ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทีมการเมือง โดย กาหลิบ


คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง ทีมการเมือง

โดย กาหลิบ    


จากรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ฝ่ายประชาชนบางท่านอาจยังไม่รู้ว่า เรามีทีมการเมืองแวดล้อมรัฐบาลอยู่อีกหลายตำแหน่ง ซึ่งหากทำงานด้วยอุดมการณ์และความเข้าใจลึกซึ้งก็จะช่วยพัฒนาระบอบประชาธิปไตยผ่านรัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้มาก

    

ตำแหน่งที่กินเงินเดือนประชาชน ๔ ประเภทที่ขอเอ่ยถึงก่อน ได้แก่ เลขานุการรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี และประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

    

เลขานุการรัฐมนตรีและที่ปรึกษารัฐมนตรี (กรณีรองนายกรัฐมนตรีก็จะเป็น รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี) จะมีคู่เดียวต่อหนึ่งรองนายกฯ หรือหนึ่งรัฐมนตรี ส่วนผู้ช่วยรัฐมนตรีก็มักจะมีเพียงหนึ่งเดียวต่อหนึ่งกระทรวง แต่จะตั้งมากกว่านั้นก็ได้ ส่วนตำแหน่งที่เรียกกันว่า ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นั้นมีหลายสิบตำแหน่ง บางคนก็ไปจิกเรียกจนเสียหายว่า เป็นตำแหน่งเทกระโถน จนแม้แต่ฝ่ายการเมืองด้วยกันก็ดูแคลนตำแหน่งนี้

    

ผู้ดำรงตำแหน่งเหล่านี้กินเงินเดือนประชาชนทั้งนั้น แต่นั่นยังสำคัญน้อยกว่าโอกาสที่จะได้ช่วยรัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎรของประชาชนบริหารบ้านเมืองจนเกิดศรัทธามหาชนและช่วยยับยั้งฝ่ายตรงข้ามมิให้เดินเกมทำลายระบอบประชาธิปไตยรวดเร็วจนเกินไปนัก

    

ในฐานะประชาชนคนธรรมดา ขอฝากข้อคิดเล็กน้อยไว้ให้ท่านเหล่านี้ด้วยความปรารถนาดี 

    

เลขานุการรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งใกล้เคียงความเป็นรัฐมนตรีมาก บางท่านได้ตำแหน่งนี้เพราะโควต้ารัฐมนตรีหมด หรือผู้ใหญ่ขอเป็นคราวหน้า บางท่านเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอาวุโสของพรรคจนสมควรที่จะได้รับความรับผิดชอบในฝ่ายบริหารด้วย และบางท่านก็เป็นคู่บุญ (หรือคู่บาป) เคียงคู่มากับรองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีนั้นๆ จนต้องหอบหิ้วกันเข้ามา

    

รัฐมนตรีกับเลขานุการรัฐมนตรีบางคู่จึงสนิทสนมและรู้ทางกันดี แต่บางคู่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลยก็มีไม่น้อย เพราะเกิดสภาพ “คุณขอมา” หรือ “ผู้ใหญ่จัดให้” โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่มีอำนาจต่อรองน้อย ในทางการเมืองไทยเขาถือเป็นเรื่องธรรมดา 

    

ในระยะหัวเลี้ยวของการพัฒนาประชาธิปไตยอย่างนี้ เลขานุการรัฐมนตรีสามารถช่วยงานของรัฐมนตรีได้หลายกรอบงาน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับลีลาของตัวรัฐมนตรีเองด้วยว่ายอมรับทีมงานมากน้อยแค่ไหน ต้องยอมรับว่าโอกาสของเลขานุการรัฐมนตรีขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาสายตรงเป็นสำคัญ

    

งานแรกที่ช่วยได้คือการบริหารนโยบาย สามารถช่วยหาข้อมูลในเนื้องานและข้อมูลมนุษย์ (โดยเฉพาะในมิติการเมือง) มาช่วยรองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีได้ นอกจากนั้น ยังช่วยสรรหาคนทำงานที่มีประสิทธิภาพและไม่มุ่งหน้าหารับประทานจนเกินควรมาเสริมทีม เม็ดเงินงบประมาณก็เช่นเดียวกัน ถ้าเลขานุการรัฐมนตรีมีความเชี่ยวชาญในการระดมทุนอย่างถูกต้อง และศึกษาการใช้เงินภาครัฐอย่างไม่สะเพร่า ก็จะช่วยงานบริหารของรัฐมนตรีของตนได้ไม่น้อย

    

งานที่สองคืองานการเมือง รัฐมนตรีมักจะยุ่งวุ่นวายอยู่กับงานในหน้าที่ เลขานุการรัฐมนตรีควรช่วยรักษาฐานความสนับสนุนจากมวลชนกลุ่มต่างๆ ไว้ให้มั่นคง ถ้าเก่งกว่านั้นก็ควรช่วยขยายฐานให้กว้างขวางลึกซึ้งขึ้นเรื่อยๆ ด้วย 

    

ทั้งหมดนี้หมายรวมถึงมวลชนคนเสื้อแดงที่หลายคนพยายามไม่พูดถึง เลขานุการรัฐมนตรีควรแลเห็นโอกาสที่กระทรวงทบวงกรมของตนเองจะอำนวยประโยชน์แก่มวลชนที่เสียสละต่อสู้เพื่อความถูกต้องดีงาม และความเป็นประชาธิปไตยตลอดมา ซึ่งสามารถทำได้โดยไม่ต้องใส่ใจต่อเสียงยั่วเย้าจากขี้ข้าของฝ่ายตรงข้ามเลย

    

งานสุดท้ายในระยะนี้คือเลขานุการรัฐมนตรีสามารถช่วยเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างรัฐมนตรีกับพรรค ซึ่งนานไปก็มักจะห่างกันไปด้วยภารกิจ หากเรารักษาพรรคให้เป็นสถาบันทางการเมืองได้ พรรคก็จะมีมวลชนและความแข็งแรงพอที่จะปกป้องรัฐบาลในยามวิกฤติได้

    

ที่ปรึกษารัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี และประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ก็สามารถนำคำแนะนำต่อเลขานุการรัฐมนตรีไปประยุกต์ใช้ได้ 

    

ส่วนใหญ่ที่ปรึกษารัฐมนตรีจะเป็นนักการเมืองอาวุโสมีประสบการณ์ ก็อาศัยท่านแบบนั้น เพราะรัฐมนตรียุคนี้หลายท่านก็ยังอ่อนเยาว์ในอายุและความเชี่ยวชำนาญทางการเมือง 

    

ผู้ช่วยรัฐมนตรีน่าจะเลือกผู้มีประสบการณ์ในการบริหาร แล้วเอามาช่วยกันให้ตรงประเด็น

    

ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่มีหลายคน เรียกมาคิดงานเหมือนอดีตนายกรัฐมนตรี ดร.ทักษิณฯ เคยนำนายทหารและตำรวจชั้นนายพลระดับ ดร. มาใช้งานในทีมงานบ้านพิษณุโลกก็ได้ เพราะบางคนก็มีประสบการณ์และมีพลังงานในตัวมาก งานใหม่ๆ ที่ยังเอาเข้าสารบบราชการไม่ได้ คนในตำแหน่งนี้ก็สามารถดูแล “โครงการสาธิต” หรือ “แปลงทดลอง” ได้ ก่อนจะเอาผลมาปรับใช้เป็นนโยบายต่อไปในอนาคต 

    

เอาตำแหน่งมาแค่พิมพ์นามบัตรและเตร็ดเตร่ไปมาอย่างเดียวเสียดายนัก.


-------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น