ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

ข้อคิดของข่าวลือ โดย กาหลิบ

คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง ข้อคิดของข่าวลือ

โดย กาหลิบ


มีข่าวลือมากมายตลอดวันพฤหัสบดีที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๕๔ โดยเฉพาะข่าวลือเรื่องทหารบกกำลังจะก่อการยึดอำนาจหรือรัฐประหาร มีข่าวการเคลื่อนกำลังพล รถถัง รถเกราะ และอื่นๆ จุดนั้นบ้างจุดนี้บ้าง และไปรวมกันที่ ร.๑๑ รักษาพระองค์ มีข่าวลือเกี่ยวกับการยึดสถานีโทรทัศน์ เพราะสัญญาณหายไปหลายชั่วโมง และมีข่าวลือเกี่ยวกับอาการป่วยไข้ของบุคคลสำคัญ ซึ่งทำให้ความเชื่อเรื่องยึดอำนาจทวีความเข้มข้นขึ้น

สุดท้ายก็เกิดการปะทะกันที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะที่ปราสาทตาควาย ซึ่งเป็นเหตุที่เกิดขึ้นจริง มีทหารตายและบาดเจ็บจริง ไม่ใช่ข่าวลือ

ทั้งหมดนี้นอกจากจะชี้ว่า เมืองไทยทั้งเมืองกำลังอยู่บนปากเหว ความขัดแย้งลึกซึ้งทางการเมืองที่ยกระดับขึ้นไปสู่ระดับระบอบทำให้เกิดสภาพการขาดความไว้วางใจในกันและกันอย่างรุนแรง สภาพเช่นนี้ถือกันในทางการทูตและทางทหารว่า มีอันตรายสูง เพราะเหตุเล็กน้อยในลักษณะน้ำผึ้งหยดเดียวก็สามารถจุดชนวนการใช้กำลังและความรุนแรงได้

เหมือนมหาอำนาจนิวเคลียร์ในทศวรรษที่ ๑๙๖๐-๑๙๙๐ ซึ่งหวาดระแวงสูงถึงขั้นวิตกจริต ขนาดจ่อนิ้วไว้ที่ปุ่มปล่อยอาวุธนิวเคลียร์ตลอดเวลา ในสภาพจิตเช่นนั้นใครทำอะไรปังขึ้นมาก็ผวาตกใจและอาจปล่อยอาวุธล้างโลกออกมาได้ทุกเมื่อ

แต่เราล้วนมีสติปัญญา แม้กระทั่งข่าวลือที่ไร้มูลความจริงหรือมีจินตนาการเสริมแต่งอยู่มาก เราก็นำมาใช้ประโยชน์ได้หากวิเคราะห์ได้ถูกต้องและรอบคอบ ที่สำคัญคือนำมาใช้เป็นการ ซ้อมใหญ่ที่มีประสิทธิภาพสำหรับฝ่ายประชาชนได้

ผู้บัญชาการทหารบกคนนี้มีสภาพจิตใจที่เหมือนน้ำเดือดอยู่ในกาตลอดเวลา ความหลุกหลิกและแปรปรวนไปได้ตามสั่งจากที่สูงทำให้เกิดความเครียดทั้งต่อตัวเองและองค์กรภายใต้บังคับบัญชา เราก็คงจะประมาทมิได้ แต่ขณะเดียวกันไอความร้อนที่ล้นออกมาให้เห็น ก็ใช้เป็นมาตรวัดอุณหภูมิในสิ่งที่เรามองด้วยตาเปล่าไม่เห็นได้ และเราก็ควรใช้

ความไม่มั่นใจในตัวเองอันเนื่องมาจากปัญหา ทหารเสือราชินีและ วงศ์เทวัญตลอดจนทหารอื่นๆ ที่คลื่นเหียนวิงเวียนกับการเมืองในกองทัพประเภทนี้ ล้วนเป็นปัจจัยทำให้ผู้บัญชาการทหารบกคนนี้มีแนวโน้มที่จะ เกินหรือ “over-react” อยู่เป็นประจำ การเป่าหูจากบทบาทของ ฝ่ายในซึ่งเป็นผู้มีความรู้ แต่ใช้ความรู้นั้นปั่นให้เกิดความคิดแบ่งแยกระหว่างฝ่ายอนุรักษ์นิยมและเสรีนิยมผ่านสามีที่ตื้นเขินกว่า ก็ยิ่งทำให้ การเมืองวงไพ่ครอบงำการเมืองไทยเป็นอย่างสูงขนาดมองไม่เห็นทางออก

ข้อคิดจากการฟังคำให้สัมภาษณ์หรือสีหน้าท่าทีกิริยาของพลเอกประยุทธ์ฯ คือเราอาศัยสิ่งเหล่านี้ไปวัดประเมินข่าวสารต่างๆ ที่ไหลเข้ามาได้ ประโยชน์ไม่ได้อยู่ที่สาระหรือเขาพูดอะไร แต่อยู่ที่เขาพูดอย่างไร เมื่อไหร่ และ น็อตหลุดกับคำถามประเภทใด

ถึงผู้บัญชาการทหารบกในวันนี้ไม่ใช่ ผู้สั่งการอิสระเป็นเพียงผู้รับคำสั่งหรือสัญญาณให้เตรียมลงมือปฏิบัติการ แต่การสังเกตวิธีปฏิบัติการในบางครั้งก็ช่วยเราได้มาก

การตัดสัญญาณโทรทัศน์และปิด gateway อินเตอร์เน็ตโดยอ้างว่า ดาวเทียมหลุดวงโคจรเราถือได้เลยว่าเป็นการซ้อมใหญ่ของนโยบาย จอมืดหรือ “blackout” อันเป็นวัตรปฏิบัติปกติในยามยึดอำนาจ สิ่งที่เราต้องคิดคือการสื่อสารระหว่างกลุ่มพลังต่างๆ ในฝ่ายประชาชนจะทำอย่างไร วันนั้นหายไปเพียงสามชั่วโมงเราก็งุ่นง่านและสับสนกันแล้ว ใครที่มีประสบการณ์และพลังสมองในแง่นี้ ได้โปรดชี้ทางสว่างให้กับมวลมหาประชาชนด้วย

โลกปัจจุบันถูกชักจูงให้เดินตามกระแส “hi-tech” โดยทำให้รู้สึกว่าทันสมัยกว่าและ ดีกว่าเดิม แต่การรักษาวิธีสื่อสาร “low-tech” ก็อาจมีประโยชน์ในยามที่อำนาจรัฐเข้าเกาะกุมและครอบงำสื่อ hi-tech ได้

เรื่องนี้ก็ควรคิดต่อกันให้มาก

ข่าวเรื่องสุขภาพบุคคลก็เป็นข้อคิด มวลชนต้องทำใจล่วงหน้าว่าเราจะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่เขาจะยอมให้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นจริง กลุ่มอำนาจที่กำลังยื้อแย่งกันอย่างชุลมุนจะต้องรู้ก่อนและเคลื่อนตัวก่อน เพื่อความลงตัวในอำนาจของฝ่ายเขา โอกาสที่เราจะรู้ข่าวพร้อมกับฝ่ายเขามีน้อยถึงน้อยที่สุด ความสับสนก็จะมีมากจนถึงขั้นลงมือปฏิบัติใดๆ ไม่ได้เพราะขาดความมั่นใจ

ผู้นำฝ่ายประชาธิปไตยผู้มีฐานข้อมูลปิดลับและเปิดเผยดีกว่าประชาชนทั่วไป จะต้องออกมาทำหน้าที่นี้ ข่าวไทยไม่จำเป็นต้องออกมาจากเมืองไทย แต่ส่งผลกลับไปที่เมืองไทยได้มากมาย

หากเรามีแนวทางการเมืองที่ชัดเจนเสียอย่าง แม้แต่ข่าวลือยังมีประโยชน์.

-----------------------------------------------------------------------------------

สนับสนุน "กาหลิบ" และทีมงาน สมัคร SMS-TPNews พิมพ์ PN กดส่งมาที่เบอร์4552146 สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน รายได้เป็นค่าใช้จ่ายในการทำงานต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย Call center : 084-4566794-5 (จ.- ศ.10.00-18.00น.)/e-mail : tpnews2009@gmail.com/บล็อก :http://wwwthaipeoplenews.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น