ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2554

เข้าคอก-นอกคอก โดย กาหลิบ


คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง เข้าคอก-นอกคอก

โดย กาหลิบ

สำหรับผู้ที่ยังไม่เชื่อว่า ชนชั้นนำของทุกสีเขามีข้อตกลงลับอะไรกันภายใต้คำว่า ปรองดองขอให้สังเกตผลลัพธ์ในกระบวนการ ยุติธรรมในขณะนี้แล้วก็จะเห็นเอง

ชายหนุ่มผู้เคยทำหน้าที่บรรณาธิการควบคุมเว็บไซต์ (Webmaster) นปช. ยูเอสเอ และต้องคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ บวกคดีที่เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ ถูกศาลตัดสินจำคุก ๑๓ ปีเมื่อไม่กี่วันมานี้ หนุ่มอีกคนหนึ่งในแถบท่าน้ำเมืองนนท์ก็ถูกดำเนินคดีที่หนักหน่วงขึ้นเพราะปัญหาเอกสารที่นำมาแจกจ่าย คุณสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ในข้อหาเดียวกัน ถูกสกัดกั้นในกระบวนการเพื่อมิให้สามารถประกันตัวออกมาจากเรือนจำ ฯลฯ

ในขณะที่เริ่มทยอยปล่อยตัวคนที่ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดทางการเมืองในห้วงเวลาที่ใกล้เคียงกัน เพียงแต่มิใช่ประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ ในเรื่องสถาบันกษัตริย์ โดยใช้ถ้อยคำทางกฎหมายที่แตกต่างกัน เช่น ปล่อยตัวชั่วคราว ให้ประกัน เป็นต้น แม้แต่คนที่รู้กันทั่วว่ากุมความลับในงานปฏิบัติการที่ผ่านมาเป็นอันมากก็ยังได้รับการปล่อยตัว

ดูแค่ขอบๆ อย่างนี้ยังเห็นได้ชัดว่า เขาขีดเส้นกันแล้ว เส้นนั้นแบ่งฝ่ายประชาธิปไตยออกเป็น ๒ กลุ่มคือ กลุ่มที่เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ และกลุ่มที่ไม่เกี่ยว

กลุ่มที่ไม่เกี่ยวนั้น พูดตามสำนวนในคำประกาศคนหายได้ว่า ทางบ้านให้อภัยแล้ว กลับบ้านได้

เรียกได้อีกอย่างเป็นพวกยอมเข้าคอก

แต่อีกกลุ่มเขาไม่พูดด้วย เขาโฆษณาชวนเชื่อทำลายชื่อเสียงเกียรติประวัติและเอาตัวมาลงโทษสถานเดียว เวลาที่เหลือก็เอาไว้ไล่ล่า โดยมีบางคนในกลุ่มแรกช่วยเหลือชี้เป้าอยู่ด้วย

กลุ่มนี้เป็นพวกนอกคอก

ในระบบการเมืองแบบควบคุม แม้ในฝ่ายประชาธิปไตยเองนั้น มีธรรมชาติของเผด็จการปนอยู่ด้วยเสมอ เมื่อเขาต้องการให้ทุกคนสยบยอมและเข้าสู่ความ ปรองดองทุกคนในสังกัดก็ต้องทำ ไม่อย่างนั้นก็ถือว่าขาดวินัยและเป็นตัวปัญหา แม้กับคนที่ต่อสู้ร่วมกันมาแท้ๆ ก็ยังถูกตีตราเช่นนั้นได้ ทั้งหมดนี้สะท้อนความไม่เข้าใจว่ากระบวนการการเมืองแตกต่างจากองค์กรธุรกิจ องค์ประกอบหลายอย่างอยู่นอกเหนือไปจากหน่วยควบคุม แต่สามารถเป็นแนวร่วมในบางภารกิจและในบางระดับของการต่อสู้ได้ หากคิดกวาดต้อนเข้าไปเป็นก้อนเดียวกันโดยใช้เชียร์ลีดเดอร์แค่กลุ่มเดียวก็คงจะลำบาก

ของพรรค์นี้ไม่มีอะไรใหม่ การรณรงค์เพื่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มักต้องเดินแยกกันในจุดหนึ่งเสมอ เพราะเราเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์ต่างกัน บางคนเห็นว่าการใช้วิธีการอะไรก็ได้ แบบที่หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคลเคยใช้คำว่า เหี้ยห่าและสารพัดสัตว์เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ล้วนถูกต้อง แต่บางคนกำหนดใจไว้ว่า เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ถูกต้องนั้น วิธีการที่เดินไปต้องถูกต้องด้วย

อุดมการณ์เป็นเรื่องที่เข้าใจยาก เพราะเป็นเรื่องในหัวคิดและภาวะจิตของแต่ละคน หากใครนำมาตีแผ่อย่างเป็นสาธารณะและโน้มน้าวให้ผู้อื่นยอมรับได้โดยบริสุทธิ์ใจ คนนั้นก็เป็นผู้นำการเมืองได้ ความรู้สึกขัดแย้งกันอย่างที่ดำรงอยู่นี้จึงเป็นเรื่องปกติธรรมดา อย่าไปคิดว่าใครเขาเสี้ยม ใครเล่ามันจะเสี้ยมได้หากเรามีความมั่นคงกันทั้งขบวนต่อสู้

ในขบวนที่ยังมีคนเชื่อกันมากใน ระบบยังไม่ไปไกลถึงระดับ ระบอบยืนกรานว่า ระบบเล็กๆ ภายใต้ระบอบใหญ่ๆ ยังสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างชนชั้นได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงใหญ่ ก็ยิ่งทำความเข้าใจกันยาก เราจะสาละวนกับกิจกรรมในระบบเล็กๆ ของเรา บางคนรู้ว่ากำลังพายเรืออยู่ในอ่าง แต่เมื่อเขาเป็นเจ้าของเรือและได้เงินค่าโดยสารไปพลาง เขาก็ทำเงียบเฉยไม่เตือนสติใครๆ ปล่อยให้มันนั่งวนอยู่ในอ่างนั้นจนหมดสภาพไปเอง ขบวนประชาธิปไตยที่ถูกทำให้แพ้มาแล้วในหลายยุคสมัยก็ด้วยเล่ห์กลอย่างนี้

ระบอบที่เสมือนบ่อใหญ่หรือแม่น้ำใหญ่ เขาก็สนับสนุนเจ้าของเรือเล็กๆ ให้พาคนวนอยู่ในอ่างไปชั่วกาล ตราบใดที่คนเหล่านี้ไม่ลุกขึ้นโหวกเหวกโวยวายว่าวนอยู่ที่เก่า และไม่แสดงความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะฝ่าวงล้อมออกไปสู่อิสรภาพนอกบ่อระบอบเขาก็จะมั่นคงปลอดภัยในอำนาจ

อย่าได้แปลกใจที่ ระบบชวนเราพายเรืออยู่ในอ่างทั้งๆ ใจเขาก็รู้ว่าอะไรเป็นอะไร

อย่าแปลกใจที่ ระบบสั่งต้อนวัวเข้าคอกกันชุลมุน เหมือนเข้าไม่ทันแล้วโลกมันจะดับสลายไปต่อหน้า

ระบอบเขาบังคับลงมาแล้วว่าพวกเอ็งต้องเข้า ระบบกันให้หมด

ปัญหาคือหากใช้วิธีซีพีกันทั้งชาติอย่างนี้ เราก็คงครบวงจรไปเป็นไก่ย่างในตู้แล้วรอให้ ระบอบเข้ามาแทะกินจนเหลือแต่กระดูกในไม่ช้า.

---------------------------------------------------------------------------------

สนับสนุน "กาหลิบ" และทีมงาน สมัคร SMS-TPNews พิมพ์ PN กดส่งมาที่เบอร์ 4552146 สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน Call center : 084-4566794-5 (จ.- ศ. 10.00-18.00น.)/e-mail : tpnews2009@gmail.com /บล็อก : http://wwwthaipeoplenews.blogspot.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น