ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ซีรีส์ยุทธการตอแหลแห่งชาติ : ตอนที่ 18 ปฏิบัติการยั่วยุ


ซีรีส์ยุทธการตอแหลแห่งชาติ : ก่อนรัฐประหาร
ตอนที่ 18 : ปฏิบัติการยั่วยุ
โดย : กาหลิบ
พิมพ์ครั้งแรก : กุมภาพันธ์ 2550 (หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน)

******************************************************************************
การลอบฆ่า แล้วกลับมาโยนให้เป้าหมายกลายเป็นต้นเหตุ เป็นตัวอย่างที่ดีที่ยั่วให้คนตรงไปตรงมาเกิดโทสจริตแก่กล้า อยากจะออกมาพ่นไฟใส่นัก

******************************************************************************

ปฏิบัติการยั่วยุ

ยุทธศาสตร์เอาชนะศัตรูอย่างหนึ่งที่นิยมใช้กันมาตลอดและยังไม่เก่า คือการยั่วยุให้ฝ่ายตรงข้ามเสียพลัง โดยทำให้โกรธ น้อยใจ ท้อแท้ ผิดหวัง ระแวง วิตกจริต หมกมุ่น ฯลฯ ซึ่งล้วนมีเจตนาให้เสียสติทั้งนั้น

ยิ่งรู้ว่าเป็นคนจริงใจ คิดอย่างไรพูดอย่างนั้น เปรี้ยงปร้างมีอาการง่าย ก็ยิ่งชอบ พอรู้ว่ายั่วขึ้น ก็จะยิ่งยั่วหนัก

ฝ่ายตรงข้ามกำลังเล่นไม้นี้กับนายกรัฐมนตรี

คุณทักษิณฯ มีบุคลิกภาพที่คงเส้นคงวามาตลอด คือเป็นคนที่มีความมั่นใจสูง ทำให้พูดตรง พูดแรง ไม่อ้อมค้อมวกวน และออกจะรำคาญลีลาอย่างนักวิชาการอยู่ไม่น้อย คำว่า ฟันธง เพิ่งจะมาใช้กันไม่กี่ปีนี้ แต่นั่นคือสิ่งที่คุณทักษิณฯ เป็นมาตลอดตั้งแต่ต้น

พอรู้ว่าเป็นคนฟันธง ฝ่ายตรงข้ามก็ยั่วให้ฟันอยู่เรื่อยๆ

ปัญหาคือสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ใช้วิธีฟันธงไม่ได้ เพราะมีความเปราะบางและละเอียดอ่อน ความเข้มแข็งของฝ่ายรัฐบาลในห้วงเวลาที่ผ่านมา เป็นบทเรียนให้ฝ่ายที่ต้องการโค่นล้มหาทางใช้วิธีที่ต้องตอกลิ่มในระดับที่ลึกซึ้งขึ้น

ปล่อยข่าวสร้างความแตกแยกในพรรคไทยรักไทยก็ทำแล้ว แต่ไม่ได้ผลนัก โดยเฉพาะสร้างกระแสว่าเขามีปัญหากับตัวนายกฯ คนเดียว ลูกพรรคควรจะวิงวอนให้หัวหน้าพรรคเว้นวรรคในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แล้วทุกอย่างจะเรียบร้อย

น่ารัก น่าเชื่อ แต่ลูกพรรคไทยรักไทยก็ดูเหมือนจะไม่เชื่อ คนออกจากพรรคไปน้อยคนชนิดนับนิ้วมือได้ และยังได้ตัวสำคัญๆ กลับมาอีก อย่างคุณนพดล ปัทมะ จากพรรคประชาธิปัตย์ ในตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรฯ

ดึงบุคคลหลักๆ ออกไปจากรัฐบาล ก็ดึงแล้ว คนที่ออกไปก็ไปเล่นบทสลับข้างให้ข้อมูลต่างๆ ที่เชื่อว่าเป็นจุดอ่อน นั่นก็ทำแล้วและรัฐบาลก็ยังอยู่

สร้างสถานการณ์ว่าไปไหนก็จะมีคนตามไปด่าหยาบๆ คายๆ โดยใช้คนกลุ่มเดิมเวียนกันไปอย่างเป็นระบบ จะได้เกิดข่าวในทำนองว่าเป็นที่ไม่พึงพอใจของคน ในที่สุดก็เกิดปะทะกัน เพราะนายกรัฐมนตรีทนได้แต่คนที่สนับสนุนรู้สึกจะทนไม่ค่อยได้

คุณทักษิณฯ ก็ประกาศเสียอีกว่า ไปเดินสายหาเสียงอยู่ในต่างจังหวัดก็ได้ สบายดี ได้เสียงเป็นปึกแผ่นดีและไม่ปวดหัวด้วย

ในที่สุดก็ถึงกับวางระเบิด ตั้งใจจะสังหารให้หมดเรื่องกันไป วางแผนกันมาล่วงหน้าว่าสำเร็จตามแผนก็จบเรื่อง ถ้าไม่สำเร็จก็กระจายข่าวไปเรื่อยๆ ว่ารัฐบาลสร้างสถานการณ์

ซึ่งออกจะไม่สมเหตุสมผล เพราะคนรักรัฐบาลพรรคไทยรักไทยเขาก็รักอยู่แล้ว คนที่ไม่ชอบและไม่ต้องการก็คงจะเปลี่ยนใจยากแล้วเช่นกัน สถานการณ์แบบนี้ไม่ได้ช่วยอะไรได้เลยในทางการเมือง เวลาผ่านไปเพียงสิบวันก็จะกลายเป็นข่าวเก่า คนจำไม่ได้ จะไปมีประโยชน์อะไรสำหรับการหาเสียง

เมื่อคุกคามด้วยชีวิตแล้วยังทำท่าจะสู้กลับ ไม่กลัวน้ำร้อน ก็ถึงคราวต้องใช้ปฏิบัติการยั่วยุ ทำให้ฝ่ายตรงกันข้ามหลุดอะไรออกมามากๆ ในทางที่ทำลายชื่อเสียงเกียรติคุณของตนเอง

การลอบฆ่า แล้วกลับมาโยนให้เป้าหมายกลายเป็นต้นเหตุ เป็นตัวอย่างที่ดีที่ยั่วให้คนตรงไปตรงมาเกิดโทสจริตแก่กล้า อยากจะออกมาพ่นไฟใส่นัก

จะได้จับคำพูดมาปั้นต่อ ทำให้ทะเลาะกับใครต่อใครอีกมาก เพื่อทำลายเครือข่าย อย่างกรณีพลเอกพัลลภ ปิ่นมณี

ระยะนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่ไม่ควรพูดอะไรที่เป็นการเข้าทางใคร หรือตกหลุมลงไปเจ็บตัวเคล็ดขัดยอก

มากกว่านั้นคือหัวฟาดพื้นสลบไปเลย

นายกรัฐมนตรีไม่พูด จะเป็นอาวุธอันสำคัญที่มีอานุภาพทิ่มแทงกลับได้.

---------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น