ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

สันติภาพและสันติวิธี โดย กาหลิบ

คอลัมน์ เมืองไทยหรือเมืองใคร?

เรื่อง สันติภาพและสันติวิธี

โดย กาหลิบ

ใน การต่อสู้ของฝ่ายประชาธิปไตยที่แล้วมา มีวลีหนึ่งที่นำมาใช้กันอย่างเลอะเทอะเปรอะเปื้อน ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และเป็นเหตุหนึ่งของความสูญเสียมหาศาลต่อชีวิตเลือดเนื้อของมวลชน บทใหม่ของการต่อสู้เพื่อการปฏิวัติประชาธิปไตยจำเป็นต้องนำความไม่เดียงสา นี้มาปรับใหม่ มิฉะนั้นเราจะนำมวลชนไปสู่ความตายจากปลายกระบอกปืนของศักดินา-อำมาตย์ ไทยอย่างง่ายๆ อีก

วลีนั้นคือ สันติวิธีหรือบางครั้งใช้เป็นวลียาวว่า สงบ สันติ ปราศจากอาวุธ

ตลอดมาเราถูกพร่ำนำพร่ำสอนด้วยวลีสองสามอย่างนี้ จนถึงวันที่ถูกฆ่า ถูกทำลาย และถูกปราบปรามอย่างเป็นระบบ มีคนตายนับร้อยคนจากน้ำมือของรัฏฐาธิปัตย์ไทย ก็ยังได้ยินใครบางคนนอนพูดพร้อมหายใจรวยรินว่า สันติวิธีและ สงบ สันติ ปราศจากอาวุธก่อนจะขาดใจตาย

เราคงไม่วิพากษ์กันด้วยตรรกะตื้นๆ เช่น คนโง่เท่านั้นที่จะยอมให้คนเลวเข้ามาทำร้ายจนเราต้องบาดเจ็บล้มตาย” “เราเป็นคนเราย่อมต้องลุกขึ้นสู้บ้างเป็นต้น แล้วอ้างเหตุประเภทนี้ไปจับอาวุธเพื่อใช้ความรุนแรงอย่างจงใจเจตนา แต่เราควรช่วยกันมองให้ลึกลงไปกว่านั้นเพื่อหามติร่วม การต่อสู้ในตอนต่อไปจึงจะมีคุณค่าและไม่ผิดพลาดซ้ำเดิม

ผู้ที่ชอบใช้วลี สันติวิธีจะเพราะความชื่นชมในตัวอย่างของ มหาตมะ คานธี จากแอฟริกาใต้และอินเดีย หรือ ดร. มาร์ติน ลูเธอร์ คิง กับการเรียกร้องสิทธิพลเมืองในสหรัฐอเมริกา หรืออื่นใดก็ตาม เขาอาจลืมอธิบายให้มวลชนฟังว่า เป้าหมายในการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมทุกรูปแบบของมวลมนุษยชาตินั้นคือ สันติภาพ (peace)

สันติภาพเป็นเป้าหมายของขบวนการ

สันติภาพเป็นยุทธศาสตร์ของการต่อสู้

สันติภาพคือสิ่งที่คนไทยเกือบเจ็ดสิบล้านคนเรียกร้องต้องการ

เพราะสันติภาพหมายถึง ๑) ความปรารถนาดีต่อกัน ๒) ความยุติธรรม

ส่วน สันติวิธีเป็นเพียงวิธีการหนึ่งในการบรรลุเป้าหมายนั้น เช่นเดียวกับ สงครามและการต่อสู้หลากหลายรูปแบบ ก็เป็นวิธีการอื่นๆ ในการบรรลุเป้าหมายคือ สันติภาพ ได้เช่นเดียวกัน

สงครามใดๆ ในโลกที่สร้างความเสียหายในชีวิต จิตใจ และทรัพย์สินของมนุษย์อย่างมหาศาล ล้วนถือเป็นด้านมืดของมนุษย์เราที่เราต่างต้องการจะหลีกเลี่ยงรอดพ้น แต่เกือบทุกสงครามที่รบพุ่งกัน มนุษย์จะอ้างว่าตนทำสงครามในนามของสันติภาพทั้งสิ้น ไม่มีใครเลยจะอ้างว่าตนทำเพราะตอบสนองตัณหาส่วนตัวหรือระงับความวิปลาสแห่งจิตใจตน

ในช่วงเวลาอันสั้นแห่งมนุษยชาติ สงครามจึงตีคู่มากับสันติภาพในฐานะที่เป็นวิธีการอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดสันติภาพในบั้นปลาย

ในขบวนต่อสู้ทางการเมืองของคนเสื้อแดงและเสื้อขาว ใครที่กระหายจะใช้ สันติวิธีอย่างที่เขาตะโกนขออาสาสมัครทีละ ๒๐-๓๐ คน เอาไปสวมชุดขาวแล้วไปนั่ง ยืน นอน เดิน เป็นฉนวนระหว่างคนสองกลุ่มที่กำลังเผชิญหน้ากันนั้น ก็ให้ทำไป ได้ผลหรือไม่ได้ วิญญูชนเขาต่างก็รู้เช่นเห็นชาติกันอยู่แล้ว แต่การบังคับให้ผู้คนทั้งขบวนเดินตามวิธีการของตัวเองคือ สันติวิธีซึ่งเสนอตามอัตวิสัยเพียงหนทางเดียว โดย ห้ามวิธีการอื่นๆ โดยเด็ดขาด มิฉะนั้นจะถูกตีตราว่าเป็น แดงเทียมนั้น เป็นพฤติกรรมที่ ผู้นำและ แกนนำต้องรู้ตัวเสียทีว่าไม่มีสิทธิ์

เป้าหมายของพวกเราคือ สันติภาพ แต่วิธีการของมวลชนควรจะมีหลากหลาย บางคนใช้ สันติวิธีตามความเชื่อและความคุ้นชิน บางคนประกาศสิทธิในการป้องกันตัว หากถูกโจมตีด้วยสไนเปอร์ เอ็ม ๑๖ อาก้า เอ็ม ๗๙ หรืออื่นๆ และบางคนก็อาจใช้การสื่อสารจัดตั้งเพื่อความตาสว่าง ล้วนแต่เป็นวิธีการที่มุ่งสันติภาพที่ปลายทางทั้งสิ้น

เราจึงเสนอว่า มวลชนประชาธิปไตยทุกคน ไม่ว่าเป็นแกนนำที่โด่งดังหรือประชาชนนิรนาม ล้วนต้องมีสิทธิอันสมบูรณ์ในการป้องกันตนเอง ต้องมีสิทธิที่จะไม่ถูกฆ่า ทั้งนี้ก็ด้วยการเตรียมพร้อม ซึ่งไม่ได้แปลว่าต้องไปรุกรานใครก่อน

ระวังเขาจะพูดว่า การห้ามมิให้ป้องกันตัว เป็นความโหดร้ายอย่างหนึ่งของผู้ที่มั่นใจว่าเกิดอะไรเปรี้ยงปร้างขึ้นประชาชนจะตายก่อนตัวเอง จึงยังท่องบ่นคำว่า สันติวิธีกันอยู่ได้

การเข้าทยอยมอบตัวและได้รับการประกันตัวอย่างราบรื่น การถูกปล่อยตัวชั่วคราวทั้งที่ถูกกล่าวหาด้วยความผิดอันรุนแรงถึงขั้นประหารชีวิตกันนั้น ฟังเผินๆ ก็ดูปรองดองน่ารักดี แต่เมื่อเกิดขึ้นพร้อมกับการ อุ้มผู้ปฏิบัติการคนหนึ่งในห้างสรรพสินค้าเสื้อแดงเพียงเมื่อสิบกว่าวันมานี้ บรรยากาศรวมก็มิใช่ สันติภาพ อย่างที่คุณอยากจะให้เชื่อ ไม่มีทั้งความปรารถนาดีต่อกัน ไร้ทั้งความยุติธรรมต่อมนุษย์ด้วยกัน มันก็คือภาวะสงครามแท้ๆ เพียงมนุษย์บางคนยังเป็นเหยื่อสงคราม แต่บางคนเขายกระดับตัวเองเป็นพ่อค้าสงครามที่เสวยสุขอย่างสำราญไปแล้วเท่านั้นเอง

การไล่ล่าที่จะเข้มข้นรุนแรงหลังจากการ ต้อนเข้าคอกจะเป็นหลักฐานที่หนักแน่นขึ้นในเรื่องนี้

หยุดยึดแขนขามวลชนผู้มีจิตใจต่อสู้ และจงคืนสิทธิในการป้องกันตัวเองให้กับเขาโดยพลัน

ทั้งนี้เพื่อสันติภาพในบั้นปลาย.

---------------------------------------------------------

สนับสนุน "กาหลิบ" และทีมงาน สมัคร SMS-TPNews พิมพ์ PN กดส่งมาที่เบอร์ 4552146 สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน Call center : 084-4566794-5 (จ.- ศ. 10.00-18.00น.)/e-mail : tpnews2009@gmail.com /บล็อก : http://wwwthaipeoplenews.blogspot.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น