ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

ซีรีส์ยุทธการตอแหลแห่งชาติ : ตอนที่ 35 ตอบจดหมาย (1)


ซีรีส์ยุทธการตอแหลแห่งชาติ : หลังรัฐประหาร
ตอนที่ 5 : ตอบจดหมาย (1)
โดย : กาหลิบ
พิมพ์ครั้งแรก : กุมภาพันธ์ 2550 (หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน)

********************************************************************************
ตั้งชื่อว่า “ไทยคู่ฟ้า” เพื่อให้เป็นเครื่องมือในการทำงานของนายกรัฐมนตรีทุกๆ คนของเมืองไทย รวมทั้ง
นายกฯ คนใหม่ที่คณะผู้ยึดอำนาจกำลังจะเสนอแต่งตั้งขึ้นมานี่ด้วย

********************************************************************************
ตอบจดหมาย (1)

ผมได้รับอีเมลของท่านผู้อ่านท่านหนึ่ง ชื่อ คุณอเนกชัย พุ่มสมบัติ มาสองสามวันแล้วครับ พอดีบ้านเมืองเกิดอลเวงขึ้นก่อนก็เลยยังไม่ได้ตอบ วันนี้จะได้อธิบายความต่างๆ เสียเลย

“เรียนคุณกาหลิบ ที่นับถือ

ผมได้อ่าน คอลัมน์ “เลือกคบ-ไม่เลือกข้าง” ของคุณกาหลิบแล้ว ก็มีความรู้สึกสึกว่า ได้พบคนที่พอจะไว้วางใจปรึกษาหารือเรื่องการบ้านการเมืองได้สักหนึ่งคน ในสภาวะที่บ้านเมืองสับสนเช่นนี้ จึงขอส่งคำถามที่เป็นข้อข้องใจ และแสนที่จะอึดอัดมาให้คุณกาหลิบตอบให้คลายสงสัยหน่อยเนื่องจากผมได้รับอีเมล์ ที่น่าสงสัยหลายเรื่อง

๑. เรื่องแรก ผมได้รับอีเมล์ พร้อมภาพถ่ายภายในเครื่องบิน ที่หรูหรามาก (ได้แนบภาพมาด้วยแล้ว) แล้วบอกว่านี่เป็นเครื่องบินที่ท่านนายกฯ ทักษิณฯ ใช้งบประมาณของแผ่นดินซื้อและตกแต่งภายในเสียหรูหราเกินหน้าพระเจ้าแผ่นดินเสียอีก ข้อนี้ผมเองก็สงสัยว่า ทำไมถึงถ่ายภาพได้สวยงามทั้งแสงและมุมภาพขนาดนี้ และทำไมไม่เป็นข่าวบนสื่อฯ ทั่วไปๆ...”

ต้องขออนุญาตตัดมาเพียงครึ่งเดียวก่อนนะครับ เพราะต้องใช้เนื้อที่อธิบายกันพอสมควรประเด็นที่สองจะตอบท่านในตอนต่อไป

ออกตัวกันเสียก่อนว่า คุณอเนกชัยฯ ถามเรื่องนี้มาก่อนการยึดอำนาจรัฐในวันอังคารที่ ๑๙ ก.ย. และผมมาตอบคำถามของท่านภายหลังจากเหตุการณ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้เป็นธรรมต่อตัวคุณทักษิณฯ ที่กำลังถูกป้ายสีสารพัดตามประสาของคนที่แพ้เกม

ผมได้เห็นภาพภายในของเครื่องบินที่ท่านผู้อ่านท่านนี้ส่งมาแล้วครับ เห็นแล้วก็หัวเราะหึๆ เพราะอดขำไม่ได้ว่าคนที่มีหน้าที่ใส่ร้ายป้ายสีเขาทำหน้าที่เขาได้เต็มที่จริงๆ

ถามข้าราชการประจำชั้นผู้ใหญ่ที่เคยขึ้นเครื่องบิน “ไทยคู่ฟ้า” ลำนี้ก็ได้ครับ อย่าไปถามเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาล เดี๋ยวจะนึกว่าเข้าข้างกัน เอาเป็นว่า ภาพที่เขานำมาแสดงและอรรถาธิบายว่าเป็น “เครื่องบินนายกฯ” นั้นเป็นคนละภาพกันกับลำจริง และแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงครับ

เครื่องบินประจำสำนักนายกรัฐมนตรีลำนี้ เรียงที่นั่งต่างๆ เหมือนเครื่องบินโดยสารธรรมดาทุกประการ การประดับตกแต่งไม่มีความเลิศหรูเกินไปกว่าเครื่องบินราชการที่คนระดับปลัดกระทรวงและผู้บัญชาการเหล่าทัพมีสิทธิ์ใช้ได้ มาตรฐานการตกแต่งประดับประดาก็ต่ำกว่าการบินไทยมาก

แต่ภาพที่นำมาใส่ในเว็ปไซต์กันเอิกเกริกนั้น เหมือนฮาเร็มสุลต่านที่ไหนก็ไม่รู้ ถ้าเป็นเครื่องบินก็เป็นเครื่องบินในประเทศอื่น เมืองไทยเราไม่มีอย่างนี้

พูดอย่างนี้ก็เพราะเคยเห็นเองมาแล้ว ยังนึกอยู่ในใจตอนที่รัฐบาลถูกวิจารณ์มากๆ ในเรื่องนี้ว่า โธ่เอ๋ย...แค่นี้เองน่ะหรือ ไหนใครว่าเลิศหรูนักหนา พอมาเห็นภาพความหรูของคนอื่นเข้า ก็เลยยิ่งหวนนึกถึงความเรียบง่ายไม่มีอะไรเลยของ Airbus 319 ลำของสำนักนายกฯ

ตกลงว่าคนละลำ คนละภาพกันเลยนะครับ

ยังมีประเด็นสำคัญที่มันซ่อนอยู่ในเรื่องนี้อีก คุณอเนกชัยฯ ไม่ได้ถามหรอกครับ แต่ผมจะเล่าให้ฟังเพราะเกี่ยวกัน

ที่มาของเครื่องบินลำนี้ออกจะซับซ้อนหน่อย ไม่ใช่ว่าจู่ๆ นายกฯ ทักษิณฯ หรือคนใกล้ชิดจะกำหนดเป็นแนวทางออกมาว่าบัดนี้นายกรัฐมนตรีไทยจะต้องมีเครื่องบินประจำตำแหน่ง

เหตุที่มีงบฯ มาซื้อเครื่องบินที่ไม่ได้ประจำตัวแต่เป็นประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็เพราะเกิดการแปลงงบฯ เพราะได้รับแนวทางจากระดับที่เหนือขึ้นไปว่า ให้ขายพาหนะทางอากาศลำหนึ่งเพื่อให้พ้นไปจากฝูงบินเสีย และให้นำเงินที่ได้ไปซื้อเครื่องบินลำใหม่เพื่อใช้ในกิจการของรัฐบาล

ความจริงของเรื่องนี้คือ การแลกเครื่องบินลำนี้มาใช้ ไม่ใช่ความคิดของรัฐบาลคุณทักษิณฯ แต่อย่างใดทั้งสิ้น

เป็นเรื่องที่ “ทำให้” ไม่ได้ “ทำเอา”

ตั้งชื่อว่า “ไทยคู่ฟ้า” เพื่อให้เป็นเครื่องมือในการทำงานของนายกรัฐมนตรีทุกๆ คนของเมืองไทย รวมทั้งนายกฯ คนใหม่ที่คณะผู้ยึดอำนาจกำลังจะเสนอแต่งตั้งขึ้นมานี่ด้วย

หรูก็ไม่หรู ได้มาก็เพราะจังหวะดีและได้รับสัญญาณอย่างเหมาะสม

คนละเรื่องกับแอร์ฟอร์ซวันของสหรัฐฯ ชนิดที่ไปคุยอวดไม่ได้เลยครับ

อายเขา.

-------------------------------------------------------------------------------

1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นข่าว รู้สึกจะฝึกขับจนได้เป็นนักบิน แล้วนี่ครับ?

    ตอบลบ