ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

คำต่อคำ จักรภพ โฟนอิน-วันฌาปนกิจศพ "เจ๊ขก"


โดย : จักรภพ เพ็ญแข
วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2552
ณ วัดมหาพฤฒาราม

"สวัสดีครับ พี่น้องผู้รักประชาธิปไตย ที่มาร่วมไว้อาลัยพี่สาวที่รักยิ่งของเรา คือ “เจ๊ขก” ผม “จักรภพ เพ็ญแข” ครับ วันนี้ผมขอมีส่วนร่วมกับท่านต่อหน้าจิตกาธาน ซึ่งได้วางร่างของเจ๊ขกที่กำลังจะได้รับการฌาปนกิจ โดยพวกเราทุกคนในวันนี้

ผมอยู่ห่างไกล แต่เมื่อได้รับข่าวสารถึงการป่วยและการจากไปของพี่สาวที่รัก ต้องบอกว่าเสียใจมาก ไม่นึกว่าจะรวดเร็วอย่างนี้ ตั้งใจอยู่ว่าจะขอให้ท่านนายกฯ ทักษิณฯ โทรศัพท์เข้าไปหาเจ๊ขกเพื่อจะให้กำลังใจและอวยพร กำลังจะทำอยู่พอดีก็ได้รับข่าวว่าเจ๊จากไปเสียแล้ว


ผมยังจำภาพได้ครับว่า เจ๊ขกเป็นหนึ่งในพวกเราหลายหมื่นหลายแสนคน ถ้าจะว่าไปก็หลายล้านคน ที่ออกมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยโดยไม่คิดชีวิต เจ๊ขกเป็นตัวอย่างของพี่น้องชาวประชาธิปไตยที่ให้ความมั่นใจกับคนอย่างผม ซึ่งเราต้องต่อสู้ฟันฝ่ากับปัญหาการเมืองไทยที่มันเหมือนภูเขาลูกใหญ่ ข้ามยากแล้วก็เหนื่อย หนัก แต่ทำให้เรามีกำลังใจขึ้นอย่างประหลาดเมื่อได้เห็นพี่น้องประชาชนที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจ และในหลายครั้งก็แรงเงิน เพื่อจะให้ได้ผลอย่างที่ว่านั้น เจ๊ขกเป็นหนึ่งในนั้น


การพูดจากหัวใจของเจ๊ขก พูดด้วยสไตย์ที่น่าฟัง ฟังมัน ฟังเพลิน และที่สำคัญก็คือได้สาระที่เป็นหัวใจของการต่อสู้ในครั้งนี้ทุกครั้ง


เสียดายอีกเรื่องที่ว่า เจ๊ขกเกือบจะได้เป็นดาราคนสำคัญ ในละครประกอบเพลงของกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการตอนนั้น คือ “หงอกข้างแคร่” ที่จะจัดขึ้นที่หอประชุมธรรมศาสตร์ ก็เสียดายที่มันมีการเลือกตั้งมาขวางก็เลยต้องเลื่อนการแสดงไปจนในที่สุดก็ไม่ได้แสดง เจ๊ขกก็จะเป็นหนึ่งในดาราคนสำคัญด้วย


แต่นั่นแหละครับ เอาเทปการซ้อมละครในครั้งนั้น ซึ่งเจ๊ขกก็มาดูซ้ำอีกครั้ง ผมก็ยังนึกถึง ก็ยังดีใจ ก็ขอให้งานในวันนี้เป็นการรำลึกถึงพี่สาวผู้รักประชาธิปไตยอย่างยิ่งคนหนึ่ง เจ๊ขกอาจจะไม่ได้พิเศษกว่าทุกคนที่มาต่อสู้ เพราะหัวใจแต่ละคนก็เท่ากันหมด แต่เจ๊ขกก็เป็นคนที่โดดเด่นขึ้นมาจากคนไทยอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อเชื่อถือ เมื่อมั่นใจ มั่นคงในทางการเมืองแล้วก็ยินดีจะเดินต่อไปโดยที่ไม่สนใจต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับตนเอง ทั้งที่ทำการค้า มีครอบมีครัวที่จะต้องดูแล


และอีกอย่างหนึ่งใครจะนึกว่าเจ๊ขกนั้น อายุถึง 52 เพราะมีความรวดเร็วคล่องแคล่ว ร่างเล็ก ว่องไวทั้งความคิดจิตใจ เหมือนคนอายุเพียง 30 เศษๆ หรืออย่างเก่งก็ 40 เศษๆ แต่นั่นแหละครับ 52 ปีของเจ๊ขกถึงแม้จะมาก แต่ก็น้อยเกินไปมากสำหรับพวกเรา แต่ในเมื่อเราควบคุมสิ่งนี้ไม่ได้ ต้องเป็นไปตามวัฎฎะ ผมก็ขออนุญาตที่จะไว้อาลัยเจ๊ขกสั้นๆ อย่างนี้ และผมได้เขียนกลอนขึ้นบทหนึ่งครับ ขอทิ้งท้ายไว้สำหรับเจ๊ขกผู้เป็นที่รักยิ่ง


เจ๊ขกนั้น ชื่อจริงก็เพราะ คือ “คุณธรรมรส สุนทรพล” ก็ขอมอบกลอนบทนี้ให้กับเจ๊ธรรมรสหรือว่าเจ๊ขกของเราครับ..."



ธรรมรส สุนทรพล เจ๊คนกล้า


จากรากหญ้าบริสุทธิ์ผุดผ่องใส


กระโดดสู้เรียกร้องเพื่อผองไทย


เพื่อประชาธิปไตยในแผ่นดิน


เรารู้จักชื่อเสียงของ “เจ๊ขก”


เพราะเจ๊ยกทัพร่วมรวมใจสิ้น


เสียงระรัวจากหัวใจยังได้ยิน


จนแผ่นดินอยุติธรรมต้องนำพา


ไม่ได้เรียนสูงส่งแต่จงรัก


ประกาศศักดิ์ศรีจากคนรากหญ้า


ผู้ปกครองใจดำไม่นำพา


เจ๊ก็มาทวงสู้ให้รู้กัน


บัดนี้เจ๊นอนสบายคลายจากโรค


ถึงยังไม่หมดโศกไม่สุขสันต์


เราคนอยู่สู้ต่อจะรอวัน


เหล่าประชาชนทั้งนั้นจะชิงชัย


ขอวิญญาณ “เจ๊ขก” ช่วยปกป้อง


เมื่อพี่น้องผองเราเข้าผลักไส


เจ๊จะอยู่ในสวรรค์ที่ชั้นใด


ขอส่งใจให้พวกเราเข้าชิงเมือง.


จากหัวใจของผมครับ “จักรภพ เพ็ญแข”

***"TPNews" ขอเชิญผู้มีหัวใจรักประชาธิปไตยทุกท่าน สมัครเป็นสมาชิกข่าวสั้นผ่านมือถือ (SMS) เพื่อนำรายได้ช่วยสนับสนุนการต่อสู้กับระบอบอำมาตยาธิปไตย***
***TPNews (Thai People News) : ข่าวสารสำหรับผู้รักประชาธิปไตย เที่ยงตรง แม่นยำ ส่งตรงถึงมือถือทุกวัน สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน พิมพ์ PN ส่งมาที่เบอร์ 4552146 ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน (เฉพาะ DTAC 30 บาท/เดือน) Call center: 084-456 6794-6 (จ.- ศ. 9.30-17.30 น.)****

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น