ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รัฐมนตรี โดย กาหลิบ

คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง รัฐมนตรี

โดย กาหลิบ


ได้แนะนำไปอย่างประชาชนถึงท่านเสนาบดีแล้วว่า รองนายกรัฐมนตรีชุดล่าสุดของรัฐบาลเลือกตั้งควรทำอะไรบ้าง คราวนี้ก็ถึงท่านรัฐมนตรี เพราะแต่ละท่านคือกลไกสำคัญในการถ่ายทอดอำนาจที่มวลชนมอบให้ มาสู่ผลงานที่จะช่วยยกคุณภาพชีวิตของผู้คนในประเทศและสร้างศรัทธาให้กับรัฐบาลประชาธิปไตยอย่างหนักแน่น

รัฐบาลของประชาชนย่อมต้องฟังเสียงรอบข้างทั้งหมด จะไปเลือกฟัง สูงหรือดูถูก ต่ำอย่างศักดินาอำมาตย์เขาไม่ได้ ประชาชนอย่างเราๆ จึงไม่ได้มีเพียงสิทธิ์ที่จะแนะนำรัฐบาลเท่านั้น แต่ยังถือเป็นหน้าที่ที่ต้องแสดงความเห็นต่อผู้ถืออำนาจแทนตัวเราที่เราเรียกว่ารัฐบาลนั้นด้วย

รัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการช่วยพัฒนาประชาธิปไตยผ่านกลไกในกระทรวงของท่านได้หลายทาง ถึงแต่ละท่านต้องปฏิบัติตามกรอบนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาเอาไว้และต้องมีวินัยต่อนายกรัฐมนตรีผู้เป็นหัวหน้ารัฐบาล แต่รายละเอียดของการบริหารภาครัฐมีมากนัก ถ้าละเอียดรอบคอบหน่อยก็จะผันอำนาจอันมากมายนั้นมาเอื้อประโยชน์ต่อมวลชนผู้ด้อยทั้งอำนาจและโอกาสได้ไม่ยาก

เราคงลงรายละเอียดแต่ละกระทรวงกันไม่หวาดไหว แต่ภาพรวมของความเป็นรัฐมนตรีในเวลาอันวิกฤติเช่นนี้น่าจะพอบันทึกไว้ตรงนี้ได้

วลีที่ว่า รัฐมนตรีในเวลาอันวิกฤติ ก็หมายความว่า สภาวะที่เรียกขานกันว่า ปรองดองนั้นขาดความเสถียรยิ่งนัก เกิดเป็นคนไทยเราก็ชอบความสงบราบรื่น ไม่ชอบการเผชิญหน้า ไม่ชอบความขัดแย้ง สภาพปรองดองน่าจะเป็นสิ่งที่เราต้องการ แต่ความปรองดองที่ตั้งอยู่บนฐานของความอยุติธรรม ความใจดำเห็นแก่ตัวของผู้มีอำนาจ และความไม่เป็นประชาธิปไตยในสาระสำคัญ ย่อมเป็นสภาพที่ไม่อาจประมาทได้

เมื่ออำนาจเก่ายังวนเวียนอยู่เหมือนผีร้ายที่ไม่ยอมออกจากร่าง คอยทำร้ายและทำลายฝ่ายที่มาจากประชาชนอยู่อย่างต่อเนื่อง เช่น ตั้งเงื่อนไขห้ามผู้ประท้วงฝ่ายประชาชนเข้าสู่อำนาจรัฐโดยสิ้นเชิง การส่งเครื่องบินสอดแนมประเทศเพื่อนบ้านจนถูกเขายิงร่วง การเตรียมวางกำลังทหารทุกระดับในขั้นตอนการโยกย้ายที่จะมาถึง การสื่อสารว่าไม่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นต้น รัฐบาลทั้งคณะควรเห็นชัดว่าเวลาของตนมีไม่มากนัก ฝ่ายตรงข้ามเขายังเตรียมกลศึกอันซับซ้อนที่จะโค่นอำนาจของรัฐบาลที่ไม่ใช่ของเขาอยู่เสมอ

แต่รัฐบาลประชาธิปไตยจะใช้กำลังเข้ากำจัดกวาดล้างเขาเหมือนที่เขาทำกับเราก็คงไม่ได้ เพราะเรามีหน้าที่สร้างประเทศที่ดีกว่า การลดตัวลงสู่ระดับเดียวกับคนชั่วขยายความเสี่ยงที่จะชั่วตามเขาไป การป้องกันตนเองมิให้ถูกคนชั่วทำร้ายก็ต้องทำและทำให้ดีกว่าที่แล้วมา แต่แนวรบอันแท้จริงของฝ่ายประชาธิปไตยคือผลงานที่ช่วยลดปัญหาในชีวิตและเสริมอำนาจของประชาชน เพื่อประชาชนจะได้แข็งแรงขึ้นมาช่วยตนเองและช่วยเหลือกันและกัน งานนี้เป็นงานเร่งด่วนและต้องมีประสิทธิภาพสูง

ต้องระลึกไว้เสมอว่าฝ่ายตรงข้ามเขาแข็งแรงกว่ารัฐบาลของประชาชนและตัวประชาชนเองมากนัก

จึงขอฝากท่านรัฐมนตรีทุกกระทรวงในภาพกว้างไว้ด้วยความเคารพ

ประการแรก รัฐมนตรีควรเลือกงานที่เติมอำนาจให้กับประชาชนอย่างรวดเร็วขึ้นมาทำก่อน ไม่ว่าจะเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ หรือขยายโอกาส หรือจะได้ผลดีทั้งหมดนั้นก็ขอให้เร่งทำก่อน กลุ่มที่ควรเน้นในฝ่ายประชาชนคือ ประชาชนที่ไม่ได้อยู่ในระบบอุปถัมภ์ของอำนาจเก่า หรือไม่ได้เป็นลูกน้องโดยตรงของระบบราชการ หรือไม่ได้สังกัดกลุ่มเจ้าพ่อเจ้าแม่ที่ขึ้นตรงต่ออำนาจเก่า นั่นคือประชาชนผู้ประกอบอาชีพอิสระ ไม่มีมรดกตกทอด ไม่มีนามสกุลใหญ่ๆ เป็นเส้นสาย และเป็นผู้ที่สร้างตัวด้วยหนึ่งสมองและสองมือ กลุ่มเป้าหมายหนึ่งคือผู้ประกอบการ SMEs รัฐมนตรีควรหาทางเชื่อมโยงและสร้างประโยชน์ทางนโยบายให้กับมวลชนเหล่านี้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นเมืองหรือชนบทก็จะหามวลชนเหล่านี้เจอทั้งนั้น เพียงต้องแลลึกกว่าสิ่งที่ระบบราชการ ชงขึ้นมา

ประการที่สอง กฎหมายและระเบียบต่างๆ มีไว้ให้แก้ไข อย่าไปนึกว่าสิ่งเหล่านี้เป็นมนต์คาถาอันมิอาจเปลี่ยนแปลงได้ ข้าราชการผู้ภักดีต่ออำนาจเก่าจะบอกรัฐมนตรีเสมอว่า เรื่องนั้นทำได้ตามกฎหมาย เรื่องนี้ทำไม่ได้ตามกฎหมาย จนสุดท้ายรัฐมนตรีที่ขาดข้อมูลจะพบว่าตัวทำอะไรตามนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชนไม่ได้เลย ขอให้ท่านนึกเสียว่า กฎหมายและระเบียบมีไว้ช่วยทำงาน หากสิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรคและหน่วงเหนี่ยวการทำงาน ก็ขอให้ท่านปรับเปลี่ยนเสียในทันที โดยทำตามกระบวนการปรับเปลี่ยนกฎหมายและระเบียบอย่างเป็นประชาธิปไตยและสื่อสารทำความเข้าใจกับมวลชนให้ชัดเจน

ประการที่สาม โปรดระวังระบบผลประโยชน์ที่รัฐบาลอำมาตย์ชุดเดิมๆ เขาทำไว้ โดยเฉพาะการทำทุจริตร่วมกับข้าราชการประจำบางส่วน เช่น โครงการมูลค่าต่ำกว่าสิบล้านบาทมอบปลัดกระทรวง แต่โครงการเกินกว่านั้นให้ถามรัฐมนตรีก่อน เป็นต้น เรื่องเหล่านี้เป็นผลประโยชน์เฉพาะหน้าที่ทำลายการต่อสู้กับระบอบศักดินา-อำมาตย์ในระยะยาวทั้งสิ้น อิทธิพลบารมีของรัฐมนตรีแต่ละท่านมีมากอยู่แล้ว แต่ละท่านต่างก็มีหนทางมากมาย ไม่จำเป็นต้องทำสิ่งที่กัดเซาะทำลายระบบปฏิบัติการของฝ่ายประชาธิปไตยโดยตรง อย่าลืมว่าทุกวันนี้เราคือรัฐบาลชั่วคราวในสายตาของฝ่ายตรงข้ามอยู่แล้ว เราต้องเร่งเสริมแรงมวลชนในการต่อสู้ในยกต่อๆ ไปก่อนที่เวลาในวันนี้จะหมดลง

และประการสุดท้าย ฝ่ายตรงข้ามเขาไม่เคยเล่นในระบบเพื่อทำลายเราและรักษาอำนาจของเขา หากเราหลับหูหลับตาอ้างความเป็นระบบ โดยเฉพาะระบบรัฐสภา อย่างไร้เดียงสา และไม่เตรียมเส้นทางอื่นๆ ไว้เลย สุดท้ายอำนาจรัฐที่เราได้มาจากประชาชนก็จะไร้ประโยชน์ จึงขอฝากแต่ละท่านนึกไว้เสมอว่า ปรองดองยังอยู่ในระยะทดลอง จะออกหัวออกก้อยอย่างไรไม่รู้เลย.

-----------------------------------------------------------------------------

สนับสนุน SMS-TPNews พิมพ์ PN กดส่งมาที่เบอร์4552146 สมัครวันนี้ ใช้ฟรี14วัน ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน รายได้เป็นค่าใช้จ่ายในการทำงานต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย Call center : 084-4566794-5 (จ.- ศ. 10.00-18.00น.)/e-mail :tpnews2009@gmail.com/บล็อก :http://wwwthaipeoplenews.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น