ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

"คัดกรอง" โดย กาหลิบ


คอลัมน์ : เมืองไทยหรือเมืองใคร?
เรื่อง : คัดกรอง
โดย : กาหลิบ

หมู่นี้ดูจะมีข่าวมากเป็นพิเศษเกี่ยวกับคนเสื้อแดงด้วยกัน บ้างว่าอ่อนข้อกับฝ่ายตรงข้ามไปแล้วบ้าง บ้างก็ว่าฉ้อฉลเงินทองของขบวนการมาตลอดบ้าง บ้างก็ว่าหาผู้นำที่มีอุดมการณ์อันแท้จริงไม่ได้บ้าง คล้ายกับว่าขบวนการประชาธิปไตยที่ใช้เสื้อแดงเป็นสัญลักษณ์กำลังจะเข้าตาจน

แต่ขอตราไว้ตรงนี้เลยว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นคือการชำระล้างร่างกายและจิตใจของขบวนการเสื้อแดงเท่านั้น นอกจากจะไม่เข้าตาจนแล้ว ขบวนการประชาธิปไตยขบวนนี้จะยิ่งแข็งแกร่งและเดินอย่างมั่นคงขึ้นจนถึงเส้นชัยในที่สุด

ไม่ใช่ยาหอม หรือมะนาวหวาน แต่เป็นทฤษฎีวิวัฒนาการทางสังคมโดยแท้

ขบวนการเสื้อแดงเริ่มจากการต่อต้านอำนาจเผด็จการทหารผู้ก่อรัฐประหารเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๙ ทั้งในสนามหลวงและหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ เป้าหมายค่อยๆ กระเถิบจากคณะทหารที่เรียกตัวเองว่า คปก./คมช. ผู้ใช้สีเหลืองสีฟ้ากันอย่างสลับสับสน ไปสู่ฝูงอำมาตย์ที่ทำงานเอื้อประโยชน์ต่อกันและกันและช่วยกันรักษาอำนาจไว้อย่างสุดชีวิต ในที่สุดก็ถึงผู้คนอีกประเภทหนึ่งที่ใช้งานอำมาตย์เหล่านี้ด้วยสภาพสิงสู่ อย่างที่เรียกว่า “มือที่มองไม่เห็น”

จากชิ้นส่วนภาพต่อทีละชิ้น ประชาชนที่ค่อยรวมตัวกันเป็นมวลชนก็เริ่มมองเห็นภาพชัดขึ้นทุกที ชัดยิ่งขึ้นเมื่อเห็นการล้มรัฐบาลสมัครและรัฐบาลสมชายแบบล้มทั้งยืน ชัดยิ่งขึ้นเมื่อเห็นบทบาทเหนือกฎหมายของผู้ที่เรียกตนเองว่าพันธมิตรฯ และชัดที่สุดเมื่อเห็นญาติมิตรของเราต้องล้มตายกันเกลื่อนกลาดด้วยอาวุธสงครามที่ซื้อด้วยเงินภาษีของเราเอง

จากตัวบุคคลชั้นรอง ก็เริ่มเห็นบุคคลชั้นหลัก ท้ายที่สุดก็เห็นผู้เป็นประธาน

ครบถ้วนอย่างนี้แปลว่าได้เห็นทั้งระบอบอันฉ้อฉล อันเป็นมุมมองที่ประชาชนคนรากฐานไม่เคยได้รับอนุญาตให้เห็น เพราะถูกลวงโลกอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องมาทั้งชีวิต

วลีที่มีคุณค่าที่สุดและตรงที่สุดในวันนี้คือ “ตาสว่างทั้งแผ่นดิน”

หากท่านอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ หยั่งรู้ได้โดยวิถีใดก็ตาม ท่านคงจะหลั่งน้ำตากับวลีนี้ ในยุคอภิวัฒน์ไทยที่ท่านเป็นแกนนำ หากตาของมวลชนสว่างขึ้นเพียงครึ่งเดียวของความสว่างในขณะนี้ เราคงไม่ต้องเดินทางระหกระเหินถึงเพียงนี้บนถนนที่มีชื่อว่าประชาธิปไตย

ช้าไปเกือบแปดสิบปี คงมิใช่ช้าจนเกินไป

การเปลี่ยนแปลงตามวิวัฒนาการทางสังคมอย่างที่ว่านี้ จำเป็นอยู่เองที่จะต้องเกิดกระบวนการคัดกรองบุคคลที่มวลชนจะยกให้เป็นผู้นำและแกนนำ โดยอาจจะต้องลองผิดลองถูก และพบกับความผิดหวังรันทดใจบ้าง ก่อนจะได้คำตอบที่ลงตัวว่าขบวนการที่ต้องใช้จิตใจอันสูงเยี่ยมเทียมฟ้านี้ควรจะอยู่ในการนำของใคร

คนขี้โกงคงนำไม่ได้

คนสันดานเผด็จการคงนำไม่ได้

คนที่ทำตัวเป็นไม้หลักปักเลนก็คงนำไม่ได้

สุดท้ายขบวนการอาจจะตกอยู่ในความรับผิดชอบของคนที่เราไม่เคยรู้จักมักคุ้นมาก่อนเลย แต่เป็นบุคคลที่มวลมหาประชาชนช่วยกันคัดกรองขึ้นมาจากดิน เหมือนสำนวนโบราณที่ว่าปั้นดินให้เป็นดาว โดยไม่สนใจว่าจะต้องมีชื่อเสียงเกียรติคุณใดๆ เป็นต้นทุนมาก่อน

การปฏิวัติที่สำคัญๆ ในโลกล้วนกระทำการโดยคนที่โลกไม่รู้จักมาก่อนทั้งสิ้น จนเมื่อภารกิจนั้นเสร็จสิ้นลงแล้วเขาเหล่านั้นถึงได้กลายเป็นคนในประวัติศาสตร์โลก

อย่าเสียกำลังใจครับ ขณะนี้เครื่องคัดกรองกำลังทำงานหนักอยู่ในฝ่ายประชาธิปไตย เพื่อจะได้เลิกเอาทองไปห่อผ้าขี้ริ้วเสียที.

-------------------------------------------------------------------------------
ข่าว SMS ของฝ่ายประชาธิปไตย เชิญสมัครสมาชิก SMS-TPNews โดยทีมงานเสื้อแดง เที่ยงตรง ไม่บิดเบือน ส่งตรงถึงมือถือทุกวัน สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน พิมพ์ PN ส่งมาที่เบอร์ 4552146 ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน Call center: 084-4566794-5 (จ.- ศ. 9.30-17.30 น.)/e-mail : tpnews2009@gmail.com บล็อก : wwwthaipeoplenews.blogspot.com

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอช์่นชมท่านด้วยใจจริง และเห็นด้วยทุกกระเบียดนิ้ว

    ตอบลบ