ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553

"บาทแข็งเพื่อใคร? โดย กาหลิบ


คอลัมน์ : เมืองไทยหรือเมืองใคร?
เรื่อง : บาทแข็งเพื่อใคร
โดย : กาหลิบ

ค่าเงินบาทมักจะกลายเป็นกรณีการเมืองขนาดใหญ่ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงมากๆ เสมอ ไม่ใช่เพียงเพราะการเปลี่ยนแปลงมูลค่าเงินบาทส่งผลกระทบในทางกว้างและลึก หรือกระแทกผลประโยชน์มากมายของนายทุนการเมืองทั้งหลายเท่านั้น แต่เพราะการปรับเปลี่ยนค่าเงินบาททุกๆ ครั้งเกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้ยิ่งใหญ่คับฟ้าคับดินของเมืองไทย เกือบทุกครั้งจึงเป็นการสั่งการโดยตรงหลังคำนวณผลประโยชน์ส่วนตัวเรียบร้อย ผ่านผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและ/หรือทีมงานแล้วทั้งนั้น

การตัดสินใจส่วนหนึ่งของธนาคารแห่งประเทศไทยจึงเป็นภาพสะท้อนระบอบการปกครองที่มิใช่ประชาธิปไตยของไทย แต่คือระบอบทาสใต้ถุนบ้านที่ดำรงสภาพเป็นตัวอยู่เพียงเพื่อรับใช้มูลนายผู้คุ้มหัวกบาลตนเท่านั้น

นักเรียนทุนธนาคารแห่งประเทศไทยที่เก่งๆ อ่านข้อความข้างบนนี้แล้วก็อย่าได้โกรธขึ้งเลยครับ หลายท่านในสถาบันแห่งนี้เป็นคนดีและเป็นคนเก่ง แต่เมื่อไต่สูงขึ้นไปจนถึงระดับตัดสินใจ ท่านจะพบว่าความอยู่รอดของท่านอิงแอบแนบชิดอยู่กับอำนาจนอกรัฐสภา และเขาก็พยายามคลอเคลียนัวเนียกับท่านเพื่อให้สนิทสนมคุ้นเคยกัน ถึงเวลาเขาก็จะขออะไรบางอย่างที่ท่านปฏิเสธไม่ได้ โดยเฉพาะในกรณีค่าเงินบาทและปริมาณเงินบาทในระบบเศรษฐกิจ ถ้าขัดใจเขาท่านก็จะโดนอย่างที่คนตรงๆ ที่นั่นเขาโดนกันมาแล้วนักต่อนัก

การแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ต่างจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่เกี่ยวข้องทุกสมัยจะรู้ได้เองว่า ต้องได้รับไฟเขียวจากใครก่อนจึงจะตั้งได้

ถ้าตั้งไปตามโยบายของตัวเองเป็นเกิดเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ขนาดไหนต่อชาติบ้านเมือง
คนที่เขาเป็นอยู่ ตราบใดที่อำนาจโบราณยังพอใจชื่นชมว่ารักษาผลประโยชน์ของเขาได้ดี ก็ไม่มีวันที่รัฐบาลใดๆ โดยเฉพาะรัฐบาลที่ประชาชนเลือกเข้ามาจะไปยุ่งกับเขาได้ เหมือนรัฐบาลสมัครขยับจะโยกย้ายผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนแรกที่เป็นสุภาพสตรีในครั้งนั้นด้วยความที่แนวทางไม่ตรงกัน สุดท้ายก็ไม่อาจทำได้ เพราะเกิดอาการ “ปกป้อง” ขึ้นมาอย่างหวงก้าง

มาถึงวันนี้ก็เลยตั้งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยกันตามใบสั่ง

ยิ่งเป็นนักเรียนทุนอานันทมหิดลก็ยิ่งเข้าข่ายเป็น pedigree หรือพันธุ์ดีหนึ่ง

กรณีเงินบาทแข็ง และยังแข็งขึ้นเรื่อยอย่างไม่มีเหตุผล จนคนทั้งหลายที่ไม่มีข้อมูลวงในกำลังจะยากจนลงตามๆ กันนั้น จึงเป็นตัวอย่างหนึ่งของความชั่วร้ายร่วมกันระหว่างระบอบการเมืองกับระบบเศรษฐกิจศักดินา

พวกที่กำลังพยายามปิดประเทศไทยเขาก็ต้องเดินหน้านโยบายตัดวงจรเศรษฐกิจระหว่างประเทศลงให้ได้มากที่สุดเท่าที่โลกเศรษฐกิจเสรีจะอนุญาตให้ทำได้ ในทัศนะเขา การส่งออกหรือนำเข้าของใครย่อมไม่มีความหมายเท่ากับการรักษาทรัพย์สมบัติในประเทศให้เป็นของเขาให้มากที่สุด

ในขณะที่เศรษฐกิจโลกช่วยพัฒนาประเทศได้อย่างรวดเร็วหากรู้จักบริหารนั้น ผู้มีอำนาจตัวจริงในเมืองไทยกลับกลัวเศรษฐกิจโลก และวิ่งหนี เพราะขนาดของเศรษฐกิจโลกอาจทำให้ความมั่งมีอันล้นพ้นของเขากลายเป็นแค่มดปลวกไปเฉยๆ ในชั่วพริบตาเดียวก็ได้

เงินบาทจึงต้องแข็งไปเรื่อยๆ เพื่อรักษาหัวหาดเศรษฐกิจของเหล่าอำมาตย์ ในขณะที่คนเดินดินที่ค้าขายเลี้ยงตัวและครอบครัวอย่างคาบเส้น เริ่มสัมผัสได้ถึงความเดือดร้อนจากความเห็นแก่ตัวจัดของคนบางคนและจะได้รับความลำบากมากต่อไป โดยเฉพาะหลังน้ำลด ที่จะต้องใช้เงินซ่อมแซมอะไรต่อมิอะไรอีกมาก

นักธุรกิจสีเหลือง สีชมพู หลากสี และผู้ไม่ยอมมีสีทั้งหลาย โปรดตื่นมาเห็นความจริงเหล่านี้เสียทีเถิดครับ.

---------------------------------------------------------------------------
ข่าว SMS ของฝ่ายประชาธิปไตย เชิญสมัครสมาชิก SMS-TPNews โดยทีมงานเสื้อแดง เที่ยงตรง ไม่บิดเบือน ส่งตรงถึงมือถือทุกวัน สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน พิมพ์ PN ส่งมาที่เบอร์ 4552146 ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน Call center: 084-4566794-5 (จ.- ศ. 9.30-17.30 น.)/e-mail : tpnews2009@gmail.com บล็อก : wwwthaipeoplenews.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น