๑๒

โดย กาหลิบ

ขณะนี้ได้เกิดบรรยากาศกวาดล้างขึ้นอีกระลอกหนึ่งแล้ว เป้าหมายคือประชาชนชาวไทยหรือต่างชาติที่สามารถจะเอาผิดว่าหมิ่นกษัตริย์หรือรัชทายาทตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ ได้ เพื่อนำตัวไปลงโทษร่วมกับคนเป็นร้อยๆ ที่ต้องคดีหมิ่นกษัตริย์อยู่แล้ว

สถานการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความเชื่อของใครบางคนว่าเราจะได้ร่วมเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรมในบรรยากาศของความปรองดองสมานฉันท์อย่างจริงใจ

กองทัพบก โดยสำนักงานเลขานุการกองทัพบก เพิ่งส่งหนังสือเวียนตีตรา ลับออกมาฉบับหนึ่ง ส่งไปยังหน่วยขึ้นตรงทั้งหมดของตนและหน่วยงานเครือข่ายในกระทรวงทบวงกรมอื่นๆ เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักนายกรัฐมนตรี กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น สั่งการและแจ้งให้หน่วยงานทุกๆ หน่วยจัดการรวบรวมพยานหลักฐานที่เข้าข่ายละเมิดกฎหมายหมิ่นกษัตริย์ในเครือข่าย Twitter และ Facebook โดยให้เลขานุการกองทัพบกเป็นศูนย์อำนวยการ

นั่นคือระยะแรก

ระยะที่สอง จะแยกผู้ถูกกล่าวหาออกเป็น ๒ กลุ่ม กลุ่มที่มีถิ่นพำนักในประเทศไทย ก็ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ การสื่อสารฯ กระทรวงยุติธรรม และเอกชนผู้รับสัมปทานให้บริการอินเตอร์เน็ตเป็นคนจัดการ ส่วนกลุ่มที่กระจายอยู่ในต่างประเทศก็มอบให้กระทรวงการต่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปร่วมกันไล่ล่า

หนังสือเวียนฉบับนี้ตีตรา ลับตัวเบ้อเริ่มที่หัวกระดาษ แต่ก็ไหลออกมาในลักษณะเดิมคือ ทหารส่วนที่รักศักดิ์ศรีของตนเองและเครื่องแบบเขาเกิดความละอายใจที่ต้องเป็นเครื่องมือของคนเลวที่พลัดเข้าไปได้ตำแหน่งสูงของบ้านเมือง เขาก็นำออกมาบอกกล่าวเล่าแจ้งกัน

ถึงเรื่องอย่างนี้จะบ่งบอกถึงความเลวอันชัดแจ้งของระบอบปัจจุบัน แต่ก็ให้ความหวังว่าพลเมืองสายพันธุ์ประชาธิปไตยมีแทรกอยู่ในทุกอณูของบ้านเมือง แม้แต่ในกองทัพบกอันมืดดำ

แต่ประเด็นของเราอยู่ที่กรอบความคิดเรื่อง ๑๑๒ ซึ่งไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเลยในรอบเวลา ๕ ปีที่ต่อสู้กันมา เสียงเรียกร้องและการยกระดับความคิดของมวลชนเสมือนราดน้ำรดหัวตอหรือสีซอให้ควายฟัง

เห็นประชาชนเป็นปฏิปักษ์อย่างไรก็ยังเห็นอยู่อย่างนั้น

เห็นระบอบประชาธิปไตยว่าแสลงต่อระบอบผูกขาดโดยคนกลุ่มเดียวอย่างไรก็ยังเห็นเช่นนั้น

ปฏิกิริยาโต้ตอบก็เหมือนย้อนยุคกลับสยามประเทศก่อน พ.ศ.๒๔๗๕ เมื่อความเป็นคนสามัญยังไม่ต่างอะไรจากสัตว์

นักวิชาการแสนซื่อบางคนก็จะบอกว่า ประมุขของระบอบเขาไม่มีอำนาจสั่งการอะไรแบบนี้หรอก ลูกน้องสายต่างๆ ต่างหากที่มันทำแทน แล้วก็อ้างว่านายใหญ่ใช้ให้ทำ

ขนาดหลักฐานชี้อยู่โทนโท่ว่าเขายังแข็งแรงพอจะควบคุมอะไรต่อมิอะไรได้ โดยเฉพาะการสั่งให้หยุดพฤติกรรมที่ตัวไม่เห็นด้วยซึ่งง่ายกว่าสั่งทำเอง ก็ยังเชื่อฝังหัวอยู่อย่างนั้นโดยไม่มีเหตุผลรองรับที่เพียงพอ ยึดเอาความเชื่อตัวเองเป็นฐานเพราะความหลง (ego) ขนาดหนักเท่านั้นเอง

สถานการณ์จริงของบ้านเมืองอยู่ที่คำสั่งกองทัพบกแบบนี้ ต่อให้สิบ ส.ส.มานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ ออกมาเรียกร้องให้ทหารกลับกรมกองก็จะไม่ได้ผล เพราะเขาออกมาเคลื่อนไหวในนามระบอบและเพื่อประโยชน์ของระบอบ ไม่ใช่ผลประโยชน์เฉพาะกิจของตัวเขาเองอย่างที่หลายคนเข้าใจ

ประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ นี้ต้องยกเลิกสถานเดียว หากฝ่ายประชาธิปไตยจริงจังและจริงใจกับการต่อสู้ของตน มาตรานี้และประเภทเดียวกันนี้คือภูเขากั้นขวางวิถีแห่งประชาธิปไตยเพราะรับรองระบอบการเมืองการปกครองบนหลักการตรงข้ามกับประชาธิปไตย

มาตรา ๑๑๒ เป็นทั้ง สาระ และ สัญลักษณ์ ของการต่อสู้ที่บัดนี้มวลชนนับล้านคนทั่วไทยและทั่วโลกให้การสนับสนุนแล้ว

จะนั่งรอให้เขาไล่ล่าฆ่าฟันเราก่อนให้โง่อีกหรือ?

------------------------------------------------------------------------------

สนับสนุน "กาหลิบ" และทีมงาน สมัคร SMS-TPNews พิมพ์ PN กดส่งมาที่เบอร์4552146 สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน รายได้เป็นค่าใช้จ่ายในการทำงานต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย Call center : 084-4566794-5 (จ.- ศ.10.00-18.00น.)/e-mail : tpnews2009@gmail.com/บล็อก :http://wwwthaipeoplenews.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น