ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

ผู้นำการต่อสู้แนวปฏิวัติ...

3. อ.ปิยบุตร-อ.วรเจตน์-คุณดอม-ป้าโสภณ รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์ฯ

2. "ท่านวีระกานต์" รำลึกสี่ปีการจากไป...ลุงสุพจน์

1.จักรภพ รำลึกสี่ปีฯ.. ลุงสุพจน์

สด จาก เอเชียอัพเดท

วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

ซีรีส์ยุทธการตอแหลแห่งชาติ : ตอนที่ 36 ตอบจดหมาย (2)


ซีรีส์ยุทธการตอแหลแห่งชาติ : หลังรัฐประหาร
ตอนที่ 36 : ตอบจดหมาย (2)
โดย : กาหลิบ
พิมพ์ครั้งแรก : กุมภาพันธ์ 2550 (หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน)

*****************************************************************************
ขนาดราคายางที่ภาคใต้ดีเป็นประวัติการณ์ก็ยังไม่ได้รับความชื่นชมหรือขอบคุณ พูดกันหน้าตาเฉยว่า “ราคายางมันดีของมันเอง!”

*****************************************************************************
ตอบจดหมาย (๒)


มาตอบจดหมายกันต่อนะครับ เมื่อตอนที่แล้วได้คลายความสงสัยของ คุณอเนกชัย พุ่มสมบัติ ไปได้ครึ่งเดียว คือเรื่องเครื่องบินประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

คุณอเนกชัยฯ ยังถามต่อว่า

“๒. เรื่องที่จะมีการอพยพคนสิงคโปร์มาอยู่ประเทศไทยและจะยึดประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งสิงคโปร์ ผมก็สงสัยอยู่ว่าเป็นเช่นนั้นหรือ? ผมมีความรู้สึกว่าสิงคโปร์เข้ามาครอบครองธุรกิจตั้งแต่หลังประมูลทรัพย์สินหลัง ปรส. หลังฟองสบู่แตกแล้วมิใช่หรือ?

ที่ผมแปลกใจคือ ข่าวที่น่าสงสัยมักจะไม่ปรากฏเป็นข่าวบนสื่อฯ ทั่วไป ที่จริงสื่อฯ เมืองไทยนี้แหละรวดเร็วที่สุดแล้ว จริงไม่จริงสักแค่ไหนก็เป็นข่าวและวิจารณ์ก่อนจะแก้ข่าวให้หรือไม่ค่อยว่ากันอีกที...”

คุณอเนกชัยฯ นี่จะต้องเป็นคอข่าวอย่างฉกรรจ์คนหนึ่งทีเดียว ผมรู้สึกว่าแต่ละคำถามเข้าประเด็นเหมือนชกเข้ากระบอกตาขวาพอดีทุกที

เรื่องสิงคโปร์นี่แหละครับ หลอกหลอนคุณทักษิณ ชินวัตรตั้งแต่เป็นนายกรัฐมนตรีจนถึงวันที่ถูกยึดอำนาจ และทำท่าจะมีคนช่วย “ซ้ำ” อีกเยอะในตอนนี้

ต้องเล่าเป็นลำดับเพื่อไม่ให้สับสน

ภาพลักษณ์ของสิงคโปร์ในสายตาคนไทยไม่สู้จะดีนักมาตั้งแต่แรก เพราะรู้สึกว่าแกจะเป็นพ่อค้าเอามากๆ สนใจแต่กำไรขาดทุนและโอกาสทางธุรกิจ และไม่ถนอมน้ำใจเพื่อนเอาเสียเลย

แถมมีข่าวมาตลอดว่าไทยทะเลาะกับเพื่อนบ้านทีไร สิงคโปร์เป็นรวยทุกที เพราะดอดไปทำหน้าที่พ่อค้าคนกลางทุกครั้งไป

ความที่ไม่ค่อยระมัดระวังตัวของคุณทักษิณฯ ในขณะที่เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้ท่านพูดหลายครั้งว่าท่านมีความผูกพันกับสิงคโปร์จนเสมือนเป็นบ้านที่สอง มีเวลาส่วนตัวเมื่อไหร่ชอบย่องไปเรื่อย

คนที่รู้ประวัติจะเข้าใจทันทีว่า เพราะคุณทักษิณฯ ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาจากธุรกิจโทรคมนาคม และใช้สิงคโปร์เป็นฐานธุรกิจที่สำคัญมาก่อน ความรู้สึกดีจึงมีมาก เพราะเป็นหนึ่งในที่ๆ ช่วยผลักดันตัวท่านเองให้โผล่พ้นน้ำและประสบความสำเร็จในที่สุด

แต่นั่นแหละครับ ในยุคที่ความรู้สึกต่อต้านมีมาก ขนาดราคายางที่ภาคใต้ดีเป็นประวัติการณ์ก็ยังไม่ได้รับความชื่นชมหรือขอบคุณ พูดกันหน้าตาเฉยว่า “ราคายางมันดีของมันเอง!”

ซึ่งก็แปลก มันไม่ยัก “ดีของมันเอง” ในรัฐบาลของคนอื่นเสียด้วยนะ

ความรู้สึกนั้นเองที่ทำให้คนโยงภาพคุณทักษิณฯ ว่าคบคิดกับสิงคโปร์เพื่อทำการใหญ่ในเมืองไทย ขนาดที่คุณอเนกชัยฯ ได้ยินมานั่นแหละครับ

ความจริงก็คือ สิงคโปร์เป็นคนค้าขาย คุณทักษิณฯ เป็นคนค้าขาย เขามีภาษาที่เขาพูดกันอย่างถูกคอตามประสาคนพันธุ์เดียวกัน การคิดขนาดที่จะเชิญเข้ามายึดประเทศไทยนั้น ถ้าคนไทยกินแกลบกันทั้งประเทศล่ะก็อาจจะเป็นได้ แต่บังเอิญคนไทยกินข้าว

ข้อมูลซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นข้อมูลสาธารณะ ใครสนใจอะไรก็ไปเจาะดูได้

สิงคโปร์มีศัตรูคู่แข่งทางการค้าหลายราย อย่างมาเลเซีย ซึ่งไม่เคยเปิดโอกาสให้สิงคโปร์ข้ามศีรษะตัวเองไปหากินใดๆ โดยเฉพาะในที่ๆ ใกล้กับตัวเองง่ายดายนัก

และประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเสรี จะไปออกคำสั่งห้ามคนสิงคโปร์เข้ามาค้าขายลงทุนในประเทศไทยก็ไม่ได้ เพียงแต่ช่วยกันมองเท่านั้นเองว่าเข้ามาแล้วเขามีพฤติกรรมอย่างไร

จึงตอบคุณอเนกชัยฯ ได้เลยครับว่า เรื่องนี้ไม่จริง เป็นเพียงวิตกจริตของคนที่ชอบเอาเรื่องโน้นมาโยงกับเรื่องนี้เพื่อทำลายชื่อเสียงกันเท่านั้น

อยากจะทำลายใครในเมืองไทย คุณอเนกชัยฯ ทำเองก็ได้ครับ ออกข่าวป่าวร้องว่าเขารักต่างชาติมากกว่าเมืองไทย ถ้าไม่สำเร็จก็ลากไปชนกับสถาบันหลักของบ้านเมืองบ่อยๆ ศัตรูของท่านก็จะพังไปเอง พังแบบที่ไม่มีใครกล้าเข้ามาช่วยด้วย

แต่ถึงตอนบาป...ก็บาปกันเอาเองนะครับ.
-----------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น