ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

ไพ่กัมพูชา (ตอน ๒) โดย กาหลิบ

คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง ไพ่กัมพูชา (ตอน ๒)

โดย กาหลิบ

เขาคาดว่าการจุดไฟเรื่องสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชาจะทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยพูดไม่ออก ครั้นจะโจมตีไทยและแสดงความเห็นใจกัมพูชา ก็คงกลัวว่าพวกจะด่าประณามให้ว่าไม่รักชาติ ปันใจไปยังศัตรู ตัวละครที่เขากะว่าถูก ล็อคด้วยเกมนี้แน่คือคุณทักษิณฯ คนหนึ่ง พรรคเพื่อไทยทั้งพรรค และนปช.แดงทั้งแผ่นดิน ที่เขารู้ดีว่าได้รับความเห็นใจจากกัมพูชาในฐานะฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกัน แต่ถ้าบุคคลเหล่านี้ถือธงอุดมการณ์ใหญ่ ใหญ่กว่ากระแสโฆษณาชวนเชื่อและลัทธิหลงชาติ จะสามารถนำพาสังคมไทยออกจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าอะไรถูกอะไรผิด และอะไรคือมิตรคือศัตรูได้ไม่ยาก

ขณะนี้สถานีโทรทัศน์ช่อง ๓ ช่อง ๗ ช่อง ๙ ช่องทีวีไทย และช่องกรมประชาสัมพันธ์ ตลอดจนสื่อที่ต้องพึ่งพาอำนาจรัฐทั้งหลาย กำลังกลายสภาพเป็นน้ำใต้ศอกของใครบางคนที่คอยส่ง ธงของข่าวสถานการณ์สู้รบ ด้วยบทละครที่ไม่ได้ซับซ้อนอันใด

การปะทะกันด้วยกำลังในคราวก่อนจบลงตรงไหน หลายคนก็เริ่มจำไม่ได้ คราวที่แล้วกัมพูชาส่งเรื่องประท้วงไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และขอผู้สังเกตการณ์ระหว่างประเทศมาเป็นกรรมการกลาง แต่ด้วยอำนาจเบื้องหลังของมหาอำนาจบางราย คณะมนตรีความมั่นคงฯ จึงโยนเรื่องกลับมายังสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน อาเซียนโดยประธานปัจจุบันคืออินโดนีเซียก็เดินเรื่องทันที เปิดเจรจากับไทยและกัมพูชาว่าจะขอวางแนวทางส่งผู้สังเกตการณ์เข้ามาตรวจสอบสถานการณ์โดยด่วน

กัมพูชายินยอม

รัฐบาลไทยไม่ยอม นายกรัฐมนตรีออกมาแถลงเอาว่าจะไม่ให้อาเซียนเข้ามาเกี่ยวข้องเนื่องจากเป็นปัญหาระหว่างสองประเทศเท่านั้นและไม่ใช่ปัญหาของกลุ่ม

กระบวนการสันติภาพจึงหยุดชะงักเพราะท่าทีของไทย และชะงักมาจนถึงวันที่ปืนลั่นอีกครั้งหนึ่งเมื่อไม่กี่วันมานี้ ที่ทหารสองฝ่ายล้มตายไปหลายนาย บ้านเรือนและทรัพย์สินราษฎรเสียหายไปมาก

ตอนนี้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศระบอบเก่า เผ่นไปถึงอินโดนีเซียเพื่อวางแนวทางให้ผู้สังเกตการณ์เดินทางเข้ามา สื่อมวลชนไทยก็ช่วยปูพื้นไปเรื่อยๆ ว่างานนี้ไทยไม่ได้ทำอะไรเลย กัมพูชาเกิดขลังอะไรขึ้นมาก็ไม่รู้ ระดมยิงใส่ไทยอยู่ข้างเดียวด้วยอาวุธนานาชนิด

คนไทยดูข่าวก็งงแล้วงงอีก เพราะถ้าลำดับดีๆ แล้วจะพบว่าเรื่องไร้ความสมเหตุสมผล

สิ่งที่อินโดนีเซียเขาต้องถาม (เงียบๆ) ก่อนอื่นก็คือ ทำไมคราวก่อนคัดค้านผู้สังเกตการณ์นักหนา เสมือนว่ามีอะไรปิดบัง มาคราวนี้กลับกลายมาเป็นฝ่ายรุกว่าของให้เข้าไปเปิดกระบวนการสันติภาพให้ทีเถิด อากัปกิริยาก็เร่งเร้ารุกรี้รุกรนเป็นอย่างยิ่ง

ความจริงดูมาตามท้องเรื่องก็จะไม่งง คราวก่อนยังไม่ได้เตรียมการการเมืองในประเทศให้ดี ก็ดันไปเปิดเกมปะทะกับเขาเสียก่อน ถ้าผู้สังเกตการณ์เข้ามาในเวลานั้น ก็จะไม่เกิดประโยชน์สูงสุดทางการเมืองต่อระบอบเก่าในเมืองไทย

แต่คราวนี้เขาวางแผนครบถ้วนขึ้น รอบใหม่จึงเริ่มต้นด้วยการไล่ปิดวิทยุชุมชนของฝ่ายประชาชนพร้อมกันหลายพื้นที่ ไล่ล่าผู้นำมวลชนฝ่ายประชาธิปไตยในระดับท้องถิ่นอย่างจริงจัง วางแผนให้สื่อถือสัมปทานของรัฐออกมาโฆษณาชวนเชื่อตามแผนที่วางไว้คือ ทำให้ไทยเป็นพระเอก ๑๐๐% และชี้นำให้กัมพูชาเป็นผู้ร้าย ๑๐๐%

จากนั้นก็ออกเดินสายขอความเห็นใจจากโลกว่าไทยถูกแกล้งเหมือนนางเอกในละครหลังข่าว

นายกษิตฯ ช่วยทำเนียนขึ้นไปอีกด้วยการให้สัมภาษณ์ในทำนองว่า กัมพูชาได้รับความสนับสนุนจากประเทศอื่นๆ ในการสู้รบกับไทย และขอให้ชาติเหล่านี้พิจารณาทบทวนการสนับสนุนกัมพูชาเพราะกัมพูชา มิได้นำความช่วยเหลือเหล่านั้นมาใช้พัฒนา แต่อาจกันเงินจำนวนหนึ่งมาซื้ออาวุธรบกับไทยเสมือนว่ากัมพูชามิได้มีกองทัพหรือความพร้อมด้านยุทโธปกรณ์ใดๆ อยู่เองเลย

ฟังเผินๆ ดูสมจริง เพราะคนไทยส่วนหนึ่งถูกจูงจมูกให้เชื่ออยู่แล้วว่ากัมพูชาเขาสิ้นไร้ไม้ตอก จนกรอบ และไม่อาจจะเปรียบเทียบด้านใดกับฝ่ายไทยผู้สูงส่งได้เลย

ทั้งหมดนี้เป็นบทละครที่เขียนไว้อธิบายฉากสงครามไทย-กัมพูชา ที่เขียนให้แสดงหน้าเวที หลังเวทีก็ปฏิบัติการปิดประตูตีแมวฝ่ายประชาธิปไตย โดยใช้การฆ่า การทำร้าย การจับกุมคุมขัง และย้ำวาทกรรม เผาบ้านเผาเมืองไปเรื่อยๆ เพื่อผลประโยชน์การเมืองในประเทศเพียงเท่านั้น

ดีแล้วที่เผลอพาดพิงไปถึงจีนและเวียดนาม เกมตื้นๆ ที่นึกว่าใครเขาโง่กว่าตัวของคนบางคนนั้น จะได้กลายเป็นหลุมขวากที่ลากตัวเองลงไปถูกทิ่มแทงตายในบั้นปลาย.


---------------------------------------------------------------------------------

สนับสนุน "กาหลิบ" และทีมงาน สมัคร SMS-TPNews พิมพ์ PN กดส่งมาที่เบอร์4552146 สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน รายได้เป็นค่าใช้จ่ายในการทำงานต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย Call center : 084-4566794-5 (จ.- ศ.10.00-18.00น.)/e-mail : tpnews2009@gmail.com/บล็อก :http://wwwthaipeoplenews.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น