ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ซีรีส์ยุทธการตอแหลแห่งชาติ : ตอนที่ 28 ตั๊กแตนกับควายป่า


ซีรีส์ยุทธการตอแหลแห่งชาติ : ก่อนรัฐประหาร
ตอนที่ 28 : ตั๊กแตนกับควายป่า
โดย : กาหลิบ
พิมพ์ครั้งแรก : กุมภาพันธ์ 2550 (หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน)

********************************************************************************
แนะนำให้คนแสดงความหยาบคายใส่ครอบครัวลูกเต้าของเขา โดยบอกว่าเป็นการขัดขืนอย่างผู้เจริญ

********************************************************************************
ตั๊กแตนกับควายป่า

เมื่อสักครู่นั่งดูสารคดีเรื่อง “Perfect Swarm” ทางช่องเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิคด้วยความทึ่ง

เขาเล่าเรื่องด้วยภาพได้ดีเหลือเกินว่าฝูงตั๊กแตนมหึมามันร่อนลงมาเขมือบไร่นาสาโทของคนแอฟริกันอย่างไร อธิบายทุกอย่างตั้งแต่ตั๊กแตนจัดฝูงและติดต่อสื่อสาร ไปจนถึงความอยากอาหารขนาดหนักของมันที่ทำให้สีเปลี่ยนไปทั้งตัว ขาก็งอกยาวขึ้น เปลี่ยนสภาพจากแมลงขี้กลัวขี้อายเป็นแมลงก้าวร้าวขนาดหนัก โจมตีทุกอย่างที่ขวางหน้าจนเจ้าของที่ดินสิ้นเนื้อประดาตัวไปตามๆ กัน

น่าทึ่งที่สุดก็คือตอนที่นักกีฏวิทยาที่ค้นพบสายสัมพันธ์ที่ไม่น่าจะมีอยู่ระหว่างตั๊กแตนเหล่านี้กับฝูงควายป่าหรือไบซันที่เกือบจะสูญพันธุ์ไปหมดแล้ว ใครจะไปนึกว่าควายกับตั๊กแตนจะเป็นปรัชญาการต่อกันและกันได้

เพราะเมื่อไบซันวิ่งกระโดดๆ ไปทั่วบริเวณใดก็ตาม ดินแถบนั้นจะซุยขึ้นเพราะน้ำหนักตัวของมัน และเมื่อควายป่าไบซันวิ่งไปไกลเป็นหลายร้อยไมล์ก็เท่ากับได้พรวนดินเป็นบริเวณกว้างไปด้วย

ตั๊กแตนเหล่านี้ชอบที่กินอาหารใกล้กับที่ๆ มันจะวางไข่ได้ และผืนดินร่วนซุยแบบที่ไบซันทิ้งมรดกเอาไว้ให้นั่นเองคือแบบที่พวกมันชอบวางไข่นักทีเดียว เห็นเข้าก็เลยดีใจรีบชวนกันบินมา

สายสัมพันธ์ระหว่างสรรพสิ่งทั้งหลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะความเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ ในโลกเกิดขึ้นเพราะคน สัตว์ หรือจุลินทรีย์ต่างกลุ่มเกิดสามัคคีชุมนุมกันเพราะผลประโยชน์ร่วมกันบางอย่างเสมอ ถ้าแยกแผลงฤทธิ์แล้วมักจะมีความสามารถจำกัด

ดูแล้วก็อดประหวัดใจถึงการเมืองไทยในขณะนี้ไม่ได้

เมื่อคุณสนธิฯ ประกาศจัดตั้งกลุ่มของตนเองขึ้น ผ่านขาขึ้นขาลงจนกลุ่มอื่นๆ เข้ามารวมตัวกันตั้งขึ้นเป็นพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแล้ว สิ่งที่ทำให้ความก้าวร้าวรุนแรงของผู้นำพันธมิตรฯ กลายสภาพจากแมลงอายๆ เมื่ออยู่เดี่ยวจนเป็นแมลงกระหายเลือดได้นั้น กลับเป็นดินซุยที่เกิดขึ้นจากความคิดเห็นของคนที่สังคมขนานนามว่าเป็นปัญญาชนส่วนหนึ่ง

เพราะช่วยพรวนดินสำหรับการวางไข่ของพันธมิตรฯ อย่างน่ารักที่สุด

วิธีการก็คือช่วยแสดงความเห็นทางการเมืองในแบบที่ความเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ จะเดินหน้าต่อไปได้ แม้จะแสดงความไม่เคารพต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

เช่น นักวิชาการบางท่านออกมาบอกว่าการเลือกตั้งไม่ใช่ของจำเป็นที่สุดในระยะนี้ ปฏิรูปการเมืองเสียก่อนแล้วค่อยเลือกตั้งก็ได้ เกือบจะหลุดปากออกมาว่าเป็นเดือนเป็นปีก็ไม่สำคัญ ทั้งที่เป็นนักวิชาการในกลุ่มเดียวกับที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้งจนเกือบจะต้องแลกด้วยชีวิตมาก่อน

นักวิชาการบางท่านออกมาเรียกรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งว่าระบอบทักษิณ ทั้งที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมา ถ้าตัวเองสงสัยว่ากระบวนการตรวจสอบมีปัญหา ก็ต้องแก้ไขที่จุดนั้น ไม่ใช่เหวี่ยงแหมาคลุมเอาเลยทีเดียวว่าใช้ไม่ได้ทั้งหมด

นักวิชาการบางท่านส่งเสริมและแสดงตัวอย่างให้คนฉีกบัตรเลือกตั้ง แสดงความก้าวร้าวรุนแรงขนาดตามไป “ด่า” ผู้นำทางการเมืองทุกที่ทุกเวลา แนะนำให้คนแสดงความหยาบคายใส่ครอบครัวลูกเต้าของเขา โดยบอกว่าเป็นการขัดขืนอย่างผู้เจริญ ฯลฯ

นี่คือเป็นเพียงตัวอย่างของควายป่าที่ช่วยพรวนดินจนซุย เพื่อตั๊กแตนกระหายเลือดจะได้ลงมาสวาปามผลิตผลอันเกิดขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงและการต่อสู้ของคนที่รักในการเพาะปลูก ไม่ใช่ไปคว้าของคนอื่นมาเป็นของตนอย่างด้านๆ

ข้าวโพดที่เรียบวุธไปนั้นเปรียบได้กับต้นกล้าประชาธิปไตย

ได้โปรดเถอะครับ ตั๊กแตนมันจะมีธรรมชาติดั้งเดิมก้าวร้าวรุนแรง หยาบกร้านด้านหน้าอย่างไรก็ตาม ควายป่าทั้งหลายก็ไม่ควรไปชวนพรวนดินจนมันคิดว่านี่แหละคือผืนดินอันเหมาะสมต่อการทำลายล้างของมัน

แต่ความหวังยังมี เพราะผมเชื่อโดยส่วนตัวว่านักวิชาการไทยไม่ใช่ควายป่าทุกคนไป.


--------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น