ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

ลานโพธิ์ ภูพาน และผ่านฟ้า โดย กาหลิบ

คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง ลานโพธิ์ ภูพาน และผ่านฟ้า

โดย กาหลิบ

ตลอดบ่ายจนถึงดึกของวันอาทิตย์ที่ ๒๐ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๔ มีผู้จัดงานที่ทรงคุณค่าและมีความหมายมากงานหนึ่งที่หอประชุมเล็กมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขาเรียกชื่องานนั้นว่า จากลานโพธิ์สู่ภูพาน จากภูพานสู่ลานโพธิ์และมีสร้อยท้ายว่า ๓๕ ปี ๖ ตุลาผู้ที่ไปร่วมงานเล่าว่า คนเต็มหอประชุม และไม่ยอมลุกหนีไปไหนแม้เวลาจะล่วงเลยไปมาก

แนวรบทางวัฒนธรรมสำคัญและมีน้ำหนักไม่น้อยไปกว่าด้านอื่นๆ เพราะตอบสนองยุทธศาสตร์การเมืองได้มาก และอาจมากกว่าด้านอื่นๆ แต่จุดเด่นของงานอยู่ที่ความเชื่อมโยงของลานโพธิ์และภูพาน ซึ่งนอกจากเชื่อมโยงกันด้วยสถานการณ์จริงในห้วงเวลานั้น และด้วยประวัติศาสตร์ที่จดจำจารึกกันมาแล้ว ยังเชื่อมกับปัจจุบันด้วยสำนึกในการต่อสู้กับศัตรูเดิมที่ยังมีอำนาจราชศักดิ์อย่างสมบูรณ์

จึงขออนุญาตเติมคำว่า ผ่านฟ้า ลงไปอีกคำ

วลี ลานโพธิ์ ภูพาน ผ่านฟ้า นอกจากคล้องกันในเชิงกลอนแล้วยังหวังว่าจะทำให้คล้องใจกันอีกโสตหนึ่ง

เพราะผ่านฟ้ารวมประวัติศาสตร์ของการต่อสู้แห่ง พ.ศ.๒๕๓๕ และหลัง พ.ศ.๒๕๔๙ จนถึงบัดนี้เอาไว้เสร็จสรรพ ส่วน ราชประสงค์ ที่มีความหมายทางประวัติศาสตร์ทั้งในการบดขยี้กำลังทหารเรือฝ่ายประชาธิปไตยเมื่อกาลก่อน และการบดขยี้ประชาชนในปัจจุบันสมัย น่าจะถือเป็นพัฒนาการจากผ่านฟ้าได้

หากจะนำ ราชประสงค์ มาต่อด้วยก็จะไม่คล้องในเชิงคำ เพราะ ผ่านฟ้า ไม่คล้องกับคำว่า ราชประสงค์

เว้นแต่จะแปรเสียหน่อยให้เป็น ลานโพธิ์ ภูพาน ผ่านฟ้า ราชาประสงค์ ซึ่งก็อาจสร้างปัญหาใหม่ให้กับผู้จัดงานได้

เรื่องถ้อยคำก็สำคัญและยังพูดต่อไปได้อีกมาก แต่ขอเอาไว้ข้างๆ ก่อน

ประวัติศาสตร์การต่อสู้ของประชาชนบทหนึ่ง ที่เริ่มต้นจากการประหัตประหาร ณ ลานโพธิ์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำให้ผู้รักเสรีจำนวนมากต้องหลบหนีเข้าป่าไปร่วมต่อสู้กับขบวนการฝ่ายซ้ายที่มีเป้าหมายโค่นล้มศักดินา ท้ายที่สุด ก็วิวัฒนาการต่อมาเป็นการต่อสู้ในเมือง ทั้งที่ผ่านฟ้าและราชประสงค์ แต่จาก ราชประสงค์ จะเข้าป่าใดต่อไป คงไม่ต้องพูดกันตรงนี้ให้มากความ

รู้แต่ว่า ป่าในปัจจุบันสมัย อาจหมายถึงรัฐซ้อนรัฐกันอยู่แถวนี้เอง หรืออาจหมายถึงงานใต้ดินและงานที่ใช้เทคโนโลยีกับโนว์ฮาวมาประกอบส่วนขึ้นเป็นขบวนใหม่ที่อาจหวังชัยชนะได้มากกว่าเก่า

การส่งไม้มีความสำคัญมากในขบวนต่อสู้ โดยเฉพาะในขบวนต่อสู้ของประชาชนกับระบอบอันเพียบพร้อมไปด้วยเครื่องมือแห่งอำนาจ รวมทั้งเครื่องมือในการประหัตประหารที่หลากหลาย

ขณะนี้สมาชิกกลุ่มนวพล ชนวน และลูกเสือชาวบ้าน ผู้ตกเป็นเครื่องมือช่วยและร่วมฆ่าคนเมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๙ เป็นจำนวนมาก ได้หวนกลับมาเป็นคนเสื้อแดง และเข้าร่วมต่อสู้เพื่อระบอบประชาธิปไตยอันแท้จริง บางคนไม่แสดงตัวเพราะความละอายและเกรงกลัวต่อแรงต่อต้านของพรรคพวกในปัจจุบัน แต่ก็เป็นที่รับรู้เพราะฐานข้อมูลที่สมบูรณ์แบบขึ้น

นอกจากฝ่ายประชาธิปไตยในลานโพธิ์ที่ เดินทางสู่ภูพาน และหวนกลับมาสานต่อภารกิจของตนในเมือง เชื่อมโยงกับน้องใหม่ที่เติบโตขึ้นมาจากกองขี้เถ้าของพฤษภาทมิฬและการต่อสู้หลังปี พ.ศ.๒๕๔๙ แล้ว ฝ่ายขวาเดิมที่บัดนี้รู้ตัวว่าก้าวพลาดในชีวิตไปอย่างฉกรรจ์ ก็กำลังย้อนเข้าสู่ขบวนต่อสู้ในฝ่ายประชาชนเช่นกัน

หากก้าวข้ามความเคืองแค้นส่วนตัวได้ คงอิ่มเอิบใจที่ได้รู้ว่าบัดนี้กงล้อประวัติศาสตร์ได้เคลื่อนเข้าสู่สมดุลใหม่ที่ พ.ศ.๒๕๑๙ ไม่มี

ทั้งหมดนี้มิได้เกิดขึ้นด้วยกลไกทางการเมืองเท่านั้น แต่ความจริงทางเศรษฐกิจและความลุ่มลึกทางวัฒนธรรมเป็นพลังผลักดันอย่างสำคัญ

ได้โปรดสานต่อและสานทอกันต่อไปเถิด.


----------------------------------------------------------------------------
สนับสนุน "กาหลิบ" และทีมงาน สมัคร SMS-TPNews พิมพ์ PN กดส่งมาที่เบอร์ 4552146 สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน Call center : 084-4566794-5 (จ.- ศ. 10.00-18.00น.)/e-mail : tpnews2009@gmail.com /บล็อก :http://wwwthaipeoplenews.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น