ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2553

ซีรีส์ยุทธการตอแหลแห่งชาติ : ตอนที่ 48 ปัญหาใต้...ใครรู้จริง?


ซีรีส์ยุทธการตอแหลแห่งชาติ : หลังรัฐประหาร
ตอนที่ 48 : ปัญหาใต้...ใครรู้จริง?
โดย : กาหลิบ
พิมพ์ครั้งแรก : กุมภาพันธ์ 2550 (หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน)

****************************************************************************
ไปยกเลิกของเถื่อนห้าประการคือ อาวุธเถื่อน คนเถื่อน สินค้าเถื่อน น้ำมันเถื่อน และยาเสพติดอย่างนั้น ก็เท่ากับทำลายหัวใจของข้อตกลงเดิมจนหมดสิ้น

****************************************************************************
ปัญหาใต้...ใครรู้จริง?

สะดุดใจกับข้อเขียนในคอลัมน์เพื่อนบ้านใน “โลกวันนี้” เมื่อได้อ่านบทความเรื่อง “อย่างนี้สิรู้จริง” ในคอลัมน์จับตาสถานการณ์ประจำวันอังคารที่ ๑๐ ต.ค. ๒๕๔๙ ซึ่งเป็นการสรรเสริญคุณอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ล่าสุด ในแง่ความเป็นมาและแนวคิดว่าเป็นผู้ “รู้จริง” ในปัญหาความขัดแย้งในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แถมยังฝากความหวังอันสูงส่งไว้ด้วย

ประเด็นที่ผุดขึ้นมาทันที...อะไรคือ “ความรู้จริง” ในการแก้ไขปัญหานี้

ขณะนี้ก็มีรัฐมนตรีอย่างน้อยสองท่านแล้วที่แสดงตัวว่า “รู้” คุณอารีย์ฯ นั่นหนึ่งล่ะ อีกท่านดูเหมือนจะเป็น พลเอกบุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีข่าวว่าจะเปิดการ “เจรจา” กับผู้ที่อยู่เบื้องหลังความไม่สงบ

แปลว่าคุณอารีย์ฯ รู้มาตลอดว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร แต่ไม่เคยมีอำนาจอย่างเต็มมือในการปฏิบัติ เมื่อไปเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการระยะสั้นๆ ในรัฐบาลทักษิณ ก็กลับออกมาอย่างผิดหวัง คราวนี้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเสียเอง ซึ่งเป็นกระทรวงที่คุณอารีย์ฯ เคยเป็นปลัดฯ ความพร้อมเพรียงเชิงอำนาจคงจะไม่มีมากไปกว่านี้แล้ว

ยังไม่ได้พูดถึงคุณบัญญัติ จันทร์เสนะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้อำนวยการ ศอบต. มาก่อนเก่า เข้ามาเสริมทีมอย่างน่าเชื่อถือ

ส่วนพลเอกบุญรอดฯ ก็ส่งสัญญาณที่น่าติดตาม ถ้าจะ “เจรจา” ก็หมายความว่าท่านรู้ตัวว่าใครอยู่ในฝ่ายตรงข้ามที่จะมาเจรจาด้วย ไม่ว่าจะอยู่เบื้องหน้าหรือเบื้องหลังก็ตาม

มหาดไทยกับกลาโหมทำท่าว่า “รู้” ถึงขนาดนี้แล้ว สื่อมวลชนจำนวนหนึ่งก็ฮือฮาตามไปว่าอยู่มือล่ะทีนี้

ครับ ทัศนคติเชื่อข้าราชการนั้นฝังลึกอยู่สังคมไทย ยิ่งบ้านนอกมากก็จะยิ่งเชื่อมาก ไม่ใช่เพราะโง่เง่า แต่เป็นเพราะอยู่ไกลเกินไปหน่อย ไม่รู้พิษสง “ความรู้จริง” ของข้าราชการไทย เขาทำท่าว่าเข้าใจปัญหา และได้ยินชื่อเสียงมานานมาเขาคลุกคลีอยู่กับปัญหา เกิดศรัทธาปสาทะโครมครามขึ้นมาเลยทีเดียว

เชื่อสนิทว่า รู้มานาน กับ รู้จริง เป็นคำๆ เดียวกัน จนเชื่อภาพลักษณ์แบบนี้ของมือเก่าในวงราชการมากกว่าเชื่อตัวเองด้วยซ้ำ

ปกครองง่ายอย่างนี้ ประชาธิปไตยถึงได้เกิดลำบาก

ปัญหาภาคใต้นั้น คนรู้จริงคือคนในพื้นที่ครับ ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ลงไปจนถึงประชาชนเลยทีเดียว เขารู้กันทั้งนั้นว่าใครวางระเบิดที่หาดใหญ่ไม่กี่วันก่อนการรัฐประหาร

และเขาแยกแยะออกว่าปฏิบัติการไหนทำเพื่อท้าทายอำนาจรัฐที่กรุงเทพฯ และปฏิบัติการไหนเป็นการผสมโรงของกลุ่มผู้ก่อการตัวจริง ที่ไม่ได้มีขีดความสามารถสูงจนควบคุมไม่อยู่

ส่วนแรกของปัญหานั้น ขณะนี้หมดความจำเป็นที่จะก่อต่อไปแล้ว เพราะเห็นหน้าคนในรัฐบาลใหม่ก็บอกว่าไปกินเลี้ยงกันดีกว่า

ระเบิดรายใหญ่ๆ จะน้อยลงทันตาเห็น เหลือแต่รายย่อยๆ ที่ก็รู้กันอีกแหละว่าใคร กลางวันเป็นคนภาครัฐแต่กลางคืนเปลี่ยนเป็นคนฟากโน้น เขารู้กันหมด เพราะไม่ใช่ความรู้ใหม่

รัฐบาลที่แล้วก้าวพลาดด้วยการยกเลิก ศอบต. เพราะวิเคราะห์อย่างถูกต้องเกินไปว่าหน่วยงานนั้นมีไว้เพื่อประสานประโยชน์ระหว่างขั้วอำนาจต่างๆ เท่านั้น ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาอย่างเด็ดขาดอย่างที่ต้องการ

ถูกเรื่องนั้นเรื่องเดียว ที่เหลือผิดหมด เพราะการยกเลิก ศอบต. เป็นการบอกว่ารัฐบาลไม่เอาด้วยกับข้อตกลงที่ระบบราชการและเครือข่ายของเขาทำกันมานานหลายสิบปี

ไปยกเลิกของเถื่อนห้าประการคือ อาวุธเถื่อน คนเถื่อน สินค้าเถื่อน น้ำมันเถื่อน และยาเสพติดอย่างนั้น ก็เท่ากับทำลายหัวใจของข้อตกลงเดิมจนหมดสิ้น ไม่เหลืออะไรไว้ต่อรองหรือมีความหวังว่าจะคบค้ากันต่อไปได้เลย เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับ ศอบต. หรอกนะครับ ถามมาก็จะปฏิเสธไป

รัฐบาลที่แล้วช่างไร้เดียงสา ไม่รู้ว่าเขาตกลงกันว่าจะไม่แก้ปัญหาขั้นเด็ดขาด แต่จะใช้หลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ (peaceful co-existence) ซึ่งแปลว่าใครอยากได้อะไรก็เอาไป แต่อย่าให้เกิดภาพแห่งความขัดแย้งรุนแรงหรือแบ่งแยกดินแดนจริงๆ เป็นใช้ได้

ผมก็ไม่รู้จริงหรอกครับ แต่คน “รู้จริง” เขาเล่าให้ฟัง เท็จจริงโทษเขา

อยู่อย่างไทยมันก็ต้องพูดอย่างนี้.

----------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น