ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

บรรยากาศเศร้า ในคืนวันสวดพระอภิธรรม "เจ๊ขก"


โดย : Nangfa
อังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2552

เมื่อค่ำวานนี้ (16 พ.ย. 52) Nangfa ได้มีโอกาสไปเคารพศพและร่วมสวดพระอภิธรรม นางธรรมรส สุนทรพล หรือที่พวกเราคุ้นชินกันในนาม “เจ๊ขก” ที่ ศาลา 2 วัดมหาพฤฒาราม บางรัก กทม.

เมื่อไปถึงก็พบว่าแขกผู้มีเกียรตินอกจากจะเป็นครอบครัวของเจ๊ ญาติพี่น้อง ก็ยังมีบรรดาพี่น้องชาวเสื้อแดงของเราเป็นจำนวนมาก รวมทั้งชาวเว็บหลายเว็บด้วยกัน

คุณฉัตรชัยฯ (สามีของเจ๊ขก) ออกมาต้อนรับพวกเราด้วยใบหน้าเศร้าๆ และเล่าให้พวกเราฟังว่า เจ๊เป็นมะเร็งที่ลำไส้ใหญ่ตอนปลาย เชื้อร้ายได้ลามไปที่สมอง ตับ ต่อมน้ำเหลือง กระดูกเชิงกราน ลามไปทั่วทั้งตัว ก่อนที่เจ๊จะจากพวกเราไป 1 วัน ตัวเขาก็ได้อยู่ดูแลอย่างใกล้ชิด ยังได้พูดคุยกันรู้เรื่องดี ได้หาน้ำ หานม ให้ดื่ม แล้วจากนั้นเจ๊ก็หลับไป
จนกระทั่งช่วงเย็นของวันเสาร์ที่ 14 พ.ย. “เจ๊ขก” ก็ได้จากพวกเราไปอย่างสงบ

คุณฉัตรชัยฯ บอกว่า “ซาบซึ้งในน้ำใจของชาวเสื้อแดงมาก” ฝากกราบขอบพระคุณ “ท่านนายกทักษิณฯ” ขอบคุณ “คุณจักรภพ เพ็ญแข” ที่ได้ส่งพวงหรีดสวยงามไปเป็นเกียรติ ให้กับครอบครัว นอกจากนั้น ก็ยังมีพวงหรีดของบรรดาชาวเว็บอีกหลายเจ้า เช่น คนไทยยูเค คนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ เสรีชน และของท่านอื่นๆ ซึ่งขอฝากขอบพระคุณในน้ำใจของทุกๆ ท่านเป็นอย่างสูง นอกจากนี้ คุณฉัตรชัยฯ ยังบอกกับพวกเราว่า แม้ว่าจะไม่มี “เจ๊ขก” แล้ว ตัวคุณฉัตรชัยฯ เองก็ยังจะอยู่กับคนเสื้อแดงตลอดไป

ณ ขณะนี้ ดวงวิญญาณของเจ๊ คงไปสู่สุขคติแล้ว พวกเราชาวเสื้อแดงขอให้เจ๊ทราบว่า เราจะยังคงยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของพวกเราต่อไป อย่างไม่มีวันท้อถอย

ศพของ “เจ๊ขก” จะตั้งสวดพระอภิธรรมจนถึงคืนวันศุกร์ที่ 20 พ.ย. 52 เริ่มสวดเวลา 19.15 น. และจะมีพิธีฌาปนกิจในวันเสาร์ที่ 21 พ.ย. 52 เวลา 17.00 น. ขอเชิญชวนพวกเราชาวเสื้อแดงไปร่วมงานสวด และร่วมแสดงความรักความอาลัยต่อ “เจ๊ขก” เป็นครั้งสุดท้ายในวันฌาปนกิจ เชิญไปกันเยอะๆ เพื่อเป็นกำลังใจของครอบครัวชาวเสื้อแดงค่ะ








ประวัติของนักสู้หัวใจเหล็กคนนี้ :

นางธรรมรส สุนทรพล (เจ๊ขก) เกิดวันที่ 18 พ.ย. 2500 อายุ 52 ปี มีบุตรชาย 2 คน อายุ 27 และ 26 ปีตามลำดับ สามีชื่อนายฉัตรชัย สิทธิโชติทวีสุข ประกอบอาชีพค้าขาย (ข้าวแกง, อาหารตามสั่ง, ขาหมู, ไอศรีม) ซึ่งระยะหลังได้เปลี่ยนมาขายเสื้อผ้า

ช่วงปี 2547-2548 มีการประท้วงขับไล่รัฐบาลนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร โดยกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย “เจ๊ขก” ซึ่งรักอดีตนายกฯ ทักษิณฯ มาก เริ่มทนไม่ได้ จึงออกมาต่อสู้กับคนกลุ่มนี้เรื่อยมา จนกระทั่งวันอังคารที่ 19 กันยายน 2549 รัฐบาลของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ได้ถูกรัฐประหารยึดอำนาจโดย คมช. “เจ๊ขก” ก็ได้ออกมาร่วมต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยกับแกนนำ นปช. ที่ท้องสนามหลวง และทุกครั้งที่มีการชุมนุม ตั้งแต่สนามหลวงมาถึงหน้าทำเนียบรัฐบาล ในช่วงสงกรานต์เลือดที่ผ่านมา พวกเราก็จะเห็น “เจ๊ขก” ซ้อนมอเตอร์ไซค์สามีมาร่วมต่อสู้อยู่กับพวกเราเสมอ

"เจ๊ขก" เริ่มมีอาการป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ตอนปลาย เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเลิดสิน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงต้นเดือนพฤศจิกายน 2552 แพทย์ก็ให้กลับไปพักรักษาตัวที่บ้าน จนกระทั่งจากเราไปอย่างสงบ เมื่อวันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2552

1 ความคิดเห็น:

  1. มาได้เห็นข่าวน้องสาวผู้ที่เรามีความศรัทธากันเมื่อพบกันน้องจะเข้ามากอดทักทายเสมอและเป็นหนึ่งในผู้ที่มีความเคารพ+รัก+ระลึกถึงในคุณงามความดีของท่านนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร
    ไม่ได้เล่นเนทเพราะเกิดความผิดพลาดของบริษัทที่ใช้เขาเปลี่ยนแปลงโทรศัพท์ใหม่แล้วเอาสายของเราไปให้บ้านอื่นก็เลยเข้าเนทไม่ได้เลยตั้งแต่ 10 พ.ย.นี้ มาเพิ่งเข้าได้วันที่ 17 นี้ และผ่าตัดตาปิดตาอยู่ไม่สะดวกที่จะอ่านหนังสือ
    เมื่อได้เปิดมาพบข่าวน้องรักของพี่ ก็ตกใจและสุดเสียดายผู้มีจิตใจแน่วแน่ที่จะรักษาความยุติธรรมให้กับสังคม+ประเทศชาติ ผู้นี้ ขอให้จงไปสู่สุขคตภพและคอยช่วยให้พวกเราสำเร็จจุดมุ่งหมายปลายทางโดยเร็วด้วย

    ตอบลบ