ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

กระแสจีรนุช โดย กาหลิบ


คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง กระแสจีรนุช

โดย กาหลิบ

ในขณะที่คนไทยส่วนมากไม่รู้เรื่องคดีของ คุณจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บประชาไท ผู้ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ ว่ามีพฤติกรรมหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของกษัตริย์ไทยเพราะถูกสื่อไทยปิดหูปิดตาด้วยการจงใจไม่เสนอข่าวนั้น ปรากฏว่าความสนใจในระดับโลกต่อคดีนี้กลับเข้มข้นขึ้นทุกขณะ ถึงขนาดเจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การสหประชาชาติถึง ๒ คนพร้อมใจกันทำบันทึกประท้วงความอยุติธรรมไปยังสภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา แถมด้วยการสานงานต่อเนื่องกับคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชียอย่างจริงจัง

แม้ นายหว่อง ไค ชิง ผู้อำนวยการบริหารแห่งคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ จะรู้ดีว่า สภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในขณะนี้ จะมีประธานจากประเทศไทยพอดี นั่นคือ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา แต่ก็ให้สัมภาษณ์ไว้อย่างเจ็บปวดว่า

มันน่าอายเสียจริงๆ ในขณะที่คนของรัฐบาลไทยคนหนึ่งกำลังทำหน้าที่อยู่ในสภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ แต่ตัวรัฐบาลกลับเล่นงานคนไทยที่มีเสรีภาพทางความคิดและในทางคอมพิวเตอร์ในความผิดที่เธอไม่ได้ก่อ

ส่วนเจ้าหน้าที่สำคัญ ๒ คนที่ร่วมกันทำบันทึกคือมาร์กาเร็ต เซคักย่าและ แฟรงค์ ลา รัว ก็แสดงความขัดเคืองใจในคดีอันแปลกประหลาดซึ่งคุณจีรนุชฯ ถูกกล่าวหาว่าทำความผิดในสิ่งที่เธอไม่ได้ทำ โพสต์ต่างๆ ที่ถูกนำมาเป็นหลักฐานว่าหมิ่นฯ นั้นเธอก็ไม่ใช่ผู้เขียน เพียงเธอไม่ได้ลบข้อความเหล่านั้นออกทันใจผู้มีอำนาจในเมืองไทยเท่านั้น

ก่อนหน้านี้หน่วยงานอื่นๆ ในระดับโลกและระดับภูมิภาคก็ทยอยส่งผู้แทนของตนมาสังเกตการณ์ถึงในศาล เขาเก็บข้อมูลได้มากขึ้นเรื่อยๆ ความสนใจของชาวโลกต่อความผิดหมิ่น เบื้องสูงของไทยก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นสัดส่วนกัน

ในที่สุด บันทึกรายงานนี้ก็เข้าสู่สารบบข้อมูลเพื่อการพิจารณาของสมาชิกองค์การสหประชาชาติและช่วยเตือนความจำเกี่ยวกับการไล่ล่าประชาชนไทยด้วยฐานความผิดหมิ่นเจ้าอย่างได้ผล กลายเป็นแรงสนับสนุนสำคัญในการรณรงค์ยกเลิกมาตรา ๑๑๒ ระลอกล่าสุด ซึ่งอาจารย์สุรชัย แซ่ด่านเป็นผู้จุดชนวน โดยเอาชีวิตตัวเองเข้าไปเสียสละเพื่อแลกเปลี่ยนเดิมพัน

ทั้งหมดนี้จึงเริ่มจะ เป็นเรื่องขึ้นมา

เราคิดว่า นอกเหนือจากการรณรงค์ในเมืองไทยอย่างค่อนข้างยากลำบากในเรื่องมาตรา ๑๑๒ นี้ แล้ว พี่น้องมวลชนไทยในต่างประเทศผู้เปี่ยมไปด้วยอุดมการณ์และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ น่าจะเอื้อมมือเข้ามาช่วยเรื่องนี้ให้เต็มที่ จัดรณรงค์ทุกรูปแบบตามกำลังและตามเงื่อนไขทางสังคมที่ตนอยู่ อย่าให้ขาดสายหรือเว้นจังหวะนานเกินควร โดยเชื่อมโยงกับกลุ่มแนวร่วมของตนในประเทศไทย

เป้าในการรณรงค์ก็มิใช่เฉพาะคนไทยด้วยกัน แต่ควรหวังให้คนชาตินั้นๆ เขาหันมาสนใจไต่ถามและร่วมทุกข์ไปกับเราด้วย เพื่อสร้างระบบสนับสนุนอันเข้มแข็ง

มวลชนไทยที่อยู่ในบริเวณที่ไม่ไกลจากนครเจนีวา น่าจะสร้างแรงกดดันอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อตัวบุคคลที่เป็นร่างทรงของระบอบอันกดขี่ของไทยที่นั่น โดยเฉพาะกับตัวนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้วและทีมงานทั้งหมดของคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา

ทำให้เขาเห็น ทำให้เขาได้ยิน และทำให้เขาสำนึกขึ้นบ้างว่า เขากำลังรับใช้ฆาตกรชั้นสูงของไทยอยู่ บางทีเขาอาจจะมีมโนธรรมสำนึกขึ้นมาได้บ้าง

ก็เราจะต่อสู้กับความอยุติธรรมนี้ได้อย่างไรพี่น้อง เมื่อตัวแทนของระบอบฉ้อฉลเขาทำหน้าที่เป็นประธานสภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และป้องกันผลประโยชน์ของระบอบโบราณในเมืองไทยอยู่อย่างเต็มที่ โดยไม่ได้คิดถึงชีวิตและเลือดเนื้อของคนไทยด้วยกันเลยแม้แต่น้อยนิด

หน้าที่ของเราคือแยกโจรออกจากพระให้ได้

โจรจะใส่สูทสากลที่ตัดเย็บอย่างประณีต เครื่องแบบปกติขาว หรือเต็มยศคาดสายสะพาย ก็ยังเป็นโจร โจรจะใส่เสื้อสีชายหาดออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์เพื่อโชว์ตัวและอำนาจอันล้นพ้นของตน ก็ยังเป็นโจร

เอากระแสจีรนุชมาช่วยไล่โจรทีเถิด.

-------------------------------------------------------------------------------------------------

สนับสนุน "กาหลิบ" และทีมงาน สมัคร SMS-TPNews พิมพ์ PN กดส่งมาที่เบอร์ 4552146 สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน Call center : 084-4566794-5 (จ.- ศ. 10.00-18.00น.)/e-mail : tpnews2009@gmail.com /บล็อก : http://wwwthaipeoplenews.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น